Tháng 4/2017, Nhật Bản sẽ tăng thuế tiêu dùng lên 10%

26/01/2016 09:14 AM | Thị trường

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso vừa cho biết nước này “nhất định” sẽ tăng thuế tiêu dùng lên 10% từ tháng 4/2017 và nói rằng chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp có thể để khôi phục “sức khỏe” tài chính của đất nước.

Phó Thủ tướng Bộ Aso nói thêm rằng chính phủ nước này sẽ tiếp tục các chính sách thúc đẩy kinh tế hướng tới một nền kinh tế vững mạnh, đồng thời duy trì hệ thống tài chính bền vững.

Phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản, ông Aso cho biết để làm dịu bớt những tác động của việc tăng thuế đối với những người có thu nhập thấp, chính phủ sẽ không đưa các mặt hàng thực phẩm vào trong dự thảo tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%.

Ông Aso cho biết chính phủ sẽ đạt được mục tiêu thặng dư ngân sách cơ bản vào tài khoá 2020 (bắt đầu từ tháng 4/2020).

Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này có thể trạng tài chính tồi tệ nhất trong số các quốc gia công nghiệp hóa lớn trên thế giới, với nợ công tương đương hơn 200% giá trị GDP danh nghĩa, chủ yếu bởi chi phí phúc lợi xã hội tăng lên do tỷ lệ dân số già hóa cao.

Đề cập về vấn đề trên, ông Aso nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo hệ thống tài chính bền vững để duy trì chính sách an sinh xã hội ổn định, và khẳng định sẽ tập trung giải quyết những vấn đề mang tính cơ cấu khi Nhật Bản thoát ra khỏi tình trạng giảm phát.

Trong khi đó, Bộ trưởng Chính sách Kinh tế và Tài chính Nhật Bản Akira Amari cho rằng đây là lúc cần chấm dứt tình trạng giảm phát kéo dài và kêu gọi các doanh nghiệp có lợi nhuận cao tăng cường chi tiêu thông qua đầu tư và tăng lương cho lao động.

Ông Amari nói thêm Tokyo sẽ giảm thuế doanh nghiệp xuống dưới 30% trong tài khóa 2016 để khuyến khích các công ty đẩy mạnh hoạt động đầu tư, đồng thời vạch ra một chiến lược giúp lĩnh vực nông nghiệp của nước này tăng khả năng cạnh tranh và thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân trẻ trở về từ Mỹ chỉ ra 3 vấn đề của startup Việt: Cuộc chiến giá rẻ, khó scale-up ra nước ngoài và chưa quan tâm trải nghiệm khách hàng

Tại Việt Nam, để khởi nghiệp không khó, vì thị trường đang trong thời gian sơ khai nên ở đâu cũng có vấn đề mà các startup có thể giải quyết. Và thật không may, do toàn vấn đề cơ bản, nên nó không xuất hiện ở các nước tiên tiến còn tại các nước phát triển như Việt Nam lại có startup bản địa làm rồi. Hơn nữa, trải nghiệm khách hàng của startup Việt còn yếu, tệ hơn cả láng giềng Indonesia.

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Tôi đi làm nhân viên môi giới Forex

Ở bất cứ sàn Forex nào, nhân viên môi giới Forex (gọi tắt là IB) đều có “kịch bản” tương tự nhau để khiến nhà đầu tư xuống tiền. Kịch bản ấy bắt đầu bằng việc ngụy tạo phong cách người thành đạt, có tiền trên mạng xã hội, trở thành bạn tâm giao để từ người xa lạ trở nên thân thiết.

Con gái Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố lừa đảo gì?

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị tố cáo là chủ mưu trong vụ cho vay lãi cao, dùng thủ đoạn để chiếm đất của nạn nhân.

"Bán cơm" cho Samsung Việt Nam, doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lãi bèo bọt

Ba doanh nghiệp cung cấp suất ăn chính cho các nhà máy của Samsung Việt Nam đều đạt mức doanh thu nghìn tỷ mỗi năm, lớn nhất thuộc về Welstory xấp xỉ 2.000 tỷ.

Đọc thêm