Thị trường bánh trung thu: Vẫn sản xuất khi đã có hàng đại hạ giá

24/09/2012 09:29 AM |

Quà biếu cao cấp vẫn cháy hàng.

Kinh tế khó khăn, thị trường chung ảm đạm, nhưng điều bất ngờ là các thương hiệu bánh lớn vẫn tăng sản lượng, đặc biệt một số loại hàng quà biếu cao cấp vẫn cháy hàng.

Cuối tuần qua, gần như tất cả các điểm bán bánh trung thu trên đường phố đều trương bảng “đại hạ giá”, “mua 1 hộp tặng 1 hộp”, đánh dấu thị trường đang bước vào tuần lễ kinh doanh bánh trung thu cuối cùng. Theo ông Lưu Lập Chánh, chủ hiệu bánh Sweethome Bakery: “Bánh cao cấp chủ yếu bán đầu mùa cho khách mua làm quà biếu, còn hiện nay bán bánh mức giá trung bình cho người tiêu dùng mua ăn là chính”.

Đến nay, các nhà sản xuất đã có thể tạm tính được lãi lỗ của mùa vụ. Trái ngược với dự báo sức mua ảm đạm cách đây hai tháng, hay lo lắng vì vắng khách cách nay một tháng, các nhà sản xuất bánh trung thu có thương hiệu đang khá hài lòng với sản lượng tăng 10 – 20% so với kế hoạch ban đầu.

Hàng hiệu bán được

Ông Kao Siêu Lực, chủ hiệu bánh ABC, cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi doanh số bán ra tăng đến 20% so với kế hoạch. Khách mua bánh cao cấp – loại hộp có giá từ 500.000 đồng trở lên làm quà biếu gia tăng khá tốt”.

Bà Phạm Ngọc Thuý, chủ hiệu bánh Thành Long, nhận xét: “Năm nay khách mua bánh trễ, đến gần sát tuần cuối cùng mới mua. Số lượng bánh của mỗi công ty, xí nghiệp đặt hàng đều có giảm chút đỉnh so với năm trước, nhưng bù lại số lượng công ty mới tìm đến mua lại tăng đáng kể. Rút cục tổng sản lượng vẫn đạt tốt hơn dự kiến ban đầu”.

Thống kê bước đầu cho thấy công ty Bibica hoàn thành kế hoạch sản xuất tăng 10% so với năm ngoái. Bánh Sweethome Bakery bán ra cũng tăng thêm 10%. Kinh Đô với 2.100 tấn bánh – sản lượng lớn nhất toàn quốc, tính đến ngày 20.9.

Theo nhận xét của các nhà kinh doanh bánh trung thu, sản lượng bánh có thương hiệu uy tín tăng lên nhờ sự thay đổi của thị trường năm nay. Lo ngại vấn đề an toàn thực phẩm nên khách hàng tập trung mua bánh có thương hiệu nhiều hơn, làm giảm sản lượng bánh của các cơ sở nhỏ. Người bán bánh trung thu tại các quầy trên đường Nguyễn Tri Phương, Trần Hưng Đạo, Cách Mạng Tháng Tám, cũng cho biết: “Bánh của các cơ sở nhỏ hầu hết là giá rẻ nhưng bán chậm, bởi các thương hiệu lớn đa dạng dãy sản phẩm, họ có bánh từ giá rẻ đến giá thật mắc”.

Hàng biếu tặng không đại hạ giá

Ghi nhận từ một số nhà sản xuất lớn, bánh bán sỉ (bán cho công ty, xí nghiệp, cơ quan…) chiếm đến 60% tổng lượng tiêu thụ. Dựa trên sản lượng do các nhà sản xuất công bố và ước tính sản lượng từ các cơ sở sản xuất lớn nhỏ cả nước, thị trường bánh trung thu Việt Nam năm 2012 khoảng 5.000 – 7.000 tấn, nếu lấy mức giá trung bình thấp 250.000 – 300.000 đồng/hộp bánh, thì quy mô thị trường năm nay chừng 2.000 tỉ đồng. Trong đó riêng nhu cầu biếu tặng khoảng 1.200 tỉ đồng.

Đáng chú ý, nhiều nhãn hiệu còn bị “cháy” những loại hộp bánh mắc tiền (vài triệu đồng/hộp trở lên). Nhiều cửa hàng bánh trung thu trên đường phố không còn bánh hộp gỗ để bán.

Ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc tập đoàn Kinh Đô, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, khối khách hàng cơ quan xí nghiệp vẫn còn tiếp tục đặt hàng phục vụ nhu cầu biếu tặng. Điều này là điểm khác biệt so với năm trước”. Tại Kinh Đô, sản lượng tiêu thụ của khách hàng khối cơ quan xí nghiệp, phục vụ việc biếu tặng đối tác, nhân viên… đã tăng hơn 15% so với cùng kỳ.

Theo Bích Nga
Sài Gòn Tiếp thị

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM