Đến lượt Mercedes “dính” cuộc chiến chống độc quyền của Trung Quốc

27/04/2015 09:54 AM |

Cơ quan giám sát chống độc quyền Trung Quốc phạt hãng xe Mercedes-Benz 350 triệu nhân dân tệ do thao túng giá. Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến giữ thị trường của Bắc Kinh.

Hãng xe Đức Mercedes-Benz chấp nhận đóng phạt 350 triệu nhân dân tệ (56,49 triệu USD) vì vi phạm giá cả trong thị trường xe Trung Quốc, báo Đức Deutsche Welle cho biết hôm 24/4.

Trừng phạt nặng tay

Vụ Mercedes-Benz là trường hợp trừng phạt chống độc quyền cao nhất từ trước đến nay của Trung Quốc.

Hãng xe này bị cáo buộc thao túng giá, thăm dò và định giá tối thiểu cho các dòng xe Sedan E Class và S Class cũng như một số phụ tùng thay thế từ tháng 1/2013 đến tháng 7/2014, văn phòng theo dõi giá cả tỉnh Giang Tô cho biết.

Theo đó, bằng việc nâng giá phụ tùng lên cao ngất, Mercedes-Benz bị cho là đã lạm dụng tình trạng độc quyền phụ tùng để thu lợi. Trang Deutsche Welle cho biết, dù việc định giá tối thiểu không phải chuyện lạ ở các nước khác, nhưng vi phạm về cạnh tranh tự do tại Trung Quốc.

Tân Hoa xã cho biết, mức giá dành cho các phụ tùng làm ra một sản phẩm Mercedes đơn cử như dòng C-Class quá cao, gấp 12 lần các phương tiện khác.

“Mercedes-Benz hoàn toàn tôn trọng và chấp nhận những phát hiện và quyết định xử phạt, đồng thời sẽ thực hiện chịu phạt ngay lập tức. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã phát triển một loạt các biện pháp cải cách để đáp ứng mục tiêu theo hướng dẫn của cơ quan thực thi pháp luật” - Global Times hôm 24/4 dẫn tuyên bố qua email của Mercedes-Benz.

Đại lý Mercedes-Benz tại Nam Kinh, Vô Tích và Tô Châu, 3 thành phố ở tỉnh Giang Tô, cũng bị phạt 7.870.000 nhân dân tệ cho việc ấn định giá.

Cuộc chiến chống độc quyền

Luật chống độc quyền của Trung Quốc có hiệu lực từ tháng 8/2008, được xem là đóng vai trò lớn trong việc điều chỉnh hành vi của các công ty, Global Times dẫn lời các chuyên gia cho biết. Trong thời gian qua, rất nhiều công ty nước ngoài đã bị nộp phạt vì vi phạm luật này.

Trong tháng 8/2014, chính quyền tỉnh Hồ Bắc phạt 4 đại lý BMW số tiền 1,62 triệu nhân dân tệ vì hành vi định giá. Tương tự, 8 đại lý FAW-Volkswagen ở Hồ Bắc bị phạt 279 triệu nhân dân tệ trong tháng 9/2014 vì vi phạm luật độc quyền liên quan đến các sản phẩm xe cao cấp Audi.

Ngoài ra, thương hiệu Mỹ Chrysler cùng hơn 10 bộ phận/nhà cung cấp Nhật Bản cũng bị phạt vì các hành vi vi phạm.

Trên thực tế, xe hơi chỉ là một phần trong nỗ lực chống độc quyền của Trung Quốc, bùng nổ vào mùa hè 2014, theo The New York Times.

Những công ty, thương hiệu nước ngoài sau đó liên tục gánh phạt vạ. Hồi tháng 2 năm nay, hãng sản xuất chip công nghệ của Mỹ Qualcomm phải nộp phạt kỷ lục 957 triệu USD.

Từ năm 2009 đến nay, Trung Quốc đã là thị trường xe hơi số một thế giới. Hồi đầu tuần này, hãng xe Toyota cho biết có kế hoạch tung hai sản phẩm xe hybrid vào Trung Quốc trong năm nay. General Motor hôm 19/4 cũng tuyên bố đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (16,4 tỷ USD) cho dự án phát triển xe thế hệ mới tại Trung Quốc.

Thu hút đầu tư là thế, song đổi lại thị trường Trung Quốc lại gần như bị các công ty nước ngoài “nuốt chửng”. Trong bài viết ngày 20/4, CNN cho biết các thương hiệu xe nội địa như Geely hay Great Wall Motor lại bất lực trong việc chinh phục khách hàng.

Để giữ thị trường, công cuộc chống độc quyền của Trung Quốc ngày càng quyết liệt, nhưng gian nan chắc vẫn còn nhiều.

>> Google đối mặt án phạt kỷ lục vì cáo buộc độc quyền

Theo Giang Lang

Cùng chuyên mục
XEM