Giá sữa tăng bất hợp lý

22/02/2013 08:04 AM |

Một số hãng sữa giải thích giá sữa tăng là do phải thay đổi mẫu mới

Cứ vào thời điểm trước và sau Tết, giá sữa lại rục rịch tăng giá. Năm nay cũng không ngoại lệ cho dù kinh tế gặp nhiều khó khăn. Đi đầu là các hãng sữa ngoại đua nhau tăng giá từ 5%-10%. Thông tin từ các đại lý sữa cho thấy cuối tháng 2 này và trong tháng 3 tới sẽ có thêm một số hãng khác tăng giá.

Đua nhau tăng giá

Khảo sát khu vực kinh doanh sữa tập trung trên đường Nguyễn Thông, Tôn Thất Đạm và nhiều đại lý sữa tại TPHCM, chúng tôi thấy nhiều mặt hàng sữa tăng giá trong dịp Tết vừa qua. Giữa tháng này, các đại lý sữa cũng nhận thêm thông báo từ một số hãng sữa khác điều chỉnh giá sữa tăng từ 5%-7%. Ông Trần Thanh Phú, chủ một đại lý sữa ở quận 3, cho biết hiện có 4, 5 hãng sữa chính thức tăng giá nhưng các mặt hàng khác cũng đã nhanh chóng tăng giá theo.

Cuối năm 2012, nhãn hàng sữa XO của hãng Namyang (Hàn Quốc) đã điều chỉnh giá tăng gần 10%, với giá bán lên 433.000-547.000 đồng/hộp 800 g. Cùng thời điểm này, cửa hàng bán sữa Abbott cũng tăng giá bán với lý do cải tiến mẫu mới. Đến ngày 2-1, hãng sữa Dumex cũng điều chỉnh giá một số dòng sản phẩm tăng từ 8,5%-9%.
 
Đến ngày 14-1, nhà phân phối sữa Mead Johnson có công văn chính thức gửi khách hàng điều chỉnh giá tăng khoảng 10%. Cụ thể, sữa Enfamil A+1 loại 400 g tăng lên 245.000 đồng/hộp (giá gợi ý bán cho người tiêu dùng là 254.000 đồng/hộp), loại hộp 900 g tăng lên 499.000 đồng/hộp (giá gợi ý là 519.000 đồng/hộp)… 

Tăng giá vì... doanh thu không đạt

Nhiều hãng sữa đã “né” sự kiểm soát giá của cơ quan chức năng đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em bằng cách không dùng từ sữa trên nhãn hàng hóa mà thay bằng sản phẩm dinh dưỡng hoặc thực phẩm bổ sung. Vì vậy, cơ quan quản lý giá khó có thể kiểm soát được.

Thông tin từ Cục Quản lý giá cho thấy giá sữa nguyên liệu nhập khẩu trong nhiều tháng qua không tăng. Do đó, doanh nghiệp không có lý do gì để điều chỉnh giá tăng trong thời điểm này. Ông Phạm Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Hanco (TPHCM), cho hay giá các sản phẩm sữa của Hanco cả năm qua vẫn ổn định không tăng. Cũng như từ nay cho đến giữa năm 2013, Hanco cũng chưa có kế hoạch điều chỉnh về giá. Cũng theo ông Châu, các chi phí đầu vào vẫn ổn định kể cả giá sữa nguyên liệu nhập khẩu.

Giới chuyên môn phân tích sở dĩ các hãng sữa ngoại đua nhau tăng giá bán trong thời điểm này là do trong năm qua, sức tiêu thụ của họ giảm đáng kể, doanh thu không đạt. Trong khi các chi phí khác không thể cắt giảm, nhất là chi phí quảng cáo, tiếp thị, việc tăng giá bán là nhằm mục đích tăng doanh thu để bù đắp vào khoảng thiếu hụt trên. Trường hợp doanh số bán hàng sắp tới vẫn không đạt thì đến giữa năm sẽ có thêm đợt tăng giá mới, thậm chí cuối năm tiếp tục đẩy giá lên tiếp.

Sữa nguyên liệu chỉ khoảng 90.000 đồng/kg
Giá sữa nguyên liệu (loại sữa nguyên kem) hiện nay khi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng 90.000 đồng/kg, sữa gầy (không béo) chỉ hơn 80.000 đồng/kg. Các chi phí khác như các chất bổ sung, vỏ hộp, nhân công, khấu hao thiết bị máy móc chiếm khoảng 30.000 đồng. Như vậy, một hộp sữa loại 900 g có giá thành từ 120.000-130.000 đồng/hộp, trong khi giá bán trên thị trường dao động từ 250.000-510.000 đồng/hộp.
 
Theo Nguyễn Hải
Người lao động

duchai

Cùng chuyên mục
XEM