Thành lập khu trung chuyển để hạn chế ùn tắc nông sản

01/06/2015 03:00 PM | Thị trường

Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc nông sản diễn ra nhiều năm nay.

Thành lập khu trung chuyển để hạn chế ùn tắc nông sản

Theo thông tin từ Bộ Công thương, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Bình - phó chủ tịch UBND Lạng Sơn - cho biết từ năm 2009, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt quy hoạch Khu trung chuyển hàng hóa thuộc 2 xã Thụy Hùng và Phú Xá, huyện Cao Lộc với tổng diện tích trên 143 ha.

Khu này cách thành phố Lạng Sơn 10km, cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cốc Nam 5km, cách cửa khẩu Bảo Lâm 15km, cách cửa khẩu Tân Thanh 16km, cách ga quốc tế Đồng Đăng 2km và cách Chi ma 50km.

Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tổng Công ty xây dựng và phát triển đô thị (IDICO - một trong năm Tổng Công ty lớn của Bộ Xây dựng) là nhà đầu tư khu trung chuyển. Trong quá trình thực hiện, IDICO đã tiến hành giải phóng mặt bằng và bước đầu khởi công song do nhiều lý do, một thời gian sau đã rút khỏi dự án.

Hiện tại, theo UBND Lạng Sơn, Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (giai đoạn 1) đã có chủ đầu tư mới là Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn với tổng mức đầu tư là 986 tỉ đồng.

Theo khẳng định của lãnh đạo Lạng Sơn, thực tế, trong những năm qua, mật độ hàng hóa đi qua các cửa khẩu Lạng Sơn rất lớn, bình quân 1200 xe/ngày. Sau khi hoàn thiện và đi vào sử dụng, Khu trung chuyển hàng hóa sẽ giải quyết một cách hiệu quả tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay, giúp thương nhân Trung Quốc trực tiếp sang Việt Nam tìm hiểu, trao đổi thị trường và ngược lại.

Ông Phan Văn Chinh, cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương cho rằng xây dựng Khu trung chuyển hàng hóa dưới hình thức khu phi thuế quan thì sẽ rất thuận lợi. Ưu việt của khu phi thuế quan là có kho, bãi, có khu kiểm dịch, kiểm tra chất lượng hàng hóa.

Đặc biệt, hàng hóa đưa vào đó không hạn chế thời gian.Trong khu phi thuế quan cũng có thể tổ chức hội chợ, triển lãm, đóng gói, phân loại, bảo quản hàng hóa, rất thuận tiện.

Tại buổi làm việc, Bộ Công thương cho rằng tỉnh Lạng Sơn cần có một đề án cụ thể trình Thủ tướng Chính phủ về những cơ chế, chính sách cần hỗ trợ. Bản thân Bộ Công thương cũng sẽ sớm có đề án trình Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp nhằm hỗ trợ địa phương một cách tốt nhất.

Đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi cho hàng nông sản VN xuất khẩu

Cũng theo thông tin từ Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú vừa có cuộc làm việc tại Bộ Thương mại Trung Quốc. Hai bên đã nhất trí tiếp tục tăng cường thúc đẩy hợp tác thương mại hàng nông sản.

Đặc biệt, tạo thuận lợi cho mặt hàng gạo của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, phối hợp giải quyết một số vướng mắc về kiểm nghiệm, kiểm dịch đối với mặt hàng gạo, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc; tiếp tục thành lập các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại một số địa phương Trung Quốc.

Hai bên sẽ phối hợp báo cáo chính phủ đẩy nhanh tiến độ trao đổi, đàm phán nội dung Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt - Trung và Hiệp định Hiệp định thay thế Hiệp định năm 1998 về mua bán hàng hóa ở vùng biên giới Việt – Trung.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Là điểm đến ưa thích của giới trẻ, cạnh tranh chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/7 với những Circle K, 7-Eleven, Ministop... cũng khốc liệt không kém bất kỳ cuộc chiến nào

Cuộc đua mở cửa hàng tiện lợi 24/7 ngày càng được đẩy mạnh, nhưng thời điểm hiện tại phần lớn vẫn đang tập trung ở các thành phố lớn là HCM và Hà Nội.

Phát hiện nhiều phụ nữ may quần áo bằng bao tải vì quá nghèo, công ty lúa mì ở Mỹ dùng vải hoa làm bao tải để mọi người có trang phục đẹp hơn

Trong thời kỳ đại suy thoái, có khoảng 3,5 triệu phụ nữ và trẻ em phải mặc quần áo và sử dụng các vật dụng làm từ bao tải bột mì.

Đọc thêm