Cục Hàng không: Càng giám sát, chậm và hủy chuyến bay càng tăng

23/07/2014 03:20 PM | Thị trường

Ngày 22.7 tổ kiểm tra, giám sát của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có báo cáo kết quả thực hiện giám sát chậm, hủy chuyến tại 3 cảng hàng không lớn gồm: Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không: Càng giám sát, chậm và hủy chuyến bay càng tăng
Hành khách mong muốn tất cả các hãng hàng không không chậm trễ hoặc huỷ chuyến bay. Ảnh: Giang Huy
Tuy nhiên vẫn chưa “truy” được nguyên nhân gốc rễ, gây nên tình trạng chậm, hủy chuyến bay phổ biến hiện nay.

Quá nhiều bất cập

Theo Cục Hàng không Việt Nam việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không nội địa từ ngày 13-20.7.2014, trong tổng số 3.353 chuyến bay khai thác có tới 914 chuyến bị chậm (chiếm 27,6%), trong đó nguyên nhân do các hãng gây nên tình trạng chậm, hủy chuyến chiếm tới 36,7%, do tàu bay về muộn chiếm 22,8% và có 81 chuyến hủy (chiếm 2,36%). 

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng hàng không nội địa có tỉ lệ chậm, hủy chuyến tính đến hết tháng 5.2014 chiếm tới 25% trên tổng số chuyến bay.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không, tổ trưởng tổ kiểm tra Võ Huy Cường, qua đợt giám sát tổ công tác đã phát hiện một số tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ, một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến. Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), các chuyến bay trước 8 giờ sáng chưa được giám sát thường xuyên việc chuẩn bị trước chuyến bay.

Chưa có quy trình giám sát, báo cáo cụ thể khi có hãng hàng không phải đổi đường bay vì thời tiết xấu. Ngoài ra, tại cảng này đang có quá nhiều chủng loại xe đẩy hành lý, nhiều xe đẩy đang trong tình trạng hư hỏng nhưng vẫn được sử dụng chiếm dụng diện tích khu vực làm thủ tục; hộp thư góp ý tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines còn mang tính hình thức, không có giấy, bút.

Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), do đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp khu vực nhà ga nội địa, nhưng chưa có phương án khai thác trong lúc đang sửa chữa nên thường xuyên xảy ra tình trạng khách ùn, tắc tại các khu vực làm thủ tục vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều.

Đặc biệt, tại buổi kiểm tra trực tiếp ngày 14.7.2014 tại nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không: Vietjet Air và Pacific Airlines đều có các chuyến bay bị chậm nhiều giờ, gây bức xúc cho hành khách. 

Tuy các hãng đều thực hiện việc thông báo thông tin chậm chuyến và quy định bồi thường, phục vụ hành khách, nhưng trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại như tin nhắn, điện văn, thông báo tại nhà ga cho hành khách không xin lỗi và không có thông báo việc bồi thường, ứng trước, không hoàn lại cho hành khách; một số tin nhắn, thông báo không có lý do chậm chuyến, hủy chuyến.

Ngoài ra, khu vực đường lăn, đường cất hạ cánh của sân bay chưa đáp ứng được yêu cầu, khiến máy bay mất nhiều thời gian lăn bánh ra đường cất hạ cánh như sân bay Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Hành khách vạ vật trên sân bay vì các hãng hàng không chậm chuyến. Ảnh: Đ.T

Khó khăn của đối tác là lợi thế của mình (!?)

Theo ông Võ Huy Cường, việc phối hợp giữa các cơ quan, DN, đơn vị trong toàn ngành hàng không chưa tốt. Vẫn chỉ ưu tiên cho lợi ích của đơn vị, DN mình mà không quan tâm tới các đề nghị, yêu cầu phối hợp, giúp đỡ giải quyết khó khăn giữa các đơn vị trong cùng hệ thống vận chuyển hàng không. Thậm chí, còn coi những khó khăn của bên kia là lợi thế cạnh tranh của mình. 

Cũng theo ông Cường, phần lớn các ý kiến của hành khách về sự cố chuyến bay bị chậm đều thông cảm và chia sẻ với ngành hàng không. Tuy nhiên, hành khách đề nghị các hãng hàng không cần thay đổi cách thức, nội dung thông báo theo hướng tôn trọng và xin lỗi khách.

Đại diện của hãng phải trực tiếp làm việc với hành khách trong các trường hợp chuyến bay bị chậm, huỷ để có thông tin chính xác về chuyến bay; chủ động thực hiện nghĩa vụ đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến bay...

Cục Hàng không cũng giao Thanh tra Hàng không phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể về việc hủy chuyến bay của Vietnam Airlines trong giai đoạn từ ngày 11 - 17.7 trên đường bay Đồng Hới - Hà Nội do có dấu hiệu dồn chuyến vì lý do thương mại.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cũng như giảm thiểu các nguyên nhân chủ quan gây nên tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, tổ kiểm tra, giám sát đã kiến nghị Cục Hàng không thành lập tổ nghiên cứu các nguyên nhân chậm, hủy chuyến để tìm ra nguyên nhân gốc rễ, nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này.

Đồng thời kiến nghị cục trưởng cho phép tổ chức thực hiện một đợt kiểm tra tiếp theo tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng trong 2 ngày 31.7 và 1.8.

>> Xóa dần độc quyền từ chiếc xe thang

Theo Đặng Tiến

anhnt

Lao Động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cô gái Hà Nội sinh năm 1992 thu nhập 330 tỷ đồng/năm nhờ viết phần mềm cho Google Play và App Store, nộp thuế hơn 23 tỷ đồng

Một cá nhân có hộ khẩu tại Cầu Giấy nhờ viết phần mềm đăng tải trên Google Play và App Store đã có tổng thu nhập 330 tỷ đồng trong năm 2020. Cô gái này sinh năm 1992, vừa nộp thuế 23 tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

John Lê - founder Propzy: Việt kiều Mỹ về Việt Nam startup môi giới nhà đất 5 sao ở thị trường thứ cấp, tham vọng phục vụ người Việt từ khi ra ở riêng tới hết cuộc đời

Với tư duy và tầm nhìn của một doanh nhân chuyên nghiệp đến từ nước Mỹ, cuộc chơi Propzy, với founder John Lê chẳng có gì gọi là mơ mộng hoặc lý tưởng cao siêu mà vô cùng thực tế đến ‘thực dụng’. Có thể xem hành trình phát triển của Propzy là chuẩn mực để có một startup hiệu quả và bền vững.

Dân lập trình kiếm tiền "ngon ơ" như thế nào: Sinh viên năm 3 ĐH Bách khoa Đà Nẵng viết 1 đoạn code trong 2 giờ, kiếm 1.000 USD sau 3 ngày

Công sức viết đoạn mã với cậu sinh viên này không nhiều lắm khi chỉ mất 2h nghiên cứu và code tool, còn lại thời gian là đi PR và tư vấn bán hàng. Sau 3 ngày anh kiếm được 1.000 USD.

Đọc thêm