Theo bạn, có bao nhiêu chai rượu vang đã được sản xuất trong năm vừa qua?

Theo tính toán mới nhất của International Wine & Spirit Research (IWSR), trung tâm nghiên cứu thị trường đồ uống có trụ sở tại London, trong năm 2013, có 3,2 tỷ thùng rượu đã được sản xuất. Tương đương với 38,4 tỷ chai rượu - một con số khủng khiếp.

Cụ thể, 54% trong số đó là rượu vang đỏ, 37% là rượu vang trắng, 9% là rượu nho hồng (rosé).

 
1

Ai đã uống hết số rượu đó?

Chắc chắn là những khách hàng ở Châu Âu và Mỹ.

 
2

Vậy thì quốc gia tiêu thụ rượu nhiều nhất là nước nào?

Theo báo cáo của IWSR, Mỹ là thị trường có doanh số tiêu thụ nhiều nhất với 4,068 tỷ chai rượu trong năm 2013. Đứng thứ 2 là Pháp với 3,552 tỷ chai, thứ 3 là nước Ý với 3,456 tỷ chai một năm.

Các quốc gia kế tiếp là: Đức - 3,288 tỷ chai, Trung Quốc - 1,728 tỷ chai và Liên hiệp Anh - 1,596 tỷ chai.

Nếu tính lượng tiêu thụ rượu vang trên bình quân đầu người thì nước Ý sẽ đứng đầu, tiếp sau là Pháp, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha và Áo.

 
3

Tính về tổng giá trị thị trường

3 quốc gia tiêu nhiều tiền mua rượu vang nhất là Mỹ, Pháp và Liên hiệp Anh. Trong đó, Liên hiệp Anh được dự báo sẽ chiếm vị trí á quân của Pháp trong vòng 3 năm tới. IWSR cho rằng năm 2018, lượng rượu tiêu thu tại Hoa Kỳ và Liên hiệp Anh sẽ đạt mức giá trị thị trường lần lượt là 33,2 tỷ USD và 17,1 tỷ USD.

Quy mô của ngành thương mại rượu vang không chỉ dừng tại những thị trường truyền thống như Hoa Kỳ và Anh Quốc mà đang dịch chuyển dần tới khu vực Châu Á.

"Mỹ là thị trường lớn nhất trên thế giới về rượu vang và sẽ vẫn duy trì vị trí này cho đến 2018", Humphrey Serjeantson, một nhà phân tích cao cấp của IWSR nhận định. "Những gì chúng ta đang nhìn thấy ở Mỹ là thói quen sử dụng rượu vang trong các bữa ăn đang trở nên phổ biến hơn. Tại nước Mỹ, các khách hàng đang trở nên ngày càng hiểu biết hơn về rượu vang".

 
4

Quán quân tiêu thụ Vang sủi bọt (Sparkling wine) đang thuộc về người Đức

Những người đã uống 552 triệu chai trong năm 2014. Người Đức đã đánh bại người Pháp (360 triệu chai) và Nga (312 triệu chai).

Mặc dù Mỹ và châu Âu đang tỏ ra rất "mạnh" ở thời điểm này, ông Serjeantson nói rằng lượng tiêu thụ của châu Âu sẽ có xu hướng giảm đi do sự thay đổi trong lối sống, chẳng hạn như việc nâng cao nhận thức về tác hại của việc lái xe khi say xỉn.

Trong khi đó tại Trung Quốc, tiêu thụ rượu đạt mức tăng trưởng lên tới 69% trong khoảng thời gian từ năm 2009 - 2013 và được dự báo sẽ tăng trưởng thêm gần 25% nữa từ năm 2014 đến năm 2018.

Đây đúng là tin tốt lành cho các nhà sản xuất rượu vang.

 
5

Thái Nam

Theo WSJ