Tín dụng đua nhau khuyến mại ăn theo thị trường ôtô tăng trưởng

20/07/2013 07:46 PM | Thị trường

Tín dụng đua nhau khuyến mại ăn theo thị trường ôtô tăng trưởng
Thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 5 với mức tăng trưởng trung bình gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, và không thể đứng ngoài cuộc, các ngân hàng cũng bước vào cuộc đua cho vay ưu đãi mua xe.

Tặng lãi, giải ngân nhanh cho người mua xe
 
Ngày12/7, Hà Nội thông qua mức lệ phí trước bạ áp dụng đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu trên địa bàn từ 15% xuống còn 12%. Cùng thời điểm, UBND TP HCM cũng thống nhất với đề xuất của Cục Thuế thành phố về giảm mức lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi trên địa bàn từ 15% xuống còn 10%, và sẽ trình HĐND thành phố trong kỳ họp sắp tới. Thành phố thứ 3 là Đà Nẵng cũng tỏ ra nghiêng về hướng giảm mức phí này xuống 10%.
 
Thị trường ôtô đang có bước chuyển mình rõ rệt sau năm 2012 kinh doanh thất bát. Lượng xe bán ra tăng trưởng trong 3 tháng gần đây đã ở mức gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Không bỏ lỡ cơ hội kiếm thêm khách hàng, các ngân hàng cũng sớm nhảy vào cuộc với những lời mời chào vay mua xe hấp dẫn.
 
Yếu tố kích thích tâm lý người vay đều được đánh mạnh vào thời gian ưu đãi lãi, thường từ 3 đến 6 tháng. Đi đầu trong việc hút khách vẫn là những ngân hàng nhỏ.
 
Với các ngân hàng lớn, dù không tặng lãi các tháng đầu nhưng cũng nhắm vào ưu đãi cho năm đầu vay vốn. Hàng loạt các ngân hàng lớn nhỏ tung ra những mức lãi suất ưu đãi 7-12% dành cho khoản vay mua ôtô.
 
Cẩn trọng kẻo tự mắc kẹt với khoản chi quá sức
 
Theo giới phân tích tài chính, trong bối cảnh khách hàng chính của ngân hàng là các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, kiệt sức vì gánh nặng lãi suất, thuế và chi phí đầu vào thì cuộc đua cho vay tiêu dùng đang là hướng gỡ khó cho tín dụng ngân hàng.

Mặc khác, khoản cho vay mua ôtô rủi ro cũng thấp, bởi người mua thường phải bỏ ra 20-30% số tiền tự có và thế chấp bằng chính chiếc ôtô. Nếu phát sinh nợ xấu, tài sản thế chấp là chiếc xe cũng dễ thanh lý. 
 
Tuy nhiên, trong ma trận các quảng cáo hấp dẫn nghe bùi tai của giới ngân hàng thì người mua cũng cần cân nhắc kỹ quyết định tài chính của mình nếu không muốn tự mắc kẹt do ham muốn quá đà. Bởi hầu hết các khuyến mại lãi suất 0% hoặc thấp trong các tháng đầu của năm vay đầu tiên chỉ thực sự lợi ích khi bạn cần huy động được khoản tiền lớn mua xe, nhưng các tháng còn lại phải chịu đúng lãi suất thật.

Đã vậy, sau năm đầu tiên hết ưu đãi, các ngân hàng thường áp dụng thả nổi lãi suất theo thị trường dẫn đến việc khách hàng oằn mình trả nợ nếu “vung tay quá trán”. Vì vậy, người đi vay vốn nên hỏi kỹ nhân viên tư vấn cho mình để được vạch ra lộ trình trả nợ hợp lý, không nên vì ảo vọng xế hộp mà mờ mắt trước khả năng chi trả có hạn của bản thân.
 
Theo Minh Châu

duchai

Sống Mới

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Cần phân biệt rõ “khởi nghiệp” và “lập nghiệp”, tiết lộ bí quyết thành công cho tất cả mọi người

Khởi nghiệp (hay startup) phải khởi tạo ra công việc mới, nghề nghiệp mới. Lập nghiệp thì chỉ được coi là “setup”. Điển hình, Grab, Uber, Airbnb chính là ví dụ của khởi nghiệp. Những doanh nghiệp được lập sau đó như Gojek hay be chỉ nên coi là lập nghiệp.

Câu chuyện kinh doanh

Startup từng gọi vốn thành công ở Shark Tank và ‘chiến thuật’ đánh chiếm thế giới bằng cách nâng tầm nước mắm truyền thống thành đặc sản đại diện Việt Nam

Với những gì CEO nước mắm Lê Gia làm gần đây, thì mục tiêu của anh không chỉ chinh phục thực khách trong nước mà cả thế giới. Anh muốn thúc đẩy tiến trình biến gia vị dân dã này thành sản vật đại diện cho Việt Nam và chiếm lĩnh ngôi vị số 1 thế giới. Tất nhiên, thương hiệu Lê Gia sẽ là ‘quân tiên phong’.

Bán xe hơi nhưng lại chê khách nghèo: Sai lầm của đội ngũ marketing đã giết chết một thương hiệu xe hơi được cả thế giới kỳ vọng

Định vị khách hàng mục tiêu sai lầm, đội ngũ marketing của hãng xe này đã phải trả giá đắt.

'Công thức Elon Musk' - Học hỏi đối tác sau đó độc bước

Elon Musk luôn được ca ngợi như một nhà sáng tạo và phá cách, người đi từ điểm không biết gì về chế tạo ôtô đến nhà điều hành công ty sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới trong vòng 16 năm qua.

Đọc thêm