Mua sắm online tăng gấp đôi trong năm qua

11/12/2012 18:34 PM |

Một nghiên cứu của Visa cho thấy, 98% đối tượng khảo sát tại Việt Nam tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong 12 tháng qua. Trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến trong khoảng thời gian này.

Sáng nay 11/12, Visa công bố bản nghiên cứu, khảo sát với tiêu đề “Nghiên cứu giám sát người tiêu dùng với thương mại điện tử của Visa 2012”. Đây là cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện từ tháng 3 đến tháng 6/2012, với hơn 8.000 người đến từ 8 quốc gia trên thế giới (Hồng Kông, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Việt Nam, Nga, Philipines và Nam Phi). Đối tượng tham gia khảo sát là những người sử dụng internet (truy cập vào mạng ít nhất 1 lần 1 tuần), độ tuổi từ 18 đến 55.

Riêng tại Việt Nam, kết quả khảo sát với trên 1.000 đối tượng cho thấy, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hầu hết người dân Việt Nam, mức sử dụng internet xấp xỉ mức trung bình toàn cầu với 67% người dùng lên mạng mỗi ngày (68% trên toàn cầu). Điều này đã giúp hình thành một môi trường phù hợp để thương mại điện tử phát triển.

Theo nghiên cứu của Visa, 98% đối tượng khảo sát tại Việt Nam đã tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ trên mạng trong 12 tháng vừa qua. Trong đó, 71% đã mua hàng trực tuyến trong khoảng thời gian này. 90% đối tượng khảo sát cho biết họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến trong tương lai.

Một yếu tố nữa góp phần vào sự phát triển của thương mại điển tử tại Việt Nam là do người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào độ bảo mật của thanh toán trực tuyến. Gần 70% khách hàng mua hàng trực tuyến năm ngoái cho biết, chính sự cải thiện về bảo mật đã thuyết phục họ mua hàng trực tuyến nhiều hơn và thường xuyên hơn.

Trong năm vừa qua, thương mại điện tử đã có những bước tiến mạnh mẽ và trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam. Mua sắm trực tuyến đã tăng gấp đôi trên nhiều hạng mục. Sản phẩm và dịch vụ dành cho sức khỏe là lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ nhất trong thương mại điện tử , với mức tăng trưởng từ 4% lên đến 11% trong 12 tháng qua. Các lĩnh vực khác cũng có sự tăng trưởng đáng kể bao gồm sản phẩm chăm sóc trẻ, thời trang và các sản phẩm điện tử gia dụng.

Sự phổ biến của điện thoại smartphone và mạng 3G cũng là nền tảng thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử.39% đối tượng khảo sát sử dụng các thiết bị điện thoại di động để tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ online. Họ sử dụng điện thoại di động cho các mục đích chính như thanh toán hóa đơn, chơi game trực tuyến và các nội dung kỹ thuật số khác…

Cũng theo nghiên cứu này, cơ hội phát triển cho thị trường Việt Nam là rất lớn. Bởi khoảng 60% doanh nghiệp trong nước vẫn chưa có thể chấp nhận giao dịch thanh toán trực tuyến và chỉ có khoảng 20% người Việt có tài khoản ngân hàng.

Theo An Hạ
Dân Trí

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM