Chỉ 20 triệu người Việt có tài khoản ngân hàng, nhưng có tới 86 triệu thẻ!

10/11/2015 11:58 AM |

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 20% dân số Việt Nam (khoảng gần 20 triệu người) có tài khoản ngân hàng, trong khi đó số lượng thẻ phát hành lên đến 86 triệu thẻ, cao hơn gấp 4 lần

Những thống kê của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam và tổng cục thống kê cho thấy một sự "lệch pha" thú vị.

Theo đó, Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết, đến năm 2015, lượng thẻ phát hành trên toàn quốc đạt gần 86 triệu thẻ, tăng 30% so với cuối năm 2013. Trong đó, gần 90% là thẻ nội địa, 10% là thẻ quốc tế.

Số lượng thẻ phát hành vẫn đang tăng trưởng đều qua các năm. Tuy nhiên, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 20% dân số Việt Nam (khoảng gần 20 triệu người) có tài khoản ngân hàng. Như vậy, tính ra trung bình mỗi người dân có ... hơn 4 tài khoản ngân hàng.

Con số này, tất nhiên không phản ánh người dân Việt Nam đang giàu tới mức phải chia nhỏ tài khoản để gửi tiền, mà nó cho thấy một sự lãng phí rất lớn trong hoạt động phát hành thẻ của các ngân hàng hiện tại.

Thực tế, số lượng thẻ thực sự hoạt động thấp hơn nhiều so với số thẻ đã phát hành. Báo Sài gòn đầu tư trích số liệu bankenet cho thấy, hiện có đến 50% số thẻ thanh toán đang lưu hành tại Việt Nam nhưng thực tế không hoạt động, không hề phát sinh bất cứ giao dịch nào.

Hàng chục triệu thẻ đang trong tình trạng “ngủ đông” này chính là hệ quả từ cách làm ăn chộp giật của các ngân hàng Việt Nam, thay vì phát triển theo nhu cầu của người sử dụng.

Trung bình, chi phí phát hành thẻ mới ở mức 3 - 5 USD (60.000 - 100.000 đồng), thì với con số 43 triệu thẻ không phát sinh giao dịch kia, số tiền lãng phí đã lên tới cả nghìn tỉ.

Kể cả với những thẻ ngân hàng có phát sinh giao dịch, 90% trong số đó là để rút tiền từ các cây ATM, chỉ có 10% là dùng cho các tiện ích ngân hàng khác như thanh toán bằng POS (quẹt thẻ). Thanh toán bằng thẻ là hình thức hiện đại được thế giới ưa chuộng, nhưng tại Việt Nam, các ngân hàng vẫn chưa thu lợi được nhiều từ các dịch vụ gia tăng.

Ông Lê Văn Tuyên, Trưởng phòng Phát triển thanh toán, Vụ thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho rằng, nguyên nhân đến một phần từ thói quen của người tiêu dùng, nhưng cũng từ các ngân hàng. Thẻ nội địa dù được sử dụng rộng rãi nhưng lại không có nhiều dòng sản phẩm, các ngân hàng đều phát hành các loại thẻ chức năng na ná nhau, tính năng hạn chế.

"Thay vì chạy đua phát hành thẻ thì các ngân hàng cần tối ưu hóa dịch vụ thẻ bằng nhiều dịch vụ thu hút khách hàng, thay đổi hành vi của người tiêu dùng", ông Tuyên nhận định.

Hoàng Vân

Cùng chuyên mục
XEM