Tính lại thuế TTĐB: Ô tô nhập đã đắt lại càng đắt?

18/05/2015 12:00 PM |

Người dân đang kỳ vọng thuế nhập khẩu 2018 về 0% sẽ được mua ô tô giá rẻ, nhưng nếu cách tính thuế TTĐB mới được thông qua, chuyện giảm giá xe sẽ trở nên xa vời...

Hiện nay, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đang được tính trên giá tính thuế nhập khẩu (hay còn gọi là giá C.I.F) cộng với thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho từng dòng xe khác nhau.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Tài chính lại vừa đề xuất một cách tính thuế TTĐB mới đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu. Cụ thể, cách tính thuế mới sẽ bằng giá bán xe chưa có thuế giá trị gia tăng trừ (-) thuế bảo vệ môi trường (nếu có) chia cho thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cộng (+) 1.

Hiểu một cách đơn giản, cách tính mới sẽ thay đổi từ giá tính thuế TTĐB tại cửa khẩu sang thành giá tính thuế theo giá bán xe ở đơn vị nhập khẩu chính hãng. Nghĩa là cách tính thuế TTĐB mới bao gồm cả các loại chi phí khác như vận chuyển, bán hàng, quảng cáo, marketing... tương tự như cách tính hiện hành đối với xe lắp ráp trong nước.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được áp dụng ban hành, giá bán lẻ của các loại ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể so với hiện nay.

Nhìn vào xu thế nhập khẩu xe nguyên chiếc, tính từ đầu năm đến nay đã có tổng cộng hơn 35.000 ô tô nguyên chiếc (trị giá gần 880 triệu USD) được nhập khẩu vào Việt Nam, tăng mạnh 131% về lượng và tăng mạnh 180,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các loại xe nhập khẩu, ô tô có xuất xứ từ Trung Quốc tăng đáng kể với 8.860 chiếc, tăng mạnh tới 289% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là ô tô nhập từ Hàn Quốc là 7.740 chiếc, tăng 48%, Thái Lan gần 7.000 chiếc (tăng 165%), Ấn Độ 5.700 chiếc (tăng 164%), Nhật 2.300 chiếc (tăng 120%)...

Như vậy, xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng gần như liên tục qua từng tháng. Chỉ sau 4 tháng đầu năm 2015, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đã bằng 1/2 tổng số xe nhập khẩu của cả năm 2014.

Dự kiến cách tính giá thuế TTĐB mới sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2016. Khi đó giá bán lẻ ô tô được dự báo sẽ tăng cả trăm triệu đồng nếu cách tính này được áp dụng.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, điều chỉnh cách tính thuế TTĐB là để mang lại công bằng giữa xe nhập khẩu với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, và cũng qua đó góp phần hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô trong nước phát triển.

Và, có vẻ như các hãng xe nhập khẩu cũng đang tranh thủ... "tăng tốc".

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết thuế nhập khẩu ô tô như Thái Lan về Việt Nam hiện ở mức 40%. Nếu với lộ trình giảm thuế về 0% thì đến năm 2018, giá xe chắc chắn sẽ giảm.

Nhưng thuế nhập khẩu giảm mà thuế TTĐB tăng thì ô tô sẽ không có chuyện giảm giá.

>> Giá ô tô sẽ không rẻ

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM