Khám "sức khỏe" nền kinh tế nhờ... doanh số bán bia?

26/06/2015 11:17 AM |

Người Việt chuộng những quán vỉa hè bán “bia hơi” hay “bia tươi” với mức giá ít hơn 10.000 VNĐ/cốc khiến lượng tiêu thụ bia đang ngày càng tăng.

Đánh giá "sức khỏe" của một nền kinh tế là công việc không hề đơn giản. Cần phải xem xét đến xu hướng phát triển GDP, lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng... Và dù làm tất cả những điều này có lẽ bạn vẫn chỉ đưa ra được một kết luận lờ mờ, không rõ ràng. Tuy nhiên, có một cách tính toán khác chính xác hơn đó là dựa trên… doanh số bán bia.

Doanh số bán bia tại nhiều quốc gia phát triển bao gồm Mỹ và Tây Âu đã giảm những năm gần đây. Nhật Bản cũng chứng kiến mức giảm trong hơn 1 thập kỷ qua và tại Australia chứng kiến mức tiêu thụ bia ít nhất trong vòng hơn 60 năm. Người dân tại những khu vực này đa phần chuyển sang tiêu dùng whisky và rượu. Ngược lại, lượng bia tiêu thụ lại đang tăng lên ở các nước châu Á đang phát triển với mức thu nhập tăng, dân số trẻ hóa và cải thiện tình hình phân phối.

Lượng tiêu thụ bia trên đầu người tại một số quốc gia ở châu Á

Những thương hiệu bia của Trung Quốc hiện nằm trong top 10 nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới về thị phần. Điển hình trong số đó là Snow (cổ đông chính là SAB Miller) và China Resources Enterprise hay Tsingtao với thương hiệu phổ biến Bud Light. Top 10 còn có sự góp mặt của 2 thương hiệu đến từ Brazil.

Một thông tin tốt với những nhà sản xuất bia là mặc dù nền kinh tế có phần ảm đạm nhưng theo dự đoán của BMI Research, người Trung Quốc vẫn uống nhiều bia trong khi họ giảm lượng tiêu thụ những loại rượu đắt tiền.

“Ngành đồ uống có cồn thường ít bị ảnh hưởng bởi vòng quay kinh tế so với thực phẩm bởi nó ít cần thiết hơn”, Raphaele Auberty – chuyên gia phân tích thực phẩm, đồ uống tại BMI Research nói.

Tuy nhiên, có một vài ngoại lệ. Tăng thuế, ban hành các quy định hạn chế sẽ làm giảm tốc độ phát triển tiêu thụ bia và dẫn đến việc không thể dự đoán được tình trạng nền kinh tế.

Tại Philippines, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất hiện đang áp dụng mức thuế đặc biệt đối với các loại chất lỏng có cồn, thuốc lá cộng với mức thu nhập của người dân không đồng đều, lĩnh vực bán lẻ ảm đạm, do đó lượng tiêu thụ bia sụt giảm mạnh.

Đặc biệt, điều này đúng hơn ở những quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông đúc như Indonesia và Malaysia. Indonesia hiện là quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông nhất thế giới vào đầu năm nay đã đưa ra quy định cấm bán bia tại những cửa hàng tiện lợi và những cửa hàng bán lẻ độc lập khác. Rõ ràng, sai số khi phán đoán về sức khỏe nền kinh tế tăng cao khi các quốc gia áp dụng những quy định ngặt nghèo hơn với mặt hàng bia nói riêng và các loại đồ uống có cồn nói chung.

Lượng tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người tại một số quốc gia ở châu Á

Hiện Ngân hàng thế giới dự đoán rằng, lượng tiêu thụ bia tại Indonesia sẽ tăng 5,2% trong năm nay, con số tương tự với Malaysia là 4,8%. Tuy nhiên, đây vẫn là mức thấp hơn so với Việt Nam với mức 6% - mức cao nhất tại Đông Nam Á.

Theo Bloomberg, tại Việt Nam, những quán vỉa hè bán “bia hơi” hay “bia tươi” với mức giá ít hơn 10.000 VNĐ/cốc khiến lượng tiêu thụ bia đang ngày càng tăng. Điều này được hỗ trợ bởi mức thu nhập và lượng dân số trẻ tăng cùng “văn hóa bia” ngày càng lan rộng. Câu hỏi đặt ra là, liệu điều này có thể dự báo được phần nào sức khỏe nền kinh tế Việt Nam hay không?

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM