Thị trường Trung Quốc đang ngày càng mất giá trong mắt Apple

27/07/2016 10:59 AM | Thời sự

Thị trường Trung Quốc đang ngày càng mất giá trong mắt Apple khi tổng doanh thu quý II của hãng tại đây đã giảm 25% so với cùng kỳ năm trước xuống 12,5 tỷ USD.

Thị trường Trung Quốc đang ngày càng mất giá trong mắt Apple

Trước đó trong quý II/2015, Trung Quốc đại lục đã vượt qua Châu Âu để trở thành thị trường có doanh thu bán hàng đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng của Apple với 16,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, người dân Trung Quốc có vẻ đã quá nhàm chán với iPhone và Apple khi doanh thu bán hàng 3 tháng gần đây nhất của hãng đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước xuống 8,8 tỷ USD. Trái ngược lại, doanh thu bán hàng của Apple tại Châu Âu lại tăng lên 9,6 tỷ USD, lấy lại vị trí thứ 2 trước đó.

Không chỉ riêng kết quả doanh thu giảm tốc, Apple cũng đang đối mặt với vô vàn thách thức mới tại Trung Quốc. Tháng 4 vừa qua, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu Apple đóng cửa chợ ứng dụng sách và phim của iBooks và iTunes tại Trung Quốc.


Tổng doanh thu của Apple tại Trung Quốc (tỷ USD)

Tổng doanh thu của Apple tại Trung Quốc (tỷ USD)


Doanh thu bán hàng trong quý II/2016 (là quý III tính theo báo cáo tài chính của Apple) theo khu vực (tỷ USD)

Doanh thu bán hàng trong quý II/2016 (là quý III tính theo báo cáo tài chính của Apple) theo khu vực (tỷ USD)


Tăng trường doanh số điện thoại di động tại Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước (%)

Tăng trường doanh số điện thoại di động tại Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước (%)

Tháng 6/2016, tòa án địa phương đã yêu cầu Apple ngừng bán iPhoen 6 và 6 Plus tại Bắc Kinh vì một công ty công nghệ địa phương là Baili đã kiện tập đoàn này vì tội “nhái thiết kế” sản phẩm của họ.

Trước những thông tin tiêu cực này, CEO Tim Cook cho biết doanh thu từ mảng ứng dụng sách và phim của Apple tại Trung Quốc có tỷ lệ khá nhỏ trong tổng doanh thu ở đây, chỉ chiếm chưa đến 1 triệu USD. Đồng thời, hãng cũng đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, dù phán quyết của tòa án Bắc Kinh đã được đưa ra nhưng các sản phẩm iPhone vẫn được bày bán trên khắp Trung Quốc.

Thị trường điện thoại Trung Quốc rõ ràng đang bị bão hòa trong khi các sản phẩm khác của Apple không thu được thành công lớn ở đây. Mảng dịch vụ, ứng dụng đi kèm thì đang bị chính quyền địa phương chèn ép và phải cạnh tranh với các đối thủ nội địa được chính phủ thiên vị.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Highlands Coffee đổ bộ đường phố Hà Nội: Đầu tư hẳn ô tô lưu động, giá rẻ hơn 16.000 đồng

Theo khảo sát, cà phê phin truyền thống được giảm giá 10.000 đồng/ly. Trong khi đó, trà hay phindi lại rẻ hơn từ 14.000 - 16.000 đồng so với giá gốc. Để thưởng thức một ly trà sen vàng cỡ L, nếu bình thường phải mất 55.000 đồng thì khi mua tại điểm bán này, khách hàng chỉ cần trả 39.000 đồng.

Các nhà máy nước của "shark" Liên ngập trong lỗ

Là kênh đầu tư chiến lược mà "shark" Đỗ Thị Kim Liên đã lựa chọn và dành tâm huyết nhưng các nhà máy nước mặt của Tập đoàn Aqua One đều đang ngập trong thua lỗ. Mức lỗ năm sau lại đậm hơn năm trước, lỗ vài trăm tỷ đồng mỗi năm. Dù cho đấy là nhà máy nước Sông Đuống hay Sông Hậu...

MobiFone kinh doanh thế nào trước khi xảy ra sự cố "sập mạng"?

6 tháng đầu năm 2020, MobiFone chỉ đạt doanh thu hơn 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận 1.637 tỷ đồng, giảm hơn 35% so với cùng kỳ năm trước.

Viện trưởng VinAI Research: Việt Nam đang sánh ngang về AI với Hongkong, Phần Lan

1,5 năm trước, trước khi TS. Bùi Hải Hưng rời bỏ Google DeepMind về Việt Nam theo lời mời của ông Phạm Nhật Vượng để lập ra VinAI Research, Việt Nam vẫn là số 0 trên bản đồ AI thế giới...

Đọc thêm