Hãng tin Reuters vướng scandal

09/07/2013 17:06 PM |

Các khách hàng lớn nhất có thể thắng lớn nhờ vào giao dịch trong một vài phút hoặc thậm chí là vài mili giây trước khi các nhà đầu tư khác nhận được các dữ liệu nhạy cảm về thị trường.

Tờ Financial Times đưa tin một số nhà cung cấp dữ liệu tài chính hàng đầu thế giới đang bị điều tra về lợi nhuận mà các nhà đầu tư có thể kiếm được bằng cách trả tiền để được tiếp cận sớm hơn với các thông tin trên thị trường. 

Theo đó, dưới áp lực từ Eric Schneiderman – Tổng chưởng lý bang New York, Thomson Reuters ngày hôm qua (8/7) đã phải tạm ngừng dịch vụ cung cấp dữ liệu niềm tin tiêu dùng sớm hơn 2 giây cho các khách hàng trả thêm tiền. Niềm tin tiêu dùng vốn là chỉ số luôn được theo dõi sát sao.

Văn phòng của ông Schneiderman đang mở cuộc điều tra trên quy mô lớn đối với hoạt động cung cấp dữ liệu thị trường. Một nguồn tin thân cận với vụ điều tra cho biết các khách hàng lớn nhất có thể thắng lớn nhờ vào giao dịch trong một vài phút hoặc thậm chí là vài mili giây trước khi các nhà đầu tư khác nhận được các dữ liệu nhạy cảm về thị trường. 

Cuộc điều tra được thực hiện sau khi xuất hiện những nghi vấn về mối quan hệ giữa Thomson Reuters và đại học Michigan. Kể từ năm 2008, một nhóm gồm các trung tâm giao dịch có khối lượng giao dịch lớn, một số ngân hàng và một bộ phận khách hàng khác có thể nhận được kết quả khảo sát về niềm tin tiêu dùng trước 2 giây so với các khách hàng còn lại. Báo cáo được công bố hai lần trong một tháng và mức phí mà họ phải trả là 6.000 USD/tháng. 

Các nhà đầu tư cũng có thể tiếp cận sớm với một số báo cáo khác, trong đó có chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Markit được công bố sớm hơn 2 phút. Chỉ số Chicago Business Barometer từ Deutsche Börse và Viện quản lý nguồn cung cũng có thể được công bố sớm hơn 3 phút. 

Công nghệ giao dịch hiện đại khiến số tiền chênh lệch mà các nhà giao dịch có thể kiếm được nhờ biết trước thông tin ngày càng lớn. Thậm chí, họ có thể kiếm được số tiền lớn khi biết trước chỉ vài mili giây. Do đó, những công ty như Thomson Reuters đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tân tiến để đáp ứng nhu cầu.  

Thomson Reuters từ chối bình luận khi được hỏi có bao nhiêu khách hàng sử dụng dịch vụ biết trước 2 giây. Tuy nhiên, có khoảng một chục công ty được cho là đã sử dụng dịch vụ này. 

Tú Anh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM