Thu phí khí thải ô tô dưới 7 chỗ: chỉ dành cho doanh nghiệp

19/01/2016 09:54 AM | Thị trường

Thông tư mới của Bộ Tài chính về hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đã quy định rõ đối tượng đóng phí là các doanh nghiệp, cá nhân nhập khẩu và phân phối các dòng xe chứ không dành cho chủ xe như lầm tưởng của nhiều người.

Thu phí khí thải ô tô dưới 7 chỗ: chỉ dành cho doanh nghiệp
Ảnh minh họa: Internet

Theo quy định mới, bắt đầu từ 25/1, sẽ thu thêm phí thử nghiệm khí thải đối với các dòng xe ô tô dưới 7 chỗ trở xuống theo đúng Thông tư mà Bộ Tài chính vừa ban hành hồi cuối tháng 12.

Theo đó, Thông tư mới quy định, các xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp sẽ có mức phí 16 triệu đồng/phép thử/xe đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng và 16,5 triệu đồng/phép thử/ xe đối với các dòng xe sử dụng nguyên liệu dầu diesel.

Trong trường hợp xe ô tô đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cácbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.

Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.

Ngay sau khi ban hành Thông tư mới, nhiều cá nhân sở hữu ô tô chưa hiểu rõ về quy định mới đã cho rằng việc thu thêm phí thử nghiệm khí thải cho xe sẽ khiến cho mức thuế, phí đánh trên các ô tô đang lưu thông tại Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế, quy định về mức thu phí khí thải này lại chỉ dành cho các đơn vị nhập khẩu và phân phối xe tại thị trường Việt Nam.

Thông tư 199 Bộ Tài chính đã quy định rõ về trách nhiệm nộp phí thử nghiệm. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu các dòng xe ô tô con từ 7 chỗ ngồi trở xuống khi thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu thì phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu; khi đăng ký cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng thì phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Cơ quan tiếp nhận các loại phí này sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thu. Cũng theo chia sẻ từ Đại diện Cục Đăng kiểm, việc thu phí thử nghiệm khí thải chỉ thực hiện 1 lần trên một mẫu xe mới được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Chia sẻ trên báo Lao Động, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay: khi một đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu xe đưa một mẫu xe mới về Việt Nam thì bắt buộc phải tiến hành thử nghiệm khí khải. Chỉ khi đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định thì mẫu xe đó mới được phép đăng kiểm để phân phối tại Việt Nam.

Khi Trung tâm kiểm định khí thải của Cục Đăng kiểm trả kết quả thử nghiệm khí thải sẽ trả thêm kết quả thử nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu và doanh nghiệp phân phối, sản xuất xe chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải.

Tuy nhiên, hiện nay nếu doanh nghiệp muốn kiểm chứng lại kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc muốn nghiên cứu phát triển vấn đề tiêu thụ nhiên liệu trên một mẫu xe nhất định thì có thể đề nghị Cục Đăng kiểm tiến hành thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp và chi trả mức thu phí đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe (đối với xe dưới 7 chỗ ngồi).

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 nêu trên thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.

Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.

Theo Phúc Vinh

ICTNews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

(Cập nhật) Ông Biden tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 46

Sau khi giành chiến thắng áp đảo trước tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 năm ngoái, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chính thức trở thành tổng thống Mỹ thứ 46 của Mỹ.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

VPBank lãi hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, khối ngân hàng cắt giảm 1.000 nhân sự, thu nhập bình quân nhân viên tăng vọt lên trên 28 triệu đồng/tháng

Toàn hệ thống VPBank cắt giảm 3.200 nhân sự, trong đó riêng ngân hàng mẹ giảm hơn 1.000 nhân sự. Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng mẹ tăng 18% so với năm 2019, lên trên 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam, có 1 con của Hòa Phát: Vì sao chỉ mới 5 năm làm nông nghiệp, tỷ phú thép Trần Đình Long đã vượt mặt hàng loạt ông lớn?

Lãnh đạo Hòa Phát cho rằng lý do thành công đến từ truyền thống đầu tư nghiêm túc, bài bản được áp dụng ngay từ đầu khi gia nhập ngành nông nghiệp.

Đọc thêm