Cảng Hàng không Phú Quốc xin mở rộng vì sẽ sớm quá tải

10/08/2015 03:45 PM | Thị trường

Theo dự báo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng Hàng không Phú Quốc sẽ đạt công suất thiết kế vào năm 2017, sớm hơn so với dự báo là vào năm 2020.

Cảng Hàng không Phú Quốc xin mở rộng vì sẽ sớm quá tải

Cụ thể, sau khi Phú Quốc được công nhận là đô thị loại 2, cùng với việc mở nhiều đường bay quốc tế, các nhà đầu tư liên tục đầu tư vào Phú Quốc (chủ yếu là các khu resort nghỉ dưỡng và khách sạn) làm lượng khách du lịch đến "đảo ngọc" tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, hạn chế của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là không có cầu ống lồng dẫn khách, nên việc vận chuyển hành khách từ máy bay đến nhà ga và ngược lại, đều được thực hiện bằng xe bus ở vị trí bãi đỗ xa, do đó, thời gian vận chuyển hành khách chậm, gây khó khăn cho quá trình khai thác.

Ngoài ra, hiện nhà ga chỉ có 4 cửa ra (gate) tàu bay, gồm 2 cửa nội địa, 2 cửa quốc tế, trong khi tần suất các chuyến bay trong nước rất nhiều trong giờ cao điểm, có lúc dồn ứ từ 4-5 chuyến bay (bay đi TPHCM, Hà Nội).

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc ACV cho biết, việc tăng trưởng nhanh đang gây sức ép lên việc điều hành khai thác của nhà ga hành khách Phú Quốc, vì vậy, việc mở rộng nhà ga là cần thiết để đáp ứng cho các năm tới.

Căn cứ vào nhu cầu đầu tư mở rộng nhà ga, ACV đã đề nghị Liên danh tư vấn CPG-PAE (Singapore-Mỹ) - là đơn vị lập dự án và thiết kế nhà ga Phú Quốc trước đây, tiến hành tính toán phương án bố trí thêm hành lang có gắn 4 cầu ống lồng cho nhà ga.

Nhà ga sau khi mở rộng sẽ có 12 cửa ra tàu bay, gồm 8 cửa nội địa và 4 cửa quốc tế.

Phần công trình mở rộng được xây dựng về phía sân đậu máy bay khoảng 27m, bao gồm các hạng mục chính là hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế nối liền với 4 cầu ống dẫn khách phù hợp các loại máy bay A 321, A 330, B 777, đồng thời bố trí lại phòng khách VIP ga nội địa về sát phía sân đậu; phòng thủ tục bay, phòng trực tiếp giáp sân đậu; diện tích cho công trình phụ trợ.

Năng lực phục vụ hành khách của nhà ga Phú Quốc tăng lên 4 triệu khách so với 2,65 triệu khách trước đó.

Dự kiến, công trình mở rộng Cảng Hàng không Phú Quốc sẽ được lập dự án đầu tư thiết kế cơ sở và trình cấp thẩm quyền phê duyệt vào tháng 9/2015; lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán từ tháng 10-12/2015 để có triển khai thi công từ tháng 3/2016, thời gian hoàn thành nhà ga Phú Quốc mở rộng là vào tháng 4/2017. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.000 tỷ đồng

Trước đó, Bộ GTVT cũng đề xuất lựa chọn Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc để thực hiện thí điểm nhượng quyền khai thác thương mại là do đây là cảng hàng không được ACV đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp; quy mô không quá lớn, đã hoàn thành, đưa vào khai thác; không có căn cứ quân sự và không có hoạt động quân sự thường xuyên.

Hiện có một số nhà đầu tư trong nước đã có văn bản gửi Bộ GTVT bày tỏ sự quan tâm, mong muốn được nhượng quyền khai thác càng hàng không Phú Quốc.

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà sáng lập tập đoàn Lotte qua đời

Ông chủ tập đoàn Lotte là một trong những nhà sáng lập chaebol cuối cùng của Hàn Quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Bí mật chẳng ông chủ nào nói thẳng với bạn: Người ta sẵn lòng trả bạn lương 32 triệu, nhưng sẽ đòi bạn làm cho xứng với mức 64 triệu, đi làm chẳng qua là bán sức lao động và trí tuệ thôi!

Xuyên suốt 16 tập Whose Chance – Cơ hội cho ai, một trong những câu nói "thấm" nhất với nhân sự là sự thừa nhận vô cùng thẳng thắn của vị sếp đến từ trang thương mại điện tử Shopee: Khi một ông chủ đưa ra một con số về mức lương thì họ sẽ muốn GẤP ĐÔI trở lại. Tức khi offer mức lương 32 triệu đồng, ông chủ kỳ vọng công sức nhân sự này bỏ ra phải sinh lời cho công ty 64 triệu đồng, hoặc hơn.

Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,6 triệu đồng mỗi tháng

Nghị định Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với học sinh, sinh viên sư phạm vừa được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến. Ngoài hỗ trợ học phí, người học còn được hỗ trợ sinh hoạt phí lên đến 3,63 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ 10 kinh nghiệm xương máu khi đi làm, vlogger Giang Ơi: Nhiều sinh viên mới ra trường thường "coi khinh" công việc đầu tiên

Cũng theo vlogger Giang Ơi, cũng giống thời điểm cô mới tốt nghiệp đại học, những sinh viên đang tìm kiếm công việc đầu đời đều ở trong hoàn cảnh hoang mang như nhau cả thôi.

Đọc thêm