'Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ'

14/03/2014 03:53 PM | Thị trường

Câu chuyện độc quyền trong sân bay được nêu ra trong buổi hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật hàng không dân dụng sửa đổi do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 13-3.

'Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ'
Ông Trần Du Lịch: Giá sân bay là giá cắt cổ - Ảnh: Hoàng Điệp
Nội dung nổi bật:

Tranh luận giữa đại diện của Sasco (Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất) và đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch:

 - “Cùng là một bát phở, chất lượng như nhau, nhưng nếu bán ở vỉa hè chắc chắn giá phải khác giá ở trong một nhà hàng được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đồ dùng sạch đẹp”.

- “Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ”. 



Một trong những vấn đề được các đại biểu dự hội thảo nêu lên là chuyện độc quyền về giá trong hoạt động kinh doanh dịch vụ tại sân bay.

Theo đó, bà Nguyễn Minh Ngọc - đại diện của Sasco (Công ty TNHH một thành viên dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất) - kiến nghị không cần thiết phải tổ chức hiệp thương để quy định giá hoặc khung giá dịch vụ phi hàng không tại sân bay. 

Lý giải điều này, bà Ngọc nói hoạt động kinh doanh tại sân bay không có chuyện độc quyền nữa, toàn bộ hàng hóa đã được niêm yết công khai để khách hàng lựa chọn. Việc giá đắt hay rẻ phần nhiều phụ thuộc vào giá thuê mặt bằng kinh doanh. 

Lấy ví dụ về việc này, bà Ngọc nói: “Cùng là một bát phở, chất lượng như nhau, nhưng nếu bán ở vỉa hè chắc chắn giá phải khác giá ở trong một nhà hàng được đầu tư trang thiết bị đầy đủ, đồ dùng sạch đẹp”.

Lý giải này của bà Ngọc ngay lập tức nhận được sự phản đối của ông Trần Du Lịch. Ông Lịch khẳng định: “Giá bán hàng ở sân bay là giá cắt cổ”. 

Phân tích thêm về những nhận định của mình, đại biểu Trần Du Lịch nói: “Tôi đi xem giá bán hàng ở sân bay, nhận thấy rằng hàng ăn uống được bán ở đây tương đương với giá của khách sạn 5 sao nhưng chất lượng thì... bình dân. Một gói mì ở ngoài bán vài ngàn mà trong sân bay bán mấy chục ngàn đồng. Nếu không phải là câu chuyện độc quyền ở đây thì là gì?” - ông Trần Du Lịch đặt câu hỏi.

Hóa đơn in giá tiền của 2 tô phở gà là 256.000 đồng

Một vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm và bàn luận, đó là việc quy định chặt chẽ về mặt luật pháp để tránh trường hợp “lọt” những lô hàng cấm qua đường hàng không.

Nói về vấn đề này, bà Trần Thụy Minh - giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam - đề nghị bổ sung quy định: “Hãng hàng không khi chấp nhận vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp giao nhận hàng hóa thì phải yêu cầu doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp do Cục Hàng không VN cấp”.

Theo bà Minh, có rất nhiều doanh nghiệp gom hàng từ nhiều chủ hàng và đứng tên trên vận đơn chính khi làm thủ tục gửi hàng với hãng hàng không mà không xuất đơn vận hàng không thứ cấp. Hầu hết doanh nghiệp này không đăng ký xuất vận đơn hàng không thứ cấp với Cục Hàng không VN theo quy định. Việc không xuất vận đơn hàng không thứ cấp cho chủ hàng mà chỉ xuất chứng từ là chưa hoàn toàn đúng quy định, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình kiểm soát, phát hiện vi phạm.

Bà Minh nói thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp hàng nguy hiểm được gửi trong lô hàng gom, rất khó phát hiện. Nhân viên tiếp nhận và làm thủ tục gửi hàng cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa lại không được đào tạo chứng chỉ cơ bản về hàng nguy hiểm, nên không xác định được hàng nguy hiểm khi tiếp nhận hàng hóa để chung trong lô hàng gom.

Kết thúc buổi hội thảo, ông Trần Du Lịch còn nán lại phân tích thêm những khía cạnh còn hạn chế của ngành hàng không hiện nay và khẳng định rằng: “Phải đưa ra Quốc hội họp để cụ thể hóa bằng luật” - ông Lịch nói.

Theo Hoàng Điệp

kyanh

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder thịt thực vật Vmeat: Chúng tôi “educate” thị trường bằng digital marketing và… các Shark

Dù đã kế thừa không ít thành tựu của thế giới, nhưng phải sau 2 năm nghiên cứu, VMEAT mới thành công tạo ra loại ‘thịt thực vật’ có mùi vị - giá cả phù hợp nhất với người Việt. Vẫn biết quãng đường phía trước còn rất gian nan, nhưng nhờ sự xuất hiện của Shark Liên và Shark Louis, founder VMEAT đã cảm thấy đỡ lo lắng hơn.

Vietnam Airlines đang "bên bờ vực phá sản", những ngân hàng nào là chủ nợ?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây cho biết, Vietnam Airlines đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản khi có thể lỗ đến 10.000 tỷ đồng nửa đầu năm 2021 và số tiền nợ phải trả quá hạn đã lên tới 6.240 tỷ đồng.

Lãi suất huy động thấp, người dân kém mặn mà với ngân hàng, tăng trưởng tiền gửi thấp nhất 6 năm

Tiền gửi ngân hàng của dân cư tăng thêm 120.000 tỷ trong 4 tháng đầu năm nay, là tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong 6 năm gần đây.

Sau cú gạt tay thổi bay 4 tỷ đô của Ronaldo, Coca Cola bán chai lớn tặng kèm nước lọc?

Cú phản đòn không thể gắt hơn từ Coca Cola sau khi bị Ronaldo thổi bay 4 tỷ USD vốn hoá thị trường?

Đọc thêm