Năm đầu đi “buôn cám”: Masan mát tay hơn Hòa Phát

23/02/2016 01:38 PM | Thị trường

Chỉ sau “một đêm”, Masan đã trở thành 1 trong 2 doanh nghiệp thống trị ngành. Trong khi đó, Hòa Phát chật vật xây dựng từ con số 0.

Năm đầu đi “buôn cám”: Masan mát tay hơn Hòa Phát

Đầu năm 2015, hai tập đoàn tư nhân lớn của Việt Nam là Masan Group (MSN) và Hòa Phát Group gần như cùng lúc bước chân vào lĩnh vực sản xuất – kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Trong khi Masan chọn con đường M&A, thậm chí mua lại không chỉ 1 mà tới 2 doanh nghiệp lớn trong ngành là Proconco và ANCO thì Hòa Phát lại thành lập doanh nghiệp mới để kinh doanh từ đầu.

Thức ăn chăn nuôi trở thành mảng có doanh thu lớn nhất của Masan

Với chiến lược thâm nhập ngành khác nhau, chỉ sau chưa đầy một năm, Masan Nutri-Science – công ty phụ trách mảng thức ăn chăn nuôi của Masan Group – không những trở thành doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành chỉ sau “một đêm” mà còn đóng góp đáng kể doanh thu cũng như lợi nhuận về cho Masan.

Do cả Proconco - nhà sản xuất Cám Con Cò và ANCO đều là những doanh nghiệp lớn trong ngành nên quá trình bước vào ngành thức ăn chăn nuôi của Masan diễn ra rất thuận lợi. Masan cũng không giấu tham vọng vượt qua C.P Việt Nam để dẫn đầu ngành.

Kết thúc năm 2015, Masan Nutri-Science thu về gần 20.500 tỷ doanh thu và 1.900 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Do Masan nắm quyền kiểm soát Masan Nutri-Science từ cuối tháng 4/2015 nên chỉ có hơn 14.000 tỷ đồng doanh thu được ghi nhận vào kết quả kinh doanh của Masan Group.

Dù vậy thì thức ăn chăn nuôi cũng đã trở thành mảng kinh doanh lớn nhất, đóng góp 46% doanh thu của toàn hệ thống Masan, đưa tổng doanh thu của Masan Group tăng vọt lên gần 31.000 tỷ đồng.


Mảng thức ăn chăn nuôi đã tác động mạnh tới cơ cấu doanh thu của Masan

Mảng thức ăn chăn nuôi đã tác động mạnh tới cơ cấu doanh thu của Masan

Hòa Phát vẫn đang chật vật để tìm chỗ đứng trong ngành

Bắt đầu kinh doanh từ quý 2, doanh thu thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát tăng dần theo từ quý và đạt hơn 700 tỷ đồng trong quý 4.

Lũy kế cả năm, mảng thức ăn mang về cho Hòa Phát 1.300 tỷ doanh thu, đóng góp 5% doanh thu toàn tập đoàn. Đây chỉ là con số rất nhỏ bé trong ngành, buộc Hòa Phát sẽ phải tăng trưởng rất mạnh trong các năm tới nếu không sẽ sớm bị loại khỏi cuộc chơi.

Bên cạnh đó, mảng thức ăn chăn nuôi cũng bất ngờ báo lỗ hơn 51 tỷ đồng trong quý 4, dẫn đến cả năm lỗ 46 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ chưa được công bố nhưng việc lỗ trong năm đầu kinh doanh cũng chưa phải là vấn đề đáng ngại.

Giống như ngành thép – lĩnh vực mà Hòa Phát đang dẫn đầu, để đạt được vài nghìn tỷ doanh thu mỗi năm trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi không phải là việc khó. Nhưng lợi nhuận luôn thuộc về rất ít những doanh nghiệp dẫn đầu.

Thực ra Masan đã mua 40% cổ phần của Proconco – nhà sản xuất Cám Con Cò – từ vài năm trước nhưng tỷ lệ này chưa đủ mức chi phối. Chỉ đến khi nắm quyền kiểm soát Proconco vào đầu năm thì Masan mới ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh mới này.


Quy mô mảng thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát vẫn còn rất khiêm tốn

Quy mô mảng thức ăn chăn nuôi của Hòa Phát vẫn còn rất khiêm tốn

 

Theo Kiến Khang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Đằng sau thất bại của iPhone 12 Mini là những toan tính khôn ngoan đến mức Samsung và Google cũng đều phải "học hỏi"

Người dùng khi đặt những chiếc smartphone mang cùng tên gọi, ra mắt cùng ngày cạnh nhau sẽ nhanh chóng nhận ra đâu là lựa chọn "khôn ngoan" hơn... Nhưng điều họ không nghĩ đến là, liệu lựa chọn của họ có nằm trong toan tính của những kẻ đang cầm đầu các công ty nghìn tỷ đô?

Foxconn sản xuất Macbook, IPad tại Bắc Giang: Cú hích hút những 'người khổng lồ'

Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) quyết định đầu tư khoảng 270 triệu USD để sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay tại Bắc Giang. Đây được coi là cú hích trong thu hút đầu tư của Bắc Giang.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm