Kinh tế khó khăn, người Hàn Quốc uống rượu nhiều hơn

09/04/2015 11:37 AM | Thị trường

Sự hưng thịnh của ngành sản xuất rượu đối lập với những gì đang diễn ra trong các ngành công nghiệp khác của Hàn Quốc

Kinh tế khó khăn, người Hàn Quốc uống rượu nhiều hơn

Nội dung nổi bật:

- Tính trung bình, 60,8% người Hàn Quốc trưởng thành uống rượu ít nhất 1 lần mỗi tháng trong năm ngoái, tăng từ mức 54,1% vào năm 2008.

- Một báo cáo của Euromonitor năm ngoái cho thấy, trung bình, mỗi người Hàn Quốc trong độ tuổi tiêu thụ rượu uống 13,7 chén rượu mỗi tuần.

- Tỷ lệ uống rượu cao của Hàn Quốc khiến Bộ Y tế và Phúc lợi của nước này thực thi lệnh cấm uống rượu ở nơi công cộng vào đầu năm nay nhằm hạn chế tiêu thụ rượu.


Nền kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ rơi vào một vòng xoáy giảm phát do tăng trưởng tiền lương gần bằng 0, nhưng người tiêu dùng nước này vẫn không hề tiếc tiền để mua rượu.

Hãng tin CNBC dẫn thông tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết, tỷ lệ uống rượu của người Hàn Quốc trưởng thành đã lên mức cao kỷ lục trong năm 2014. Theo kết quả một cuộc thăm dò do Chính phủ Hàn Quốc thực hiện, tính trung bình, 60,8% người Hàn Quốc trưởng thành uống rượu ít nhất 1 lần mỗi tháng trong năm ngoái, tăng từ mức 54,1% vào năm 2008.

Trước đó, dữ liệu công bố hồi tháng 2 cho thấy, mức chi tiêu cho rượu của các hộ gia đình ở xứ kim chi trong năm 2014 đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á từ lâu đã nổi tiếng về tiêu thụ rượu. Một báo cáo của Euromonitor năm ngoái cho thấy, trung bình, mỗi người Hàn Quốc trong độ tuổi tiêu thụ rượu uống 13,7 chén rượu mỗi tuần. Đây là mức tiêu thụ rượu cao nhất thế giới và cao gấp đôi mức uống rượu của người Nga - nước tiêu thụ rượu nhiều thứ nhì trên thế giới.

Doanh số của Soju, loại rượu gạo là đồ uống có cồn phổ biến nhất ở Hàn Quốc, đang tăng mạnh.

Hite-Jinro, nhà sản xuất rượu Soju với thị phần 47% tại thị trường Hàn Quốc, đang trong thời kỳ ăn nên làm ra. Một trong những nhãn hàng của công ty là rượu Ilpoom có mức doanh số tăng 9 lần trong thời gian 2006-2013.

Sự hưng thịnh của ngành sản xuất rượu đối lập với những gì đang diễn ra trong các ngành công nghiệp khác của Hàn Quốc.

“Rượu có vẻ là ngành hàng tiêu dùng duy nhất làm ăn tốt. Đây là mặt hàng bán chạy cả khi kinh tế thuận lợi và khó khăn”, nhà phân tích Wai Ho Leung thuộc Barclays nhận định.

Trong tháng 3, lạm phát tiêu dùng ở Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm, làm gia tăng những lo ngại về việc nền kinh tế nước này có thể rơi vào một vòng xoáy giảm phát kiểu Nhật. Doanh thu của các trung tâm bán lẻ lớn tại Hàn Quốc giảm 5,4% trong tháng 3, xóa sạch gần như toàn bộ thành quả tăng 6,6% đạt được trong tháng 2.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng tiền lương trì trệ là nguyên nhân chính dẫn tới tiêu dùng trong nước ở Hàn Quốc không thể tăng. Trong suốt 1 thập kỷ qua, tăng trưởng tiền lương thực tế hàng năm ở nước này bình quân thấp hơn 1%.

“Rủi ro đang đeo đẳng triển vọng kinh tế của Hàn Quốc”, các chuyên gia của ngân hàng HSBC nhận định trong một báo cáo gần đây. Điều kiện của ngành sản xuất của Hàn Quốc trong tháng 3 đã xấu đi lần đầu tiên trong 3 tháng, trong đó nhu cầu tiêu dùng thấp làm gia tăng áp lực giảm phát và có nguy cơ gây tác động xấu tới tăng trưởng việc làm.

Tỷ lệ uống rượu cao của Hàn Quốc khiến Bộ Y tế và Phúc lợi của nước này thực thi lệnh cấm uống rượu ở nơi công cộng vào đầu năm nay nhằm hạn chế tiêu thụ rượu.

“Rượu Soju khá rẻ ở Hàn Quốc, có giá chỉ khoảng 3.000 Won, tương đương khoảng 3 USD, mỗi chai. Mọi người thường có xu hướng đi ra ngoài uống rượu gần như hàng ngày, kể cả phụ nữ. Ít nhất họ cũng uống 3 lần mỗi tuần”, một người Hàn có tên Lim Hyun cho biết.

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, khoảng 1,6 triệu người trong dân số 50 triệu người của nước này là những người nghiện rượu. Thiệt hại xã hội xuất phát từ việc uống rượu được ước tính lên tới khoảng 23 nghìn tỷ Won mỗi năm.

>> Hàn Quốc đau đầu vì dân 'không chịu tiêu tiền'

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm