'Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ'

14/03/2014 03:53 PM | Thị trường

Câu chuyện độc quyền trong sân bay được nêu ra trong buổi hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật hàng không dân dụng sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 13-3.

'Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ'
Ông Trần Du Lịch: Giá sân bay là giá cắt cổ - Ảnh: Hoàng Điệp
Nội dung nổi bật:

Tranh luận giữa đại diện của Sasco (Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất) và đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch:

 - “Cùng là một bát phở, chất lượng như nhau, nhưng nếu bán ở vỉa hè chắc chắn giá phải khác giá ở trong một nhà hàng được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đồ dùng sạch đẹp”.

- “Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ”. 



Một trong những vấn đề được các đại biểu dự hội thảo nêu lên là chuyện độc quyền về giá trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tại sân bay.

Theo đó, bà Nguyễn Minh Ngọc - đại diện của Sasco (Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất) - kiến nghị không cần thiết phải tổ chức hiệp thương để quy định giá hoặc khung giá dịch vụ phi hàng không tại sân bay. 

Lý giải điều này, bà Ngọc nói hoạt động kinh doanh tại sân bay không có chuyện độc quyền nữa, toàn bộ hàng hóa đã được niêm yết công khai để khách hàng lựa chọn. Việc giá đắt hay rẻ phần nhiều phụ thuộc vào giá thuê mặt bằng kinh doanh. 

Lấy ví dụ về việc này, bà Ngọc nói: “Cùng là một bát phở, chất lượng như nhau, nhưng nếu bán ở vỉa hè chắc chắn giá phải khác giá ở trong một nhà hàng được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đồ dùng sạch đẹp”.

Lý giải này của bà Ngọc ngay lập tức nhận được sự phản đối của ông Trần Du Lịch. Ông Lịch khẳng định: “Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ”. 

Phân tích thêm về những nhận định của mình, đại biểu Trần Du Lịch nói: “Tôi đi xem giá bán hàng ở sân bay, nhận thấy rằng hàng ăn uống được bán ở đây tương đương với giá của khách sạn 5 sao nhưng chất lượng thì... bình dân. Một gói mì ở ngoài bán vài ngàn mà trong sân bay bán mấy chục ngàn đồng. Nếu không phải là câu chuyện độc quyền ở đây thì là gì?” - ông Trần Du Lịch đặt câu hỏi.

Hóa đơn in giá tiền của 2 tô phở gà là 256.000 đồng

Một vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm và bàn luận, đó là việc quy định chặt chẽ về mặt luật pháp để tránh trường hợp “lọt” những lô hàng cấm qua đường hàng không.

Nói về vấn đề này, bà Trần Thụy Minh - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam - đề nghị bổ sung quy định: “Hãng hàng không khi chấp nhận vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp giao nhận hàng hóa thì phải yêu cầu doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp do Cục Hàng không VN cấp”.

Theo bà Minh, có rất nhiều doanh nghiệp gom hàng từ nhiều chủ hàng và đứng tên trên vận đơn chính khi làm thủ tục gửi hàng với hãng hàng không mà không xuất đơn vận hàng không thứ cấp. Hầu hết doanh nghiệp này không đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Cục Hàng không VN theo quy định. Việc không xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho chủ hàng mà chỉ xuất chứng từ là chưa hoàn toàn đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình kiểm soát, phát hiện vi phạm.

Bà Minh nói thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp hàng nguy hiểm được gửi trong lô hàng gom, rất khó phát hiện. Nhân viên tiếp nhận và làm thủ tục gửi hàng cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa lại không được đào tạo chứng chỉ cơ bản về hàng nguy hiểm, nên không xác định được hàng nguy hiểm khi tiếp nhận hàng hóa để chung trong lô hàng gom.

Kết thúc buổi hội thảo, ông Trần Du Lịch còn nán lại phân tích thêm những khía cạnh còn hạn chế của ngành hàng không hiện nay và khẳng định rằng: “Phải đưa ra Quốc hội họp để cụ thể hóa bằng luật” - ông Lịch nói.

Theo Hoàng Điệp

kyanh

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Shark Bình tố startup ‘đào mỏ’, BTC Shark Tank Việt Nam lên tiếng: Nerman đã xin lỗi Shark Bình và chương trình!

Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam cho biết: Phía startup Nerman đã gửi thư xin lỗi tới Shark Bình và chương trình Shark Tank Việt Nam. Qua sự việc này, chương trình nhận thấy do phía startup Nerman còn thiếu kinh nghiệm về quy trình thẩm định doanh nghiệp, thiếu kỹ năng làm việc với nhà đầu tư và chưa tôn trọng cam kết khi tham gia chương trình.

Mất hàng tỷ USD doanh thu, lợi nhuận giảm mạnh vì lạm phát, Apple sắp tăng giá iPhone?

Apple đang mất hàng tỷ USD doanh thu, bị giảm lợi nhuận vì lạm phát, và câu chuyện tăng giá iPhone trở thành bài toán hóc búa cho CEO Tim Cook.

Sau 4 năm bị Shark Phú, Shark Linh chê không đầu tư, chiến lược kinh doanh nào giúp Startup Ru9 tăng 17 lần nhân viên, doanh thu tăng trưởng 300% ngay năm đầu dịch Covid-19?

Chính sách 100 đêm ngủ thử miễn phí của Ru9 tưởng chừng như đem lại rủi ro lại là một trong những bí quyết giúp startup này thành công.

So sánh giá thực phẩm năm 2021 và 2022: Tăng "phi mã" theo giá xăng, người dân trở tay không kịp

Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá trong nửa đầu năm 2022, giá xăng dầu trong nước đã vượt ngưỡng 32.800 đồng/lít kể từ ngày 21/6, khiến cho giá nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng đã tăng “ăn theo” giá xăng. Điều này đang gia tăng áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, nhất là côn

Đọc thêm