Thế giới phẳng và cách nào để bán lẻ Việt Nam không bị "hoà tan"?

27/12/2017 10:36 AM | Kinh tế vĩ mô

“Thị trường bán lẻ Việt Nam là mục tiêu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới”, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch các nhà bán lẻ Việt Nam, nhận xét tại hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế, sáng 27/12.

Thế giới phẳng và cách nào để bán lẻ Việt Nam không bị "hoà tan"?

Sau 10 năm gia nhập WTO, đến nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam đã khởi sắc và đa dạng, đáp ứng về cơ bản yêu cầu của người tiêu dùng Việt thời hội nhập, trở thành một trong những thị trường đáp ứng tiềm năng, hấp dẫn đầu tư cả trong và ngoài nước.

Thị trường bán lẻ trong nước thời gian qua đã giữ được nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển mạnh mẽ như: tốc độ tăng trưởng GDP cao, chính sách thuận lợi thu hút FDI, quy mô thị trường phát triển...

Tuy nhiên, cũng chính vì “biên giới bị xoá nhòa”, câu chuyện thị trường bán lẻ Việt Nam được đặt vào một thách thức mới, theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, (Bộ Công thương), vấn đề là làm thế nào để phát huy nội lực mà không bị “hòa tan”.

Theo đó, có ít nhất hai vấn đề cần phải bàn, bao gồm thay đổi ngành bán lẻ, hướng tới tiếp tục tăng trưởng và đảm bảo tính cạnh tranh và phát triển được thương hiệu Việt.

Đối với vấn đề đầu tiên, bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng ngành bán lẻ trong nước cần phải có một chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này. Trong đó, tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng thị trường....

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khiến cho doanh nghiệp bán lẻ cần phải nhanh hơn nữa bởi tốc độ và sự tiện lợi sẽ là yếu tố cốt lõi xác định chất lượng của trải nghiệm mua sắm. Đồng thời cần phải cá nhân hoá trải nghiệm cho khách hàng hay giúp cho khách mua sắm và thanh toán một cách thuận lợi...

Bên cạnh đó, thị trường bán lẻ trong nước cần kết hợp với du lịch và các ngành công nghiệp sáng tạo, đặc biệt là trong bối cảnh cách mạng 4.0 như hiện nay.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó TGĐ Big C Thăng Long, nhấn mạnh việc giới thiệu các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường trong nước cũng như thế giới, thông qua nhiều chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm vùng miền và thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý việc sản phẩm Việt Nam có chất lượng và hương vị hấp dẫn tuy nhiên khâu xây dựng thương hiệu, hình ảnh chưa tốt, công tác sơ chế, bảo quản vẫn còn nhiều vấn đề. Ông cho đây là vấn đề quan trọng cần xử lý nhằm giúp cho các sản phẩm Việt có chỗ đứng trong và ngoài nước.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa đại dịch Covid-19 vẫn gọi được vốn hơn 1 triệu USD, startup eDoctor tham vọng trở thành "trợ lý sức khỏe" của người dân Việt Nam

Theo Co-founder Huỳnh Phước Thọ, với những tiến bộ của công nghệ và kinh nghiệm mà eDoctor tích lũy suốt hơn 6 năm; hiện việc khám bệnh từ xa/khám tổng quát tại nhà là hoàn toàn khả thi – hiệu quả. Những thành quả của những mô hình tương tự khiến họ rất tự tin vào thành công của mình.

Cựu nhân viên Google trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ website mua chung

Trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc ở tuổi 40, Zheng Huang hiện 'ngồi cùng mâm' với Jack Ma.

Đại chiến gà rán: Câu chuyện vươn lên thoát nghèo, cáng đáng cả gia đình, tạo dựng đế chế kinh doanh khổng lồ của 2 người phụ nữ nhập cư

Hai thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới của Mỹ đều bắt đầu từ hai phụ nữ nhập cư sống cách nhau vài căn nhà, đều phải bươn chải sau khi chồng gặp nạn.

Tàu ngầm triệu USD của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có giá đắt ngang vé máy bay?

Với giá niêm yết từ nhà sản xuất là 7,7 triệu USD, rất có thể để tham quan bằng tàu lặn Triton DeepView 24, khách hàng sẽ phải chi mức phí lên tới vài triệu đồng.

Đọc thêm