Rác thải y tế còn máu được tái chế thành cốc, ống hút, hộp sữa chua

20/06/2015 11:11 AM | Thị trường

Các loại rác thải y tế như ống tiêm, chai truyền đã qua sử dụng, còn dịch máu… đều được đưa vào chiếc máy nghiền rồi tái chế thành cốc, ống hút, hộp sữa chua mà người tiêu dùng vẫn sử dụng mỗi ngày

Rác thải y tế còn máu được tái chế thành cốc, ống hút, hộp sữa chua
Rác thải y tế được phân loại tại các xưởng sản xuất – (Ảnh cắt từ clip)

Bất chấp mối nguy hiểm lan truyền bệnh tật cho công nhân và tiêu chuẩn vệ sinh cho nhựa tái chế, mỗi ngày, hàng nghìn kg rác thải y tế thuộc loại nguy hại, cần tiêu hủy, thậm chí còn cả dịch máu vẫn được tiếp tục tái sinh, quay vòng trở thành những đồ đựng thực phẩm vẫn đang bán ra hàng ngày. Đó là thực trạng đáng lo ngại được cảnh báo trong chương trình Chuyển động 24h, số phát sóng ngày 18/6 vừa qua.

Theo quy định, nhựa tái chế sẽ không được dùng để sản xuất đồ nhựa phục vụ cho ngành ăn uống, thực phẩm, thế nhưng, hiện tượng mua bán trái phép rác thải y tế nguy hại và tái chế chúng thành những thứ đồ nhựa vẫn diễn ra hàng ngày.

Đây là thực trạng dễ dàng bắt gặp tại các xưởng tái chế nhựa ở khu vực Hà Nội. Tất cả những rác thải y tế như chai truyền còn nguyên dịch, ống tiêm và dây truyền dịch đã qua sử dụng…, sẽ được các công nhân đưa qua chiếc máy nghiền để thành nhựa thô rồi đem nấu chảy và qua đủ thứ bể hóa chất để cho ra những hạt nhựa. Từ đây, chúng được rao bán cho các cơ sở sản xuất cốc và đồ đựng thực phẩm với số lượng lớn. Và khi phóng viên trong vai người mua, đề nghị số lượng lớn hạt nhựa để sản xuất cốc thì chủ xưởng cũng không ngần ngại chào bán với giá 31.000 đồng/kg.

Sau đó được xử lý và tái chế thành nguyên liệu nhựa rồi đem bán cho các cơ sở sản xuất đồ đựng thực phẩm – (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó được xử lý và tái chế thành nguyên liệu nhựa rồi đem bán cho các cơ sở sản xuất đồ đựng thực phẩm – (Ảnh cắt từ clip)

Khi được hỏi về chất lượng và an toàn vệ sinh khi sử dụng những chất liệu tái chế này, thì một chủ xưởng tái chế thản nhiên trả lời: “Mình chả ngại gì, vì hàng này là hàng phế, được phép tái sử dụng, chứ có vấn đề gì đâu… Không phải lo, sợ ảnh hưởng cái uy tín, chất lượng của nhà sản xuất”.

Việc tương tự cũng xảy ra tại làng Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Và theo tiết lộ của người dân, nhựa tái chế tại xưởng này phục vụ chính cho các cơ sở sản xuất đồ đựng thực phẩm ở ngay trong làng. Khi các xưởng thu mua, tái chế nhựa trong làng, rác thải y tế cũng trở thành nhựa phôi. Mà theo chính công nhân cho biết, dùng để thổi thành loại cốc dùng một lần, ống hút hay hộp đựng sữa chua.

Rác thải y tế được tuồn ra ngoài và bán cho các cơ sở y tế không đủ chức năng để xử lý. Bất chấp nguy cơ lan truyền bệnh tật, mỗi ngày hàng nghìn kg rác thải y tế dù thuộc loại nguy hại cần tiêu hủy vẫn được tái sinh. Và đáng lo ngại hơn, những tái chế từ nguồn rác thải này có thể còn được dùng để sản xuất đồ nhựa phục vụ cho ngành ăn uống và thực phẩm, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 câu hỏi cần tư duy khi chuyển đổi số từ bài học của Sendo: 3 năm cắt 60% thay vì phải tuyển 2.000 nhân viên tổng đài, đơn hàng tăng vài chục lần

Con đường dẫn tới công cuộc chuyển đổi số của Sendo đến một cách tự nhiên, khi nhìn từ một bài toán kinh doanh và đi tìm lời giải về công nghệ, chứ không phải bắt đầu bằng việc "Chết rồi, 4.0 rồi, phải chuyển đổi số đi", CEO Trần Hải Linh kể lại quyết định của Sendo khi đầu tư công nghệ thay vì tuyển dụng 2.000 nhân viên tổng đài.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm