Thương mại điện tử Việt và câu chuyện "cá nào thông minh hơn"

27/08/2015 07:00 PM | Thị trường

Hàng trăm triệu USD đã và đang đổ vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam...

Thương mại điện tử Việt và câu chuyện "cá nào thông minh hơn"
Lần đầu tiên diễn ra ở châu Á, hội thảo thương mại điện tử trên nền tảng Magento được tổ chức tại Hà Nội.

“Hiện chưa có nhiều công ty thương mại điện tử tốt tại Việt Nam, mà mới chỉ có một vài công ty đang tiên phong”.

Đó là nhận định của nguyên Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, ông Christopher Beselin tại cuộc hội thảo về thương mại điện tử vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo nhiều doanh nghiệp điện tử, hàng trăm triệu USD đã và đang đổ vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Tuy nhiên, điểm đặc biệt của thị trường này là chưa hề tồn tại câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé” mà mới chỉ là chuyện con cá nào bơi nhanh hơn, bơi thông minh hơn.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết, dự tính năm 2015, có khoảng 1/2 trong tổng số 300.000 doanh nghiệp có website  được truy cập hàng ngày và trong số đó có tới 60% website có hoạt động thương mại điện tử (có tính năng đặt hàng).

Cũng theo ông Linh, đang có một sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của doanh nghiệp về việc sử dụng website để bán hàng và quảng bá, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp có tới hai website bán hàng, thậm chí có cả bản mobile. Các website cũng đã qua giai đoạn chỉ cung cấp thông tin hoặc website nào cũng giống website nào mà đã trở thành công cụ kinh doanh, cá biệt hóa và gắn chặt với thương hiệu doanh nghiệp.

“Miếng bánh” thương mại điện tử Việt cũng được dự báo đạt doanh số khoảng 4 tỷ USD năm 2015.

Dự báo đến năm 2020, thị trường thương mại điện tử đối với B2C sẽ tăng 25%/năm, đạt 10 tỷ USD; giá trị mua sắm online đạt 400 USD/người; có 60% doanh nghiệp online, 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hoặc nhận đơn hàng online; thương mại điện tử trên di động (m-Commerce) phát triển mạnh; hạ tầng logistics, thanh toán online tại Việt Nam sẽ được hoàn thiện.

Độ mở của thị trường còn được cộng hưởng khi số lượng người dùng Internet ở Việt Nam mới đạt khoảng 40 triệu người dùng, tăng thêm 20 triệu người dùng Internet trong vòng 5 năm qua, dự báo đến năm 2020 sẽ có thêm 20 triệu người dùng Internet.

Một số nhà đầu tư ngoại đã tham gia vào thị trường cho rằng, qui mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam mới dừng lại ở con số khoảng 30 triệu/92 triệu dân (số người dùng Internet có thể tham gia vào thương mại điện tử).

Trong khi đó, trên thế giới có chưa đầy 20 quốc gia có dân số lớn hơn Việt Nam.

Chính vì vậy, có thể nói thương mại điện tử Việt Nam mới chỉ phát triển ở giai đoạn đầu với một số lượng rất ít các doanh nghiệp tham gia.

Với những kỳ vọng vào độ mở thị trường trong tương lai, các chuyên gia hy vọng người dùng thương mại điện tử Việt sẽ thay đổi được thói quen, chuyển sang loại hình online thật sự thay vì chỉ offline như hiện nay.

Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư một cách nghiêm túc và bài bản cho các giải pháp ứng dụng công nghệ theo hướng online.

Theo Mạnh Chung

VnEconony

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Bán lẻ ế ẩm, chuỗi bách hóa Nhật Takashimaya chuyển sang kinh doanh bất động sản ở Việt Nam

Chuỗi bách hóa Nhật Takashimaya hy vọng bất động sản sẽ trở thành cỗ máy tăng trưởng chính tiếp theo cho công ty.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm