Thị phần ngành thép biến đổi ra sao sau cuộc đua mở rộng?

21/09/2020 09:00 AM | Kinh doanh

Tiêu thụ thép xây dựng, Hòa Phát khẳng định vị trí số 1 khi tăng thị phần từ 23,79% lên 32,02%. Ở sản phẩm tôn mạ, Hoa Sen dù thị phần có sự tăng giảm qua các năm nhưng vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu với 31,6%.

Thị phần ngành thép biến đổi ra sao sau cuộc đua mở rộng?

Sau giai đoạn thuận lợi 2015-2017, hàng loạt doanh nghiệp ngành thép bước vào cuộc đua mở rộng nhằm gia tăng thị phần. Hòa Phát xây dựng khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), Nam Kim đầu tư nhà máy mạ màu và nhà máy sản xuất tôn mạ công suất 1 triệu tấn/năm, Pomina đầu tư 3 dự án có tổng vốn 170 triệu USD, Formosa Hà Tĩnh, Tôn Đông Á, Hoa Sen cũng tăng cường đầu tư nâng công suất.

Điều này đã giúp sản lượng sản xuất và bán hàng của các doanh nghiệp thép tăng đáng kể thời gian qua. Theo thống kê của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), sản lượng sản xuất sản phẩm thép đã tăng trưởng liên tục 3 năm từ 21 triệu tấn năm 2017 lên 25,3 triệu tấn, sản lượng bán hàng tăng từ 18 triệu tấn lên 23,1 triệu tấn. Đà tăng trưởng của ngành thép ghi nhận mức cao trên 20% vào năm 2017 và 2018, đến năm 2019 “hạ nhiệt” xuống 1 chữ số.

Tính đến 8 tháng đầu năm nay, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản xuất và bán hàng thép các loại đã giảm lần lượt 5% và giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, xuất khẩu thép các loại đạt 2,74 triệu tấn, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Xét theo cơ cấu sản phẩm, sản lượng bán hàng 8 tháng giảm ở hầu hết các sản phẩm, trong đó cuộn cán nóng (HRC) giảm mạnh nhất 19,4%, thép cán nguội giảm 10,6% và thép xây dựng giảm 6%. Riêng sản phẩm tôn mạ có mức tăng trưởng dương gần 3%, ống thép tương đương cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, thị phần ngành thép đã có sự thay đổi đáng kể. Tiêu thụ thép xây dựng, Hòa Phát khẳng định vị trí số 1 khi tăng thị phần từ 23,79% lên 32,02%. Ngược lại, Pomina và Posco SS Vina giảm dần thị phần. Hết tháng 8, Posco SS Vina rớt khỏi top 5 và nhường chỗ cho Formosa Hà Tĩnh.

Ở sản phẩm tôn mạ, Hoa Sen dù thị phần có sự tăng giảm qua các năm nhưng vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu với 31,6% trong 8 tháng đầu năm. Đơn vị ghi nhận sự bành trướng phải kể đến Thép TVP, thị phần gấp đôi từ 5,74% năm 2017 lên 11,1% tính đến hết tháng 8.

Mảng ống thép, Hòa Phát và Hoa Sen tiếp tục chia nhau 2 vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, Minh Ngọc và TVP cũng dần chiếm được thị phần khi liên tục tăng trong giai đoạn 2017 đến tháng 8/2020.

Hiện tại, chỉ mới có Formosa Hà Tĩnh sản xuất được HRC. Hòa Phát mới đây cho biết lò cao số 3 của dự án Dung Quất đã được đưa vào sản xuất ngày 24/8 cho phép đơn vị bắt đầu cung cấp sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) ra thị trường ngay trong tháng 9.

Thị phần ngành thép biến đổi ra sao sau cuộc đua mở rộng? - Ảnh 1.

Ngọc Điểm

NDH

Từ khóa:  thép, thị phần, tôn
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm