Quan chức đường sắt toàn đi máy bay?

10/05/2015 09:00 AM | Thị trường

Các giám khảo đặt nhiều câu hỏi hóc búa cho 8 thí sinh dự thi sáng nay tranh chức Cục trưởng Cục Đường sắt.

Quan chức đường sắt toàn đi máy bay?
Bộ trưởng Đinh La Thăng chúc 8 thí sinh thi tốt. Ảnh: Vũ Điệp

Không trúng cấp trưởng có thể làm phó

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhận định sau 7 lần tổ chức, việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo đã trở thành bình thường ở Bộ, nhưng thi tuyển Cục trưởng Đường sắt vẫn là việc quan trọng vì đây là lĩnh vực đang nhận được sự kỳ vọng lớn của Đảng, QH, Chính phủ và người dân.

Đối với kỳ thi có nhiều thí sinh tham gia nhất từ trước đến nay, ông Đinh La Thăng đề ra yêu cầu công khai, minh bạch, tạo được sự tin tưởng, các thí sinh không chỉ thể hiện năng lực của mình mà còn học hỏi những thí sinh khác.

Theo Bộ trưởng, người trúng tuyển sẽ có các nhiệm vụ quan trọng là đổi mới quản lý nhà nước đối với ngành đường sắt mà hiện vẫn còn biểu hiện tự ti, thiếu tự tin; chuẩn bị sửa đổi luật Đường sắt đã dùng 10 năm nay; tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đang yếu kém, triển khai quy hoạch chiến lược phát triển đường sắt mà Thủ tướng đã phê duyệt; kết nối đường sắt với các hình thức giao thông khác; nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt; đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

"Đường sắt quốc gia là xương sống của đất nước, thì xương sống này phải gánh được cả cơ thể và kết nối với các loại xương khác", ông Đinh La Thăng ví von.

Bộ trưởng GTVT cũng chia sẻ "bí quyết" với các thí sinh: Trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, không giải thích dông dài. Ông khẳng định ban giám khảo đều là những người có trí tuệ, trình độ, "nói nửa câu đã hiểu", mong họ làm việc khách quan, vô tư, công tâm, tạo điều kiện cho các thí sinh thể hiện được những gì đã chuẩn bị.

Ông Đinh La Thăng cũng cho biết trong năm nay, Bộ GTVT sẽ tiếp tục thi tuyển 6 chức danh nữa, trong đó có một số vị trí cục trưởng. Bộ cũng sẽ thí điểm "lấy điểm thi tuyển cấp trưởng để bổ nhiệm cấp phó", tận dụng năng lực của những người thi tuyển và trao cơ hội cho họ ở những vị trí khác.

Người lao động mới đi tàu hỏa?

Trong 8 thí sinh, có 2 người đang là phó cục trưởng Cục Đường sắt, 2 phó tổng giám đốc ban quản lý dự án đường sắt, 2 phó trưởng phòng thuộc cục và 2 người đến từ các vụ, viện khác trong Bộ.

Chức danh Cục trưởng Đường sắt trước đây do ông Nguyễn Hữu Thắng giữ, nhưng không may ông Thắng đã tử vong tại phòng làm việc hồi tháng 1. Phó cục trưởng Nguyễn Văn Doanh đang tạm điều hành Cục.

Ban giám khảo 15 thành viên bao gồm 5 Thứ trưởng của Bộ, các nguyên Thứ trưởng, đại diện UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH, UB An toàn giao thông quốc gia, ĐH Giao thông Vận tải, các vụ, viện thuộc Bộ và Tổng công ty Đường sắt VN. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng ban.

Người ứng thí đầu tiên là ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt, 45 tuổi và có 23 năm trong ngành. Sau gần 30 phút trình bày, ông Mạnh nhận được đến 15-16 câu hỏi từ ban giám khảo, với những ý khó như tình trạng trì trệ, vốn đầu tư lớn, mức độ an toàn..., đều là những vấn đề đang tranh cãi của ngành đường sắt.

Ông Lê Văn Học, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng QH hỏi: "Người dân nói chỉ người lao động mới đi tàu hỏa, còn quan chức, kể cả quan chức ngành đường sắt, đều đi máy bay. Ông nghĩ thế nào về nhận định này?"

>> Đường sắt Việt Nam không muốn “giậm chân tại chỗ”

Theo Chung Hoàng

PV

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: Tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều nay 30-3 nhấn mạnh phải tới việc phải dập bằng được các ổ dịch Covid-19, do vậy yêu cầu "tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó".

Lãnh đạo cần làm gì để nhân viên làm việc tại nhà mà không chán nản: Chấm công - giao việc - họp online thường xuyên, áp dụng OKR triệt để và khuấy động tinh thần liên tục!

Mọi cơn bão dịch bệnh đi qua sẽ là một phép thử để Lãnh đạo công ty linh hoạt hơn, ứng biến nhanh hơn và trở nên mạnh mẽ hơn. Đây cũng là thời điểm mà các doanh nghiệp nên nhìn nhận lại khả năng ứng phó sự thay đổi và cấu trúc công ty đủ sự linh hoạt để chuyển mình với những thay đổi bất ngờ từ bên ngoài hay chưa.

Bậc thầy marketing Philip Kotler chỉ ra sai lầm của các công ty khi kinh tế hỗn loạn: Hầu hết đều phản xạ bằng cách cắt giảm tiếp thị, làm vậy là bạn đang nhường chỗ cho đối thủ cạnh tranh!

Philip Kotler cho rằng khi đến thời điểm phải cắt giảm, mảng tiếp thị dường như luôn bị "xử trảm" đầu tiên, và thứ hai là việc phát triển sản phẩm mới. Hành động như vậy luôn là một sai lầm vì nó phá hủy thị phần và sự đổi mới của công ty.

Đọc thêm