Thế giới Di động dự kiến thu về vài nghìn tỷ từ bán đồng hồ, FPT Shop cũng nhập cuộc với mô hình tương tự shop-in-shop

09/01/2020 10:38 AM | Kinh doanh

Với hai mô hình mới nhất của FPT Shop, mở bán mắt kính và đồng hồ tại những cửa hàng hiện hữu lại nhận được kỳ vọng cao từ phía thị trường, điển hình là kết quả tích cực ghi nhận tại MWG.

Mới đây, FPT Shop liên tục khai trương bán các dòng đồng hồ nhập khẩu tại một số cửa hàng. Tính đến hiện, FPT Shop có 5 cửa hàng của triển khai bán đồng hồ ở Tp.HCM theo mô hình Shop-in-shop, tận dụng lợi thế sẵn có về mặt bằng, nhân viên… nhằm tối ưu biên lãi (so với mô hình stand-alone shop).

Được biết, Công ty tương tự Thế giới Di động (MWG) nhắm đến phân khúc trung bình với các thương hiệu đến từ Đài Loan, Hong Kong (SK), Nhật Bản (Casio, Orient, Citizen, Kitten, Sinobi), Mỹ (Bulova, Tommy Hiffiger), Thụy Sỹ (Candino), Pháp (Freelook, Lacoste, Rossini), Nam Phi (Daniel Klein)... mức giá từ 150.000 đồng đến 14 triệu đồng/chiếc.

Theo chia sẻ từ đơn vị chủ quản FPT Retail (FRT), đây cũng là một trong những mô hình thử nghiệm của Công ty, nối tiếp những hình thức bán hàng xuyên biên giới (Fado), bán mắt kính, mỹ dược phẩm (F.Beauty) thời gian qua.

Ghi nhận, giữa bối cảnh ngành ICT dần bão hoà, chuỗi dược vẫn trong giai đoạn đầu tư, FPT Retail liên tục thử nghiệm những ngành hàng mới, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được đáng kể, thậm chí có mảng phải dừng lại.

Đơn cử, việc bắt tay bán hàng điện máy với Nguyễn Kim sau khoảng 6 tháng triển khai đã dừng lại, theo giới quan sát do chưa đạt được thoả thuận chung; hay Fado nhiều ý kiến không hấp dẫn khi hầu hết các mô tả sản phẩm bằng tiếng Anh khiến khách hàng khó có thể đọc hiểu và thời gian giao hàng quốc tế dài.

Việc thiếu vắng những tín hiệu tốt khiến cổ phiếu FRT của Công ty liên tục rớt giá, tính riêng năm 2019 'bay hơi' 64% vốn hoá, tương đương hơn 3.100 tỷ đồng. Hiện, FRT tiếp tục dò đáy mới, giao dịch tại mức 21.950 đồng/cp.

 Thế giới Di động dự kiến thu về vài nghìn tỷ từ bán đồng hồ, FPT Shop cũng nhập cuộc với mô hình tương tự shop-in-shop  - Ảnh 1.

Giao dịch FRT 1 năm qua.

Tuy nhiên, với hai mô hình mới nhất, tương tự MWG, mở bán mắt kính và đồng hồ tại những cửa hàng hiện hữu lại nhận được kỳ vọng cao từ phía thị trường, điển hình là kết quả tích cực ghi nhận tại MWG.

Riêng về thị trường đồng hồ chính ngạch tại Việt Nam, ước tính quy mô lên đến 700 triệu – 1 tỷ USD và 4 triệu sản phẩm/năm (tương đối phù hợp khi so sánh với các nước trong khu vực).

Đặc biệt, thị trường đang phân mảnh dẫn đến tiềm năng tham gia là rất lớn với những đơn vị bắt đầu hệ thống lại. Trước khi MWG tham gia, thị trường có tên tuổi PNJ là chuỗi bán lẻ lớn tham gia nhưng chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.

Đi sau, phân khúc MWG hướng tới là phân khúc bình dân (50 – 100 USD) và trung cấp (200 – 400 USD): ước tính 2 phân khúc này có quy mô 400 – 500 triệu USD, chiếm 60 – 70% thị phần.

 Thế giới Di động dự kiến thu về vài nghìn tỷ từ bán đồng hồ, FPT Shop cũng nhập cuộc với mô hình tương tự shop-in-shop  - Ảnh 2.

Mỗi shop đồng hồ MWG trung bình có doanh số 10 – 20 sản phẩm/ngày với giá 1,5 triệu đồng/sản phẩm và doanh thu trung bình 600 triệu – 1 tỷ đồng/tháng. Biên lợi nhuận gộp cho mảng đồng hồ ước tính 30% (thực tế biên gộp mảng đồng hồ có thể lên tới 50 – 100% tùy sản phẩm, ước tính đã tính đến các khuyến mại để thúc đẩy doanh số).

Luỹ kế đến tháng hết 11, có hơn 315 ngàn sản phẩm đồng hồ các loại được bán ra tại 227 cửa hàng kinh doanh đồng hồ (shop-in-shop trong Thế giới Di động và Điện Máy Xanh), tương đương với giá trị doanh thu gần 630 tỷ đồng.

Theo giới phân tích, việc mở shop đồng hồ trong cửa hàng Thế giới Di động đem lại 2 lợi ích chính:

(i) Product bundling giữa đồng hồ thời trang và điện thoại giúp thúc đẩy doanh số bán đồng hồ. Phần lớn khách hàng mua đồng hồ tại MWG ban đầu không có ý định mua, nhưng lại mua khi có offer hấp dẫn

(ii) Lợi thế về mặt chi phí so với các cửa hàng chuyên bán đồng hồ (stand-alone shop): MWG có thể offer mức giá tốt hơn trong khi vẫn duy trì biên lợi nhuận hấp dẫnMảng đồng hồ: thị trường quy mô nhỏ nhưng vẫn đem lại lợi nhuận đáng kể nhờ mô hình shop-in-shop

Và với 500 cửa hàng trong 2020, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) ước tính mảng đồng hồ đem lại khoảng 4.000 tỷ doanh thu và 500 tỷ lợi nhuận.

Theo Tri Túc

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

10 năm bão táp của Hoàng Anh Gia Lai: Bỏ bất động sản, tìm về nông nghiệp, từ đỉnh cao huy hoàng tới mấp mé vực thẳm

10 năm nhìn lại, người ta nhìn thấy một doanh nghiệp đi lên từ kinh doanh bất động sản, quyết định buông bỏ bất động sản để chuyển hướng sang nông nghiệp, kết quả là khó chồng khó, làm đâu thua đó. Một doanh nhân từng giàu nhất nhì sàn chứng khoán Việt hiện đã tụt hạng xuống top 50, thậm chí đã rất gần với... top 60.

Khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch COVID-19 ở TPHCM

Trưa 3/12, TPHCM tổ chức họp báo thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Những màn "câu người" tiết lộ đãi ngộ cực khủng từ sếp Thắng Lợi: Thu nhập không dưới 1 tỷ đồng/năm, tặng cả nhà nếu gắn bó lâu dài

"Anh nghĩ với năng lực, đam mê và nhiệt huyết của em thì thu nhập 1 năm không dưới 1 tỷ. Ngoài ra, em sẽ được tặng thêm cổ phiếu ESOP theo chính sách của công ty... Khi gắn bó lâu dài được công ty tặng nhà", Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group nói với ứng viên Phạm Tống Quốc Hoàng trong chương trình ‘Cơ hội cho ai’.

Hà Nội: Không còn siêu dự án, nhà đất Thạch Thất, Hòa Lạc gãy "sóng"...môi giới tăng tốc đẩy giá, tạo sốt ảo cuối năm để thoát hàng

Mặc dù, biết gần như chắc chắn sẽ không có 2 siêu đô thị lên tới 500ha tại Thạch Thất song môi giới vẫn rầm rộ rao bán đất Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), với quảng cáo ngay cạnh khu siêu đô thị mới lợi nhuận 3X, 4X.

Đọc thêm