"Thị trường chậm quá, anh em BĐS nghỉ Tết cả tháng nay rồi!"

09/12/2019 07:41 PM | Kinh doanh

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc chia sẻ như vậy khi được hỏi về thị trường BĐS Tp.HCM cuối năm. Một số doanh nghiệp/sàn BĐS đã cho nhân viên sales nghỉ Tết sớm do không có sản phẩm bán, hoặc chỉ bán cầm chừng.

"Thị trường chậm quá, anh em BĐS nghỉ Tết cả tháng nay rồi!"

Thậm chí, theo tìm hiểu một vài doanh nghiệp quy mô nhỏ đã tìm cách đóng cửa bằng cách cho nhân viên nghỉ Tết sớm. Và dĩ nhiên, kéo theo đó là nhân viên sẽ không có tiền thưởng Tết.

Tình hình BĐS rơi vào khó khăn chung do không có nguồn cung bán trên thị trường đã khiến nhiều sàn BĐS trở nên “ảm đạm” vào thời điểm cuối năm. Dọc các tuyến đường tại Tp.HCM ở thời gian này nhận thấy, nhiều sàn BĐS đã đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, ngày mở cửa, ngày không, nhiều sàn cho nhân viên nghỉ Tết sớm.

Ở thời điểm này, khi hỏi các doanh nghiệp về tình hình hoạt động cuối năm đa phần nhận được câu trả lời khó khăn hoặc “than ngắn, thở dài”, chờ cơ hội ở các năm sau.

Thị trường chậm quá, anh em BĐS nghỉ Tết cả tháng nay rồi!  - Ảnh 1.

Thị trường BĐS đang bước vào giai đoạn khó khăn về nguồn cung bán

Nếu như cách đây 2 năm, cận Tết là thời điểm môi giới doanh nghiệp hoạt động hết công suất để bán hàng. Không chỉ sản phẩm đa dạng đến gần Tết mà khách mua cũng tranh thủ dòng tiền tích lũy cuối năm để chọn sản phẩm. Tuy nhiên tình hình năm nay hoàn toàn ngược lại. Bên cạnh các doanh nghiệp đã cho nhân viên nghỉ Tết cả hơn tháng nay thì một số doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào tổng kết, chăm sóc khách hàng, không có sản phẩm để bán ra. Một số thì còn sản phẩm ở dự án cũ nhưng bán không có khách mua.

“Bán chậm lắm em ơi, chờ thị trường qua năm vậy”, đại diện một doanh nghiệp địa ốc tại Tp.HCM than thở.

Theo ghi nhận, nếu trước đây cuối năm là dịp người dân có xu hướng mua nhà đón Tết thì tình hình hiện tại cho thấy, người mua không có nhiều lựa chọn bên cạnh việc giá BĐS ở ngưỡng khá cao khiến họ bị hạn chế về cơ hội. Đó là lý do giao dịch nhìn chung trên thị trường chậm lại rõ nét.

Theo CEO của một doanh nghiệp tại Tp.HCM, nhiều khách hàng cũ vẫn liên lạc để hỏi thăm về sản phẩm mới nhưng ngặt nỗi doanh nghiệp không có hàng để bán. Trong khi anh em môi giới chào khách một số sản phẩm ở dự án cũ thì đa số đều lắc đầu kêu giá mắc.

“Một số doanh nghiệp cố gắng cầm chừng hoạt động qua dịp Tết này, tìm kiếm sản phẩm để anh em môi giới bán trong năm sau nhưng thực sự đang rất khó khăn. Ngoài việc không có sản phẩm mới để phân phối thì tâm lý thị trường cũng ảnh hưởng rõ nét đến việc mua bán của khách hàng”, vị CEO này giãi bày.

Tìm hiểu được biết, bức tranh “ảm đạm” này dường như đang bao trùm lên toàn thị trường BĐS, trong đó, gặp khó khăn nhất vẫn là các công ty quy mô nhỏ, mới thành lập hoặc các sàn giao dịch. Ở mặt khác, các công ty địa ốc lớn, có tiềm lực về tài chính họ vẫn duy trì hoạt động bằng cách huy động các nguồn lực từ các kênh khác nhau. Tuy vậy, không thể phủ nhận bản thân họ cũng gặp không ít khó khăn về nguồn cung mới bán ra thị trường. Trong khi chờ dự án phê duyệt thì những chi phí liên quan đến nhân sự, mặt bằng… họ vẫn tiếp tục phải trả.

“Chúng ta cũng không nên nhìn thị trường theo kiểu, toàn màu xám xịt phủ lên thị trường. Một số CĐT có sản phẩm chất lượng vẫn bán hàng khá tốt. Nên chăng chúng ta cần loại bỏ bức tranh tiêu cực, sợ hãi mà nhìn vào những yếu tố thuận lợi của thị trường”, ông Phạm Lâm,Chủ tịch DKRA Việt Nam nhấn mạnh tại sự kiện mới đây.

Tuy vậy, vị chuyên gia này cũng khẳng định, bức tranh tổng quan của thị trường BĐS Tp.HCM nhìn chung khó khăn hơn các năm trước, mà mấu chốt nằm ở nguồn cung. Cho nên hoạt động của các doanh nghiệp BĐS cũng cầm chừng rõ nét so với trước đó.

Theo Hạ Vy

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

CGV lỗ 187 triệu USD trong năm 2021

Đại dịch đã gây ảnh hưởng nặng nề tới CGV.

Thương hiệu Comple, Veston Hồng Ngọc thường xuyên xuất hiện trên tivi một thời giờ ra sao?

Những năm 90, nhắc đến Hồng Ngọc người ta nghĩ ngay đến những bộ comple, veston, áo dài cao cấp cùng đoạn quảng cáo đi vào ký ức của rất nhiều người thế hệ 8x, 9x. Ngày nay, Hồng Ngọc chỉ còn là 1 cửa hàng bán sẵn và may đo vest, với mặt tiền khá rộng rãi, nằm trên con phố Tôn Đức Thắng đông đúc.

Đọc thêm