Nhà vô địch Đức có thoát 'lời nguyền GDP' của World Cup?

15/07/2014 03:02 PM | Thị trường

Trong 8 trên 9 kỳ World Cup vừa qua, GDP của quốc gia vô địch đều teo tóp trong năm tiếp theo. Xu hướng đó được ghi lại từ chiến thắng của Argentina vào năm 1986.

Nhà vô địch Đức có thoát 'lời nguyền GDP' của World Cup?
Liệu “cỗ xe tăng” Đức - đội đã đánh bại Argentina với tỷ số 1-0 trong trận chung kết để chạm tay tới chiếc cúp vàng chung cuộc - có trở thành kẻ bại trận trong tăng trưởng kinh tế?

Liệu Brazil có là nước “thắng cuộc” thực sự trên lãnh địa kinh tế, sau khi tuyển nhà đã để thua Đức đau đớn với tỷ số 1 - 7 trong trận bán kết? Nếu lịch sử lặp lại, thì khả năng câu trả lời là “có” rất cao.

Trong 8 trên 9 kỳ World Cup vừa qua, tổng giá trị sản phẩm quốc nội của quốc gia vô địch giải đấu bóng đá danh giá nhất hành tinh sẽ teo tóp trong năm tiếp theo, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới. Xu hướng đó được ghi lại từ chiến thắng của Argentina vào năm 1986.

Chỉ có một nước duy nhất thoát khỏi “lời nguyền” là Tây Ban Nha, với chiến thắng World Cup 2010, khi kinh tế nước này tăng trưởng dương năm 2011 sau đó, mặc dù con số chỉ vỏn vẹn 0,1%, tạp chí Forbes thống kê.

Dù sao, với mốc trượt giảm 0,2% trong năm 2010 giữa đáy đợt khủng hoảng kinh tế, con số tăng trưởng 0,1% năm kế tiếp vẫn là một “chiến thắng” đối với ngoại lệ này. Với hai tuyển tham gia chung kết năm nay, nền kinh tế của Argentina tăng trưởng 3% trong năm 2013, trong khi Đức chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 0,4%.

Thủ tướng  Đức Angela Merkel đã bay đến Brazil để xem trận chung kết giữa Đức và Argentina.
Thủ tướng  Đức Angela Merkel đã bay đến Brazil để xem trận chung kết giữa Đức và Argentina.

Lý do của xu hướng này là gì? Không ngoại trừ khả năng đây là một sự trùng lặp ngẫu nhiên. 9 ví dụ không phải là lượng thông tin lớn để rút ra kết luận, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế đã giả định rằng, chính thời gian mọi người dành ra xem bóng đá đã khiến GDP phải “trả giá”.

Đây là một giả thiết khá thú vị, nhưng hiệu ứng của một vài tuần người dân lơ là làm việc để xem bóng đá có vẻ nhỏ nhoi nếu đặt vào so sánh với quy mô cả một nền kinh tế.

Ngoài ra, một số giải thể thao danh tiếng tương tự như Olympics hay giải bóng rổ NCAA tại Mỹ cũng thu hút sự chú ý rộng rãi, nhưng không dẫn tới hiệu ứng như trên. Một yếu tố khác được cân nhắc là sự thất vọng hậu World Cup.

Một vài tháng sau khi giải bóng kết thúc, năng suất tại nước vô địch được đẩy cao trong ngắn hạn vì sự phấn khích, tuy nhiên sẽ phai nhạt dần sau khi người dân nhận ra một chiếc cúp vàng không thể giải quyết được tất cả những vấn đề nội tại quốc gia.

Triệu chứng này có phần giống với việc uống một chai nước tăng lực, bạn cảm thấy rất sung sức khi vừa uống xong, nhưng theo sau là một khoảng thời gian rời rã, mệt mỏi.


Theo Dương Long

thuyntt

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder người Việt tạo ứng dụng đạt 1 tỷ download: “Trong khi thế giới ngoài kia đang cố hoành tráng game của họ thì Amanotes đi ngược lại!”

Trong quá trình phát triển, Amanotes chưa bao giờ quên mình là công ty công nghệ âm nhạc và game chỉ là phương tiện truyền tải mà ở thời điểm này họ cảm thấy hiệu quả nhất. Họ luôn cố gắng nhìn xa hơn và rộng hơn, mục tiêu là có thể xây dựng - phát triển một hệ sinh thái âm nhạc đầy tính tương tác.

Câu chuyện kinh doanh

Nhà xuất khẩu nước mắm truyền thống hàng top Việt Nam trên Amazon: Chúng tôi sắp khai phá thị trường Trung Quốc, hướng đến sứ mệnh mang nước mắm ra bàn ăn thế giới

Với 10 năm kinh nghiệm 'chinh chiến' ở thị trường Mỹ-Canada, nên dù nhiều người cho rằng nước mắm truyền thống khó có chỗ đứng ở nơi ‘tôn sùng’ xì dầu như Trung Quốc, song nhà sáng lập Link Nature Power vẫn quyết tâm khai phá thị trường này. Bởi đây là cột mốc quan trọng anh cần chinh phục để hoàn thành sứ mệnh ‘mang nước mắm ra bàn ăn thế giới’.

Thời khắc chấm dứt kỷ nguyên dầu mỏ đã đến?

Dầu mỏ, "vàng đen" của thế kỷ 20, liệu có duy trì sức mạnh trong thế giới hiện nay? Sự dịch chuyển sang một trật tự năng lượng mới đang thực sự bắt đầu.

Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: Các mô hình biến tướng, bất thường

Sau khi Tiền Phong đăng tải loạt bài: Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: "Kiếm tiền thần tốc” và “Vỡ mộng đầu tư vào tiền ảo” phản ánh việc Cty Cổ phần Shark Group và câu lạc bộ (CLB) Hành trình triệu đô sử dụng mô hình đa cấp để lừa đảo, các mô hình này tiếp tục đổi tên và đội lốt dưới các dự án khác với các chiêu trò tinh vi, phức tạp hơn để dụ dỗ người dân tham gia đầu tư.

Đọc thêm