Có cấm được CSGT 'núp lùm' bắt người vi phạm?

22/01/2016 10:58 AM | Thị trường

“Phải chấm dứt ngay tình trạng đứng núp khi làm nhiệm vụ. Nghiêm cấm việc rút, giật chìa khóa trên xe người vi phạm”, Trưởng phòng CSGT Hà Nội Đào Vịnh Thắng chia sẻ.

Có cấm được CSGT 'núp lùm' bắt người vi phạm?

Nói về việc chấn chỉnh những việc làm chưa đúng của lực lượng CSGT thủ đô, ông Thắng cho biết: Để nâng cao chất lượng CSGT của Hà Nội, giám đốc Công an TP đã có quyết định về những việc được làm và không được làm của CSGT. Tuy nhiên, thời gian qua có một bộ phận cán bộ chiến sĩ làm chưa đúng, để nhân dân đánh giá về thái độ, tác phong chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Có việc người dân phản ảnh về một số cán bộ chiến sĩ đứng ở chỗ khuất nhằm bắt lỗi vi phạm đối với người tham gia giao thông để xử lý. Hoạt động này không công khai, dễ gây hiểu lầm trong nhân dân. Do đó, chúng tôi phải siết chặt việc làm của cán bộ chiến sĩ khi ra đường, tránh gây ảnh hưởng, mất uy tín của CSGT.

Chúng tôi quyết định muộn nhất đến đầu năm 2015 phải chấm dứt hoàn toàn tình trạng cán bộ chiến sĩ túm tụm, không được đứng núp, không được giật chìa khóa, không được chỉ gậy vào người tham gia giao thông khi người ta có sai phạm. Đây là những biện pháp nhằm công khai, minh bạch hoạt động của lực lượng CSGT thủ đô, để người dân cùng giám sát hoạt động của lực lượng.

Đại tá Đào Vịnh Thắng.
Đại tá Đào Vịnh Thắng.

- Nhiệm vụ của CSGT là tập trung hướng dẫn, tổ chức giao thông nhiều hơn là xử phạt. Theo ông, CSGT Hà Nội đã đảm bảo nhiệm vụ này?

- Đúng là nhiệm vụ của CSGT là hướng dẫn giao thông chứ không phải tập trung xử phạt. Trong giờ cao điểm, CSGT phải tập trung vào hướng dẫn, giảm ùn tắc giao thông, tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo thông suốt. Tuy nhiên, những trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành thì vẫn phải xử lý.

Để làm được việc này, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tuần tra cơ động, tăng cường biện pháp xử lý bằng công nghệ thông tin thông qua trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông.

Hiện nay chúng tôi đã được trang bị trên 450 camera, trong đó có 100 camera để xử phạt và sẽ tập trung “phạt nguội”. Khi tập trung “phạt nguội”, CSGT ra đường chủ yếu làm hướng dẫn giao thông như những người bạn của dân. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ giảm lực lượng CSGT ở các chốt như hiện nay, tăng cường lực lượng tuần lưu để khi có thông tin của các trung tâm camera thì có lực lượng ra hỗ trợ, xử lý kịp thời về giao thông.

Mục tiêu của CSGT Hà Nội phải xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CSGT là bạn của dân nên chúng tôi luôn tiếp thu ý kiến của nhân dân, đón nhận những phản ảnh để khắc phục, sửa chữa.

Muốn sửa chữa thì từ người chỉ huy đến người chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân vô điều kiện và chấm dứt những việc làm chưa đúng. Như vậy, người CSGT sẽ nhận được sự tôn trọng và ủng hộ của nhân dân.

- Trường hợp CSGT vi phạm sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Quan điểm của chúng tôi là phải đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức, tác phong... của cán bộ, chiến sĩ với tinh thần phục vụ nhân dân; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; công khai minh bạch mọi việc làm của cán bộ chiến sĩ (như vị trí làm việc và các hoạt động tuần tra kiểm soát, tập trung giúp đỡ, hướng dẫn người tham gia giao thông).

CSGT chỉ nhắc nhở là chính, trừ các trường hợp cố tình vi phạm, chống đối mới bị xử lý. Chúng tôi sẽ tập trung vào công tác kiểm tra, phát hiện để xử lý cán bộ, chiến sĩ có vi phạm và kịp thời động viên, khen thưởng những người có thành tích.

Các trường hợp bị phát hiện sẽ xử lý kỷ luật theo quy định, nhẹ thì điều động công tác, không bố trí những công việc tiếp xúc với dân, đưa về làm trực ban, trực thông tin, công việc hành chính.

Theo Minh Quang

Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kinh doanh ngày càng khó khăn, Habeco lần đầu tiên phải mang bia ra tận cổng công ty để bán và tiếp thị

Hoạt động kinh doanh Habeco liên tục giảm những năm gần đây. Không những vậy, từ đầu năm 2020, nghị định 100 có hiệu lực đã khiến tình hình tiêu thụ rượu bia tiếp tục đi xuống.

VPBank giảm hơn 2.000 nhân sự năm 2019, lợi nhuận quý cuối năm gấp 3 lần cùng kỳ năm trước

Kết thúc năm 2019, toàn hệ thống VPBank lãi trước thuế 10.334 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

2000 năm trước, Khổng Tử đã giải đáp lý do nhiều sếp sẵn sàng trả lương cao cho nhân viên mới nhưng quyết không chịu tăng lương cho nhân viên cũ

Bỏ tiền nhiều để mướn một người mới còn hơn tăng tiền cho trăm người cũ. Dùng "hiệu ứng cá da trơn" để khiến nhân viên cũ làm việc chăm chỉ hơn. Đó là những bài học kinh doanh mà bất cứ người làm lãnh đạo nào cũng nên biết.

Đọc thêm