“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng

10/06/2019 20:22 PM | Kinh doanh

"Mặt trời mơ ước” đã làm là điều vô cùng thiết thực mà một doanh nghiệp có thể đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Sau dự án, họ không chỉ thu lại những nụ cười chan chứa ước mơ của các em nhỏ tại “vùng đất 4 không", mà còn tạo ra một nền tảng phát triển bền vững cho tương lai.

Kể từ khi được nhà kinh tế H.R.Bowen đề cập đến trong cuốn sách của mình vào năm 1953, khái niệm "Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng" (Corporate Social Responsibility - CSR) đã trở thành một hoạt động bắt buộc mà mọi doanh nghiệp cần phải thực hiện.

Nhiều người nghĩ một doanh nghiệp chỉ cần không làm gì sai là ổn, nhưng không phải vậy. Mọi hoạt động sinh lời của doanh nghiệp thực chất đều để lại áp lực cho cộng đồng, cho xã hội, cho môi trường... Đó là lý do vì sao xã hội luôn đòi hỏi các doanh nghiệp phải làm được nhiều hơn là chỉ đóng thuế và tuân thủ luật pháp.

Các doanh nghiệp cần thể hiện trách nhiệm của họ thông qua các hoạt động đóng góp dành cho cộng đồng. Nhưng thể hiện trách nhiệm ấy như thế nào? Có phải chỉ cần bỏ ra một khoản tiền đóng góp từ thiện là xong?

Nhìn nhận một cách công bằng thì việc doanh nghiệp đóng góp một khoảng tiền từ thiện cho xã hội là không sai, nhưng chưa đủ. Bởi tiền bạc đôi khi chỉ giải quyết được những cấp bách tạm thời, muốn tạo nên sự thay đổi tích cực thì cần sự đầu tư nghiêm túc và tâm huyết.

Biết là vậy, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có được những dự án CSR hiệu quả, mang ý nghĩa và giá trị thực chất. Từng có những đoàn thể, doanh nghiệp đến rồi đi vội vã chỉ trong vòng vài giờ ở trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi. Họ dành cho bọn trẻ những cái ôm hời hợt, trao cho các em những món quà, tổ chức một buổi giao lưu, tặng đơn vị nuôi dưỡng các em những khoản tiền hỗ trợ. Nhưng tất cả hầu như một đi không trở lại, cũng không một kế hoạch cụ thể nào sau đó.

Thậm chí, có những trường hợp đáng trách hơn khi tuyên bố những khoản đóng góp khổng lồ trong các chương trình từ thiện để lấy tiếng tăm, rồi "lặn một hơi" và để lại sự thất vọng không nhỏ cho cộng đồng.

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 1.

Làm từ thiện cũng giống như cho đi một con cá, nhưng cái ta nên đem đến phải là một chiếc cần câu. Vậy khó hay dễ vẫn còn phụ thuộc vào cái tâm của người thực hiện. Ở Việt Nam vẫn có những doanh nghiệp làm rất tốt công việc này, có thể kể đến như Samsung Vina - dự án "Mặt trời mơ ước" là một bài học khá thú vị cho cộng đồng về việc làm thiện nguyện.

Năm 2017, giải thưởng WeChoice Awards vinh danh câu chuyện đầy nghị lực của 47 thầy giáo ở vùng núi cao Tri Lễ đã truyền cảm hứng đến hàng triệu trái tim trên cả nước. Đồng cảm với những hy sinh của các thầy giáo cũng như thiếu thốn của trẻ em miền biên giới xa xôi, Samsung Vina đã cùng WeChoice thực hiện dự án "Wedo - Mặt trời mơ ước".

Nói đây là một dự án CSR mang tính thực tế và đầy thành công là không hề phóng đại. Tổng giá trị đầu tư dự án lần này của Samsung Vina lên đến 6 tỷ đồng, nhưng câu chuyện không nằm ở tiền.

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 2.
“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 3.

Mặt trời mơ ước không phải là một buổi trao tặng học bổng, cũng chẳng phải chỉ là một buổi viếng thăm trao tình cảm động viên mà đây là một dự án dài hơi, được WeChoice và Samsung Vina phối hợp thực hiện một cách bài bản nhằm cải thiện môi trường học tập cho thầy và trò vùng núi cao Tri Lễ (Nghệ An).

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 4.

Những người thực hiện dự án hiểu rằng cần phải có sự nghiên cứu một cách khoa học để tránh những can thiệp chưa phù hợp khiến cuộc sống ở Tri Lễ trở nên xáo trộn. Không dưới 3 lần Samsung Vina và đại diện WeChoice đã vượt hàng nghìn km từ Sài Gòn lên Nghệ An, vượt qua những con đường núi vô cùng hiểm trở, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng để khảo sát và thực hiện dự án.

Sau khi đặt chân đến Mường Lống (điểm trường chính của trường Tri Lễ), tận mắt quan sát môi trường học tập của thầy và trò, tìm hiểu những thiếu thốn cần được giải quyết cấp thiết và thấu cảm những tâm tư nguyện vọng của những người dân vùng biên viễn, Samsung Vina đã có cho mình những hình dung rõ nét hơn.

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 5.

Trở về từ chuyến khảo sát đầy gian nan, những người thực hiện dự án càng có thêm động lực và tư liệu cần thiết cho kế hoạch sắp tới. Nhiều cuộc họp đã được mở ra nhằm tìm ra phương án phù hợp nhất với Tri Lễ thời điểm này. Ngay sau đó Samsung Vina trở lại Tri Lễ với rất nhiều món quà cho trẻ em và đặc biệt là 1000 chiếc đèn năng lượng mặt trời. Những chiếc đèn giống như cả ngàn "Mặt trời mơ ước", tượng trưng cho khát vọng mang ánh sáng, sự thay đổi, và một nền tảng nâng bước ước mơ cho tương lai tốt đẹp hơn đối với các em nhỏ nơi đây.

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 6.

Song song với hoạt động trao đèn là việc xây dựng một ngôi trường mới và thư viện hiện đại ở Tri lễ. Xuyên suốt thời gian xây dựng ngôi trường thời tiết ở Tri Lễ luôn là nỗi ám ảnh đối với đội thi công cũng như nhà tài trợ, dẫu vậy chưa một giây phút này họ thôi cố gắng để hoàn thành sớm nhất có thể. Và rồi sau 6 tháng ròng rã một ngôi trường tuyệt đẹp đã hiện lên giữa núi rừng, một thư viện đầy màu sắc đã tiếp thêm cảm hứng cho lũ trẻ trên hành trình chinh phục tri thức.

Ông Nguyễn Trí Thông, Giám đốc truyền thông, Công ty Điện tử Samsung Vina, chia sẻ: "Với Samsung, đem tính nhân văn vào công nghệ là nhiệm vụ hàng đầu. Vì chúng tôi tin rằng công nghệ chỉ có ý nghĩa khi giúp kết nối con người, nâng tầm cuộc sống và kiến tạo một tương lai tốt đẹp. Câu chuyện về 47 thầy giáo rất đáng để tôn vinh và Samsung mong muốn viết tiếp, lan tỏa câu chuyện đẹp này bằng dự án "Mặt trời mơ ước".

"Với thông điệp gửi ngàn mặt trời mơ ước, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp thêm động lực và niềm tin để thầy trò Tri Lễ có thêm sức mạnh để tiếp tục con đường tìm kiếm tri thức. Dự án cũng là một hoạt động thiết thực tiếp nối thông điệp của Samsung "Cùng bạn kiến tạo tương lai". "

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 7.
“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 8.

"Mặt trời mơ ước" có thể xem là một bài học "chọn mặt gửi vàng" thành công của Samsung. Nằm trong khuôn khổ của WeChoice Awards, WeDo là nơi quy tụ những dự án cộng đồng xã hội mang ý nghĩa thiết thực và giá trị nhân văn sâu sắc. WeDo ra đời với mục đích kêu gọi, khởi xướng cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ các hoạt động truyền cảm hứng mang tinh thần WeChoice, cũng như lan tỏa niềm cảm hứng đó với toàn xã hội.

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 9.

Cái bắt tay giữa WeDo và nhà đồng hành Samsung đã tạo nên một hành trình đẹp. Đó là khi những trái tim đồng điệu gặp nhau họ đã cùng tạo nên giá trị cho cộng động. Những chiếc đèn chạy bằng năng lượng mặt trời vừa phục vụ được việc học tập và sinh hoạt, lại thân thiện với môi trường. Một ngôi trường khang trang, được trang bị công nghệ cần thiết cho thầy và trò có điều kiện tốt nhất để học tập và làm việc. Một thư viện rộng rãi, đủ đầy trở thành nguồn cảm hứng để các em nhỏ có thể cố gắng. Rõ ràng những gì mà thầy và trò ở Tri Lễ nhận được không chỉ gói ghém trong 6 tỷ đồng.

Sau dự án, người thực hiện dự án không chỉ thu lại những nụ cười chan chứa ước mơ của các em nhỏ tại "vùng đất 4 không", mà còn tạo ra một nền tảng phát triển bền vững cho tương lai. Đó là động lực để Samsung thực hiện những dự án vì cộng đồng tiếp theo, và đó cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp cần làm.

“Theo ánh sáng mà đi” - Câu chuyện đẹp về cách mà Samsung đã hiện thực hoá một chiến dịch cho cộng đồng  - Ảnh 10.

Theo Minh Đức - Ảnh Quý Nguyễn - Thiết kế Tuấn Maxx

Cùng chuyên mục
XEM