“Sân bay Long Thành có đáng phải đầu tư ngay?”

26/02/2015 05:25 PM | Thị trường

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển tiếp tục đặt ra câu hỏi về tính cấp thiết của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong phiên họp sáng nay của Thường vụ Quốc hội. .

“Sân bay Long Thành có đáng phải đầu tư ngay?”

“Biết là cần thiết nhưng có nên làm luôn không, hay để giai đoạn sau. Trong khi đường bộ, đường sắt cũng đang cần có sự thay đổi, vậy điều kiện ưu tiên nào để tập trung vào đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành?”, ông Hiển nói.

Một điều đáng quan tâm khác, theo ông Hiển đó là cần làm rõ vai trò của sân bay Long Thành khi hoạt động.

Theo ông Hiển, các chuyên gia đặt vai trò Long Thành là sân bay trung chuyển quốc tế, trung chuyển cho 3 nước Indonesia, Philippines, Australia, nhưng thực tế có khả năng sẽ chỉ trung chuyển cho một nước là Australia vì hai nước kia quá gần.

“Vậy vai trò trung chuyển của sân bay này ở đâu? Nội địa chỉ chiếm 20%, vậy khi hoàn thành 3 giai đoạn liệu có đạt được 100 triệu lượt hành khách không?”, ông Hiền đặt vấn đề.

Về nguồn vốn cho siêu dự án này, ông Hiển cho rằng, Chính phủ cần làm rõ hơn cơ chế tài chính mặc dù Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đã nói “tốt rồi, có thể làm được”.

“Cơ chế tài chính là cấp vốn không hoàn lại với ngân sách không tập trung hay cấp vốn như cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hay vốn ODA sẽ vay về rồi cho vay lại hay cấp. Trong các báo cáo đề cấp đến các khoản ngoài ngân sách. Vậy trong những khoản này có khoản nào Chính phủ bảo lãnh không?”, ông Hiển đặt câu hỏi

Ông Hiển cho rằng, xét đến cùng thì chúng ta vẫn dùng tiền ngân sách. Giai đoạn 1, quy mô 109 nghìn tỷ thì vốn ngân sách 12 nghìn tỷ; vốn ODA (29 nghìn tỷ) cũng là ngân sách, PPP cũng là ngân sách.

“Đây mới chỉ là giai đoạn 1 còn cả 3 giai đoạn thì ngân sách là bao nhiêu. Đã dùng đến ngân sách thì liên quan đến các vấn đề về nợ công, vì còn vay để bù đắp bội chi, vay về cho vay lại, vay để bảo lãnh”,  Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội nói.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trình bày phương án điều chỉnh của dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư giảm 2,9 tỷ USD so với báo cáo trước Quốc hội cuối năm ngoái, trong đó, riêng giai đoạn 1 sẽ giảm khoảng 2,6 tỷ USD.

Dự án này sẽ được trình Quốc hội để quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra vào cuối tháng 5/2015.

>> Mở rộng Tân Sơn Nhất 'quá tốn kém' so với xây Long Thành

Theo Mạnh Nguyễn

Diễn Đàn Đầu Tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Tập đoàn tư nhân Việt bí ẩn bán ngô, đậu nành cho các ông lớn Masan, CP, Cargill, Green Feed... mang về doanh thu tỷ đô

Tân Long là nhà cung cấp nguyên liệu thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, đơn vị này cung cấp 3,7 triệu tấn cho nhiều doanh nghiệp sản xuất thực ăn chăn nuôi lớn như CP Việt Nam, VINA Feed, Sojitz, Cargill, Green Feed...

Đọc thêm