Góp Quỹ du lịch nghìn tỷ, vì sao doanh nghiệp “xù lông”?

05/06/2015 09:50 AM | Thị trường

Đề xuất lập Quỹ phát triển du lịch với quy mô 2.000-2.500 tỷ đồng trong đó dự kiến có 70% nguồn xã hội hoá và một số khoản thu từ du lịch không nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ doanh nghiệp.

Góp Quỹ du lịch nghìn tỷ, vì sao doanh nghiệp “xù lông”?

Nội dung nổi bật:

- Nguồn thu cho Quỹ được đề xuất thu từ khách sử dụng dịch vụ lưu trú bằng cách thu từ tiền phòng khách sạn khoảng 10.000 - 20.000 đồng/khách quốc tế/đêm lưu trú tại khách sạn từ ba sao trở lên. Sau hai năm thành lập thì sẽ áp dụng với cả khách nội địa và tất cả các loại khách sạn.

- Đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho rằng việc có nguồn Quỹ dành cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch vào thời điểm này là hợp lý tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc sử dụng Quỹ có minh bạch hay không và cách xây dựng quỹ theo đề xuất Bộ đưa ra đã hợp lý chưa.


Mới đây Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch kiến nghị Chính phủ xem xét thành lập Quỹ phát triển du lịch, sau 5 năm thành lập, quỹ sẽ có có quy mô từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng. Trong đó 30% là từ nguồn ngân sách nhà nước, 70% còn lại từ nguồn xã hội hóa và một số khoản thu từ du lịch.

Bộ đề xuất thu từ khách sử dụng dịch vụ lưu trú bằng cách thu từ tiền phòng khách sạn khoảng 10.000 - 20.000 đồng/khách quốc tế/đêm lưu trú tại khách sạn từ ba sao trở lên. Sau hai năm thành lập thì sẽ áp dụng với cả khách nội địa và tất cả các loại khách sạn. Với khách nội địa, mức thu như thế nào chưa được tính toán cụ thể.

Đại diện Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch cho biết, Quỹ sẽ dùng cho các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển mở rộng thị trường, hoạt động văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại các thị trường, đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch...

Trao đổi với phóng viên, đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho rằng việc có nguồn Quỹ dành cho hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch vào thời điểm này là hợp lý tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc sử dụng Quỹ có minh bạch hay không và cách xây dựng quỹ theo đề xuất Bộ đưa ra đã hợp lý chưa.

Ông Nguyễn Hữu Bắc, Giám đốc Công ty du lịch quốc tế TST Travel cho biết, việc đóng góp vào Quỹ phát triển du lịch doanh nghiệp sẵn sàng. Tuy nhiên phải minh bạch hoá hoạt động của Quỹ.

Ông Bắc cũng cho biết, trước đề xuất này, một số doanh nghiệp đã "xù lông" là do doanh nghiệp đã đóng nhiều khoản thuế, phí, thậm chí là các khoản "trời ơi đất hỡi" trong bối cảnh kinh tế và ngành du lịch còn khó khăn.

"Tiền ký quỹ lưu hành quốc tế 500.000.000 đồng/doanh nghiệp, tại sao không lấy làm quỹ phát triển?", ông Bắc đặt câu hỏi.

Theo đó, ông Bắc cũng đề xuất thêm, Quỹ hoạt động cũng cần sự giám sát độc lập từ một Ban Tài chính không trực thuộc Bộ.

Ông Hoàng Mạnh Tùng, Phó Giám đốc công ty du lịch có trụ sở tại Hà Nội cũng cho biết, đề xuất thu Quỹ tính theo đêm khách ở tại khách sạn là không hợp lý vì không phải công ty nào cũng liệt kê việc cho thuê bao nhiêu phòng/năm, điều này chỉ khiến doanh nghiệp càng trở nên khó khăn hơn và quy trình, thủ tục phức tạp hơn.

Đồng thời, việc thu tiền này sẽ "đánh" vào doanh thu của doanh nghiệp, doanh nghiệp hoặc phải thu thêm tiền từ khách hoặc phải trích từ doanh thu nhận được để đóng góp Quỹ là áp lực lớn đối với doanh nghiệp.

Nguyễn Thảo

Diễn đàn Đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung tân Phó TGĐ Kienlongbank Đỗ Anh Tuấn: Từ dân công nghệ, viên chức Nhà nước đến người giàu thứ 9 thị trường chứng khoán Việt Nam

Ông Đỗ Anh Tuấn hiện là Chủ tịch Sunshine Group và vừa chính thức ngồi vào ghế Phó Tổng giám đốc Kienlongbank. Ông Tuấn đang sở hữu tài sản 18.000 tỷ trên thị trường chứng khoán.

Tại sao "vua thép" Trần Đình Long chi gần 1.000 tỷ lập công ty điện máy cạnh tranh trực tiếp với Sunhouse và Asanzo?

Không lâu sau khi thoái toàn bộ vốn khỏi Công ty CP Nội thất Hòa Phát và rút chân ra khỏi mảng nội thất, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực mới với mảng điện máy gia dụng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ đi giày vải 70.000 đồng nhưng Trung Nguyên chịu chi vài trăm tỷ cho siêu xe, hoa hậu?

Theo ông Vũ, ngân sách Trung Nguyên nếu phân bổ 10% doanh thu làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu sẽ là vài trăm tỷ đồng. Mua siêu xe vừa là tài sản của doanh nghiệp lại thu hút báo chí, truyền thông và công chúng tới các hoạt động như tặng sách của Trung Nguyên.

Đọc thêm