Thương mại điện tử Việt và câu chuyện "cá nào thông minh hơn"

27/08/2015 07:00 PM | Thị trường

Hàng trăm triệu USD đã và đang đổ vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam...

Thương mại điện tử Việt và câu chuyện "cá nào thông minh hơn"
Lần đầu tiên diễn ra ở châu Á, hội thảo thương mại điện tử trên nền tảng Magento được tổ chức tại Hà Nội.

“Hiện chưa có nhiều công ty thương mại điện tử tốt tại Việt Nam, mà mới chỉ có một vài công ty đang tiên phong”.

Đó là nhận định của nguyên Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, ông Christopher Beselin tại cuộc hội thảo về thương mại điện tử vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo nhiều doanh nghiệp điện tử, hàng trăm triệu USD đã và đang đổ vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của thị trường này là chưa hề tồn tại câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé” mà mới chỉ là chuyện con cá nào bơi nhanh hơn, bơi thông minh hơn.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết, dự tính năm 2015, có khoảng 1/2 trong tổng số 300.000 doanh nghiệp có website  được truy cập hàng ngày và trong số đó có tới 60% website có hoạt động thương mại điện tử (có tính năng đặt hàng).

Cũng theo ông Linh, đang có một sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của doanh nghiệp về việc sử dụng website để bán hàng và quảng bá, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp có tới hai website bán hàng, thậm chí có cả bản mobile. Các website cũng đã qua giai đoạn chỉ cung cấp thông tin hoặc website nào cũng giống website nào mà đã trở thành công cụ kinh doanh, cá biệt hóa và gắn chặt với thương hiệu doanh nghiệp.

“Miếng bánh” thương mại điện tử Việt cũng được dự báo đạt doanh số khoảng 4 tỷ USD năm 2015.

Dự báo đến năm 2020, thị trường thương mại điện tử đối với B2C sẽ tăng 25%/năm, đạt 10 tỷ USD; giá trị mua sắm online đạt 400 USD/người; có 60% doanh nghiệp online, 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hoặc nhận đơn hàng online; thương mại điện tử trên di động (m-Commerce) phát triển mạnh; hạ tầng logistics, thanh toán online tại Việt Nam sẽ được hoàn thiện.

Độ mở của thị trường còn được cộng hưởng khi số lượng người dùng Internet ở Việt Nam mới đạt khoảng 40 triệu người dùng, tăng thêm 20 triệu người dùng Internet trong vòng 5 năm qua, dự báo đến năm 2020 sẽ có thêm 20 triệu người dùng Internet.

Một số nhà đầu tư ngoại đã tham gia vào thị trường cho rằng, qui mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam mới dừng lại ở con số khoảng 30 triệu/92 triệu dân (số người dùng Internet có thể tham gia vào thương mại điện tử).

Trong khi đó, trên thế giới có chưa đầy 20 quốc gia có dân số lớn hơn Việt Nam.

Chính vì vậy, có thể nói thương mại điện tử Việt Nam mới chỉ phát triển ở giai đoạn đầu với một số lượng rất ít các doanh nghiệp tham gia.

Với những kỳ vọng vào độ mở thị trường trong tương lai, các chuyên gia hy vọng người dùng thương mại điện tử Việt sẽ thay đổi được thói quen, chuyển sang loại hình online thật sự thay vì chỉ offline như hiện nay.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư một cách nghiêm túc và bài bản cho các giải pháp ứng dụng công nghệ theo hướng online.

Theo Mạnh Chung

VnEconony

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mỹ xác nhận FBI đang điều tra cựu Tổng thống Trump

VOV.VN - Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump ngay sau đó cũng tuyên bố đang hợp tác toàn diện với các cơ quan chức năng.

Y tế Đức Minh - DN liên quan tiệc chia tay Giám đốc CDC Quảng Ninh của ai, làm ăn ra sao?

Tích cực nhập khẩu kit test nhanh Covid-19 rồi phân phối lại, giai đoạn 2019 - 2021, Y tế Đức Minh đều đặn ghi nhận mức doanh thu cả nghìn tỉ đồng, vượt trội so với giai đoạn 2016 - 2018.

Sẽ tiếp thu ý kiến chính đáng của người dân về quy hoạch bán đảo Quảng An

Đại diện quận Tây Hồ cho biết, các ý kiến xác đáng của người dân về khu vực trung tâm bán đảo Quảng An tỷ lệ 1/500 sẽ được cơ quan thẩm quyền tiếp thu, nghiên cứu…

INFOGRAPHIC: Giá xăng đã biến động như thế nào trong thời gian qua?

Từ 15h ngày 11/8, giá xăng E5 RON 92 giảm thêm 904 đồng còn 23.725 đồng/lít RON 95-III giảm 939 đồng còn 24.669 đồng/lít.

Đọc thêm