Doanh nghiệp FDI chiếm 68% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước

17/06/2015 12:09 PM | Thị trường

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết tháng 5/2015 đạt 129,94 tỷ USD, tăng 13,91 tỷ USD so với cùng kỳ 2014.

Doanh nghiệp FDI chiếm 68% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước
Ảnh minh họa

Tính đến hết tháng 5/2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước đạt hơn 129,94 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó xuất khẩu đạt kim ngạch gần 63,45 tỷ USD và nhập khẩu đạt 66,5 tỷ USD.

Cán cân thương mại hàng hóa 5 tháng đầu năm/2015 thâm hụt 3,05 tỷ USD.

Tính đến hết tháng 5, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 63,45 tỷ USD, tăng 7,7%, tương ứng tăng 4,55 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 5,09 tỷ USD, qua đó nâng tổng kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2015 của nhóm các doanh nghiệp này lên 42,96 tỷ USD, tăng 18,2% tương ứng tăng 6,71 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và chiếm 68% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Một số nhóm hàng xuất khẩu chính

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Nguồn: Tổng cục Hải quan

Cụ thể trong 5 tháng đầu năm 2015:

Lượng gạo xuất khẩu đạt 2,41 triệu tấn, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Đơn giá xuất khẩu bình quân của mặt hàng này cũng giảm 3,8% dẫn đến trị giá xuất khẩu đạt 1,05 tỷ USD, giảm 14,6% so với 5 tháng/2014.

2 thị trường xuất khẩu gạo chính là Trung Quốc đạt 935 nghìn tấn, giảm 19,4% và Philippines đạt 360 nghìn tấn, giảm 35,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo sang Malaixia đạt tới 194 nghìn tấn, tăng gấp gần 3 lần.

Lượng cà phê xuất khẩu đạt 580 nghìn tấn, giảm 39,2% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng cao su xuất khẩu đạt 330 nghìn tấn, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Đơn giá xuất khẩu bình quân là 1.442 USD/tấn, giảm 25,2% (tương ứng giảm 485 USD/tấn). Do đó, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 5 tháng/2015 đạt 476 triệu USD, giảm 2,7%.

Trung Quốc vẫn là đối tác chính nhập khẩu cao su của Việt nam trong 5 tháng đầu năm 2015 với lượng xuất khẩu sang thị trường này tăng mạnh 56,9% so với 5 tháng/2014, đạt hơn 160 nghìn tấn và chiếm gần 48,6% lượng cao su xuất khẩu của cả nước.

Xuất khẩu hàng thủy sản đạt 2,45 tỷ USD, giảm 16% (tương ứng giảm 467 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang một số thị trường chính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU đều giảm mạnh, cụ thể xuất sang Hoa Kỳ đạt 473 triệu USD, giảm 29%; sang EU đạt 443 triệu USD, giảm 13,1%; sang Nhật Bản đạt 366 triệu USD, giảm 11,8%.

Dầu thô xuất khẩu đạt 3,97 triệu tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Do đơn giá bình quân giảm tới 48,2% nên trị giá xuất khẩu chỉ đạt 1,79 tỷ USD, giảm 45,7% (tương ứng giảm 1,51 tỷ USD).

Điện thoại các loại & linh kiện có tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 11,98 tỷ USD, tăng 20,2%, tương đương tăng hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Hàng dệt may có tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 8,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam với kim ngạch đạt 4,05 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 49,7% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Thái Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch VCCI: Nếu Covid-19 kéo dài, một nửa doanh nghiệp sẽ phá sản!

Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp duy trì được hoạt động không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm. Khảo sát của VCCI nhấn mạnh: "Lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số thành lập mới."

Không được hưởng lợi nhiều từ chính sách gia hạn nộp thuế, Vinatex đề xuất hỗ trợ chi phí bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, phí công đoàn

Vinatex cho biết, tinh thần của công ty là không sa thải người lao động, nhưng vẫn đang phải giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, kêu gọi người lao động đoàn kết, cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch, với phương châm doanh nghiệp còn tồn tại thì người lao động còn việc làm, còn nguồn sống.

11 kiến nghị từ VCCI gửi Chính phủ nhằm “cứu” cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế: Không thanh kiểm tra, không tăng lương tối thiểu, dừng thu phí công đoàn...

Trong hội nghị trực tuyến diễn ra vào 3/4, Chủ tịch VCCI đã ghi nhận những khó khăn của doanh nghiệp và đề nghị 11 điều cần khẩn trương thực hiện.

Thành viên đồng sáng lập The Coffee House: Trong thời điểm sinh tồn, càng phải tử tế và dũng cảm để mọi thứ bớt khó khăn hơn

Tử tế trong cách đối đãi với khách hàng, nhân viên, cộng đồng. Dũng cảm thay đổi và thử nghiệm các hình thức kinh doanh mới... là cách mà thương hiệu cafe Việt này đang chọn để đương đầu với áp lực kinh tế do dịch Covid-19 gây ra.

Đọc thêm