Lotte muốn làm đường sắt Yên Viên - Lào Cai

19/09/2015 13:52 PM |

Nếu được chấp thuận, Lotte sẽ đệ trình phương án đầu tư sau 4 tháng nữa. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc cải tạo (khoảng 3 năm).

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ đã nhận được đề nghị muốn được đầu tư theo hình thức BLT (xây dựng - cho thuê - chuyển giao) đối với Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giai đoạn II của Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc).

Nếu được chấp thuận, Lotte sẽ đệ trình phương án đầu tư sau 4 tháng nữa. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc cải tạo (khoảng 3 năm), Lotte cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thuê lại hệ thống hạ tầng. Mức giá và thời gian thuê sẽ được nhà đầu tư tính toán cụ thể trong phương án đầu tư.

Được biết, ngoài phương án xã hội hóa do Lotte đề xuất, hiện Bộ GTVT vẫn đang rốt ráo làm việc với ADB để tìm vốn cho giai đoạn II Dự án.

Cuối tuần trước, Ban quản lý dự án đường sắt đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT làm việc với ADB để xác nhận khả năng đưa giai đoạn II Dự án vào danh sách các dự án cho vay vốn trong tài khóa 2016 – 2018.

Các hạng mục chính của giai đoạn II, Dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp 50,46 km đường sắt, cải tuyến 6,32 km; xây dựng mới 1 ga; cải tạo 25 ga; cải tạo nâng cấp 21 cầu, xây mới 12 cầu.

Tính toán của đơn vị chủ đầu tư cho thấy, giai đoạn II của Dự án sẽ cần khoảng 113 triệu USD, trong đó dự kiến vay ADB 48 triệu USD, AFD 30 triệu USD, DGTresor 26 triệu USD (chủ yếu để mua sắm 143 bộ ghi P50 và khoảng 20 km ray, còn lại là tận dụng 6.400 tấn ray tương đương 50 km đường sắt còn dư của giai đoạn I).

Hiện Bộ GTVT vẫn đang đợi đề xuất chi tiết của Lotte cũng như sự chấp thuận tài trợ vốn ODA của các nhà tài trợ cho giai đoạn II của Dự án.

Bộ GTVT yêu cầu đối với giai đoạn II Dự án là phải nâng được năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt phía Tây này đạt 5 triệu hành khách/năm và 7,5 triệu tấn hàng hóa/năm, rút ngắn thời gian chạy tàu trên tuyến khoảng 90 phút.

Trước đó, ở giai đoạn I Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai

Tập đoàn Lotte cũng là một trong những nhà thầu xây lắp chính, với tổng mức đầu tư 166 triệu USD tương đương 3.434 tỷ đồng. Số tiền này được lấy từ vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); Cơ quan Phát triển Pháp (AFD); Tổng vụ Ngân khố Pháp (DGTresor) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Giai đoạn I của Dự án đã được Bộ GTVT đưa vào khai thác vào cuối tháng với các hạng mục quan trọng gồm cải tuyến 4 km đường sắt có bán kính đường cong nhỏ; nâng cấp thay ray, tà vẹt 180 km đường sắt; xây dựng 10 cầu mới và cải tạo 43 cầu cũ; cải tạo, kéo dài và thêm đường ga cho 12 ga đảm bảo đón, gửi các đoàn tàu dài; xây mới, cải tạo nhiều cống và công trình thoát nước; và gia cố bảo vệ mái taluy, xử lý sụt trượt một số đoạn tuyến.

Theo Khánh Nhi

Cùng chuyên mục
XEM