"Thiếu nữ" 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG

30/08/2021 08:14 AM | Sống

Có người nói, thời gian là kẻ thù lớn nhất của anh hùng và mỹ nhân, nhưng đối với những người coi thể thao là thói quen, thời gian sẽ hun đúc mỹ nhân trở thành anh hùng.

01

Một blogger tên là "Anbogejing" chia sẻ rằng ở độ tuổi hơn 60, bà vẫn chèo xuồng, lặn ở biển sâu Tahiti và tập được những thế yoga khó, hơn nhiều người trẻ tuổi.

Nhìn bà tràn đầy năng lượng, bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng bà đã trải qua hai cuộc phẫu thuật liên tiếp kéo dài hơn 12 tiếng đồng hồ ở tuổi 50.

Điều thay đổi mọi thứ chính là thể thao.

Chủ nhân của blog "Anbogejing" có tên Trương Kinh, người Trung Quốc, bà sinh năm 1953, năm nay 68 tuổi.

Bà chỉ là một người rất bình thường, nhưng lại trải qua rất nhiều điều phi thường.

Thiếu nữ 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG  - Ảnh 1.

Trương Kinh, 68 tuổi, vừa trông cháu vừa tập Yoga

Năm 15 tuổi, bà Trương bỏ việc nhà nông, đi làm công nhân trong một nhà máy.

Không muốn bằng lòng với hiện tại, bà quyết định thi vào đại học ở tuổi 31. Khi đó, bà đã có con, chỉ có thể đưa con theo mình đi làm vào ban ngày, tối và cuối tuần tranh thủ học thêm.

Dẫu vậy, bà đã đạt 487 điểm trên tổng số 510 điểm và đỗ vào Đại học Ngoại ngữ Đại Liên. Sau khi tốt nghiệp, bà được một công ty nước ngoài có trụ sở tại Trung Quốc nhận vào làm.

Để mở rộng tầm nhìn và nhìn ra thế giới nhiều hơn, ở tuổi 40, bà thi đỗ vào Học viện Công nghệ Rochester ở Hoa Kỳ, bắt đầu nghiên cứu về toán học và giành được "Học bổng Sinh viên Xuất sắc nhất" với nỗ lực phi thường của mình.

Ở tuổi 47, bà gia nhập Xerox, một trong 500 công ty hàng đầu thế giới, với chức vụ công việc là kỹ sư cao cấp, và được thăng chức giám sát phòng thí nghiệm.

Vì học tập và làm việc bàn giấy trong thời gian dài nên bà Trương đã gặp rất nhiều vấn đề:

Tăng sản cổ tử cung, căng cơ thắt lưng, viêm khớp cả đầu gối và vai, đồng thời được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở tuổi 51 và phải trải qua hai cuộc phẫu thuật liên tiếp.

Sau khi phẫu thuật, bà Trương không thể đứng thẳng thắt lưng, không thể đi lại bằng chân và cảm thấy đau nhức khắp nơi trên cơ thể.

Thiếu nữ 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG  - Ảnh 2.

Bà Trương năm 50 tuổi

Cuộc sống đã bước sang nửa cuối, đã đến lúc kết thúc giai đoạn đi làm công sở, bà Trương quyết tâm dành nhiều thời gian hơn để tập thể dục, ngắm nhìn thế giới, làm từ thiện và dành thời gian cho gia đình.

Sau đó, bà bắt đầu tập thể dục, bơi lội, tập yoga tăng cường sức mạnh và ăn thực phẩm chay giàu protein, ít tinh bột.

Nửa năm sau, cơ thể bà có sự thay đổi: cơn đau biến mất, cơ bắp và sức mạnh của bà tăng lên, và bản thân tràn đầy năng lượng.

Thể lực dồi dào và có nhiều thời gian, bà Trương cũng tiếp tục thử sức với những môn thể thao mới: bơi thuyền tam bản, yoga, lướt ván, leo núi trên cao nguyên, lặn biển...

Thiếu nữ 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG  - Ảnh 3.

Bà Trương ở tuổi 55 (trái) và ở tuổi 65 (phải)

Năm 2019, bà trương, 66 tuổi, bắt đầu thích môn lặn. Trong lớp học lặn, bà là người lớn tuổi nhất. Cùng với những người trẻ tuổi, bà đã lặn sâu ở nhiệt độ thấp 17 độ, tìm mảnh vỡ máy bay dưới đáy biển, chơi với cá, và quan sát thế giới ngược.

Bà Trương nói: "Tôi nghĩ chúng ta nên đặt cơ thể và tinh thần của mình lên hàng đầu trong cuộc sống".

Thiếu nữ 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG  - Ảnh 4.

Bà Trương ở tuổi 68, đưa cháu gái cùng đi leo núi

02

Tác gia người Nhật Bản, Haruki Murakami cho biết: "Đối với tôi, chạy không chỉ là một bài tập thể dục có lợi, mà còn là một phép ẩn dụ hiệu quả.

Tôi chạy mỗi ngày, cũng có thể nói là vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa cố gắng tăng thanh mục tiêu, và cải thiện bản thân bằng cách vượt qua mức này.

Tôi đã vượt qua chính mình của ngày hôm qua, dù chỉ là một chút, điều đó quan trọng hơn. Trong môn chạy đường dài, nếu có đối thủ phải hạ gục thì đó là quá khứ của bản thân."

Cuộc sống nằm ở vận động, những người coi tập thể dục như một thói quen sẽ không bị cuộc sống lật đổ, bởi họ luôn có mục tiêu, luôn có hành động và luôn có khả năng kiên trì.

Một người bạn của tôi đã thất bại trong việc khởi nghiệp kinh doanh cách đây vài năm và mắc nợ hàng triệu USD sau khi công ty giải thể.

Từ nhỏ cậu ấy đã luôn đạt điểm xuất sắc và được khen là "con nhà người ta", bỗng nhiên mắc nợ và trở thành kẻ thua cuộc, cậu ấy không thể ngẩng đầu lên và không dám nhìn mọi người, cậu ấy nhốt mình trong nhà, và bị mất ngủ hàng đêm.

Để tránh những người quen, cậu ấy về quê ở quê và cùng cha mẹ làm việc đồng áng.

Mỗi khi ngoài đồng có công việc gì, cậu đều ra giúp đỡ ba mẹ, khoảnh khắc mồ hôi ướt đẫm mình bỗng trở thành những khoảnh khắc chữa lành, áp lực tâm lý cứ như vậy trôi theo những giọt mồ hôi.

Dần dần, tập thể dục trở thành một thói quen mà cậu không thể bỏ được, mỗi sáng thức dậy, cậu chạy 5 cây số quanh con sông ở quê, rồi trở về mua đồ ăn sáng cho gia đình.

Mỗi khi chạy, cậu nhớ lại bao kỉ niệm tuổi thơ, trong khi những đứa trẻ khác chơi bên sông sau giờ tan học thì cậu lại luôn ý thức về nhà làm bài tập.

Dù kiếm được bao nhiêu tiền, cha mẹ vẫn cần mẫn trên mảnh đất này, làm việc chăm chỉ, không bao giờ nghĩ đến những thứ như tự do tài chính hay giàu có.

Vài tháng sau, cậu trở lại thành phố, trở lại nơi làm việc, với những tích lũy và kinh nghiệm của mình, cậu ấy đã kiếm được một công việc lương cao và tập trung làm việc để trả nợ.

Chạy bộ vẫn là thói quen hàng ngày của cậu ấy.

Tập thể dục sẽ thúc đẩy sự thay đổi bài tiết của cơ thể con người, não sản sinh ra nhiều "endorphin" hơn sau khi tập thể dục, chất này từ lâu đã được dùng để giảm đau.

Nhưng thực chất nó là "hormone hạnh phúc" hay "hormone tuổi trẻ", có thể khiến con người cảm thấy thư thái, hạnh phúc và hài lòng.

Những người yêu thích thể thao hiếm khi khó chịu về những gì đã xảy ra, và họ cũng hiếm khi rơi vào bẫy cảm xúc.

Thiếu nữ 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG  - Ảnh 5.

John Greister, một nhà tâm thần học tại Đại học Wisconsin, Hoa Kỳ, đã chọn ngẫu nhiên 28 bệnh nhân trầm cảm và chia họ thành ba nhóm:

Một nhóm thực hiện các bài tập chạy bộ chậm, một nhóm thực hiện liệu pháp tâm lý ngắn hạn và nhóm còn lại thực hiện liệu pháp tâm lý không giới hạn thời gian.

Trong vòng một tuần, hầu hết các bệnh nhân chạy bộ bắt đầu cảm thấy tốt hơn, và trong vòng ba tuần, tất cả họ đều nói: "Gần như ổn."

John đã theo dõi những người này trong ba năm và thấy rằng hầu hết các bệnh nhân vẫn đang chạy. Từ đó ông kết luận:

"Chạy bộ không chỉ hiệu quả như liệu pháp tâm lý ngắn hạn trong việc loại bỏ chứng trầm cảm nhẹ, mà còn hiệu quả hơn liệu pháp tâm lý dài hạn không giới hạn thời gian."

Tuy nhiên, không phải bài tập nào cũng tốt cho thể chất và tinh thần, có người bị đau khớp do chạy, có người bị căng dây chằng do tập yoga.

Tìm hiểu các chức năng của cơ thể và tập luyện một cách khoa học, mới là có lợi nhất cho thể chất và tinh thần.

Zhang Zhanhui, tác giả của cuốn "Chạy bộ chữa lành", tốt nghiệp Học viện Giáo dục Thể chất Bắc Kinh, từng là huấn luyện viên quản lý sức khỏe và thể thao cá nhân cho nhiều người nổi tiếng và doanh nhân của Trung Quốc.

Ông đề xuất: "Chạy chỉ là một cách, chúng ta có được một kiểu kiểm soát cơ thể thông qua việc chạy, và sau đó tạo ra nhiệt huyết cho cuộc sống, định hình lại trật tự nội tâm thông qua việc chạy và mang lại cảm giác hạnh phúc trong cuộc sống."

Từ việc không thể chạy đến thích chạy bộ, điều cần thiết là "tập luyện khoa học".

Fan Deng, người sáng lập Câu lạc bộ đọc sách Fan Deng của Trung Quốc, từng nặng 95 kg do làm việc quá nhiều và sinh hoạt không lành mạnh. Anh ấy chưa bao giờ chạy quá 1500 mét trong nhiều năm. Sau khi đọc một vài cuốn sách về chạy, anh ấy vẫn không thể chạy được xa hơn.

Zhang Zhanhui đã đưa ra một kế hoạch tập luyện đơn giản dựa trên trạng thái của anh ấy vào thời điểm đó, bắt đầu bằng đi bộ, chạy bộ trong 4 phút và sau đó đi bộ trong 1 phút.

Sau khi tập luyện với cường độ thấp như vậy, Fan Deng thấy rằng nó thực sự rất dễ dàng và cơ thể anh ấy đổ mồ hôi, máy đo nhịp tim cho thấy nhịp tim của anh ấy luôn ở trong mức hợp lý.

Kết quả là trong vòng chưa đầy 5 tháng, Fan Deng, người ban đầu không thể chạy 500 mét, sau đó đã có thể chạy 7km một cách dễ dàng, tốc độ gần như tăng gấp đôi.

Nửa năm sau, anh đã chạy được nửa quãng đường chạy marathon đầu tiên trong đời.

Thiếu nữ 68 tuổi này đã sống cho ra dáng vẻ đẹp nhất trong cuộc đời, bí quyết của bà chỉ gói gọn trong hai chữ: VẬN ĐỘNG  - Ảnh 6.

Tất cả những người thích tập thể dục đều có phương pháp tập luyện khoa học, sau khi trải qua được cảm giác sảng khoái sau khi tập thể dục, họ sẽ không nghĩ rằng tập thể dục là khổ và tự ngược đãi bản thân.

Hippocrates, cha đẻ của y học đã từng nói: "Ánh nắng mặt trời, không khí, nước và tập thể dục là nguồn gốc của sự sống và sức khỏe".

Thông qua tập thể dục, bạn có thể trở lại trạng thái tràn đầy sức sống, sử dụng năng lượng liên tục để kiểm soát cuộc sống của mình và thuyết phục bản thân rằng bạn có khả năng để chạm tới được con đường dẫn đến hạnh phúc.

Thiên Vy

Cùng chuyên mục
XEM