Thế Giới Di Động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh: Lợi nhuận dự kiến 3.450 tỷ đồng, lần đầu tiên giảm sau 8 năm

20/05/2020 10:31 AM | Kinh doanh

Kế hoạch lợi nhuận mới này giảm 29% so với kế hoạch cũ và giảm 10% so với kết quả năm 2019.

Hồi giữa tháng 12/2019, Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã ra nghị quyết thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 để trình tại Đại hội cổ đông. Theo đó, chỉ tiêu doanh thu được đặt ra lúc bấy giờ là 122.445 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 4.835 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc dịch bệnh Covid-19 diễn ra đầu năm 2020 đã tác động mạnh tới kinh tế toàn cầu và cả kinh tế Việt Nam. Thế Giới Di Động cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp khi các cửa hàng điện thoại, điện máy phải đóng cửa trong phần lớn thời gian của tháng 4.

Vì vậy, mới đây Hội đồng quản trị đã đưa ra kế hoạch kinh doanh mới để trình đại hội cổ đông.

Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu giảm xuống còn 110.000 tỷ đồng. Kế hoạch doanh thu này giảm khoảng 10% so với chỉ tiêu ban đầu và tăng khoảng 8% so với kết quả năm 2019.

Thế Giới Di Động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh: Lợi nhuận dự kiến 3.450 tỷ đồng, lần đầu tiên giảm sau 8 năm - Ảnh 1.

Về phía lợi nhuận, kế hoạch mới là 3.450 tỷ đồng, giảm 29% so với kế hoạch cũ và giảm 10% so với kết quả năm 2019.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2020, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh mới, công ty đã hoàn thành 27% kế hoạch doanh thu và 33% kế hoạch lợi nhuận.

Thế Giới Di Động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh: Lợi nhuận dự kiến 3.450 tỷ đồng, lần đầu tiên giảm sau 8 năm - Ảnh 2.

Việc điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh đã được Thế Giới Di Động đề cập trong cuộc họp chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư vào ngày 11/5 vừa qua. Lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết, trong tháng tháng 4, tháng bị tác động mạnh nhất bởi dịch Covid-10, doanh thu cả tập đoàn giảm 20% so với mức 9.000 tỷ năm 2019, con số này vượt kỳ vọng của các nhà phân tích trước đó.

Trong đó doanh số của 2 chuỗi Thế giới di động và Điện Máy Xanh giảm 30% so với cùng kỳ năm trước vì mùa nóng đến trễ và một số cửa hàng phải tạm đóng cửa để phối hợp chống dịch theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Cụ thể, 2 chuỗi này đã tạm đóng hơn 600 cửa hàng từ 1/4 đến 15/4, sau đó được mở trở lại 300 cửa hàng đến 24/4 và mở cửa trở lại gần như toàn bộ vào cuối tháng 4.

Ngược lại, chuỗi Bách Hóa Xanh tăng trưởng mạnh do kinh doanh hàng thiết yếu và không phải đóng cửa. Trong tháng 3, mỗi ngày Bách Hóa Xanh mở thêm tới 3 cửa hàng mới. Trong 1.158 cửa hàng tại thời điểm 31/3, chuỗi có 702 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 208 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 61% và 18% số cửa hàng của Bách Hóa Xanh.

Riêng tháng 3/2020, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 40 ngàn tấn thực phẩm tươi sống (tăng trưởng 48% so với cùng kỳ), phục vụ gần 17 triệu lượt khách hàng đến mua sắm. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng đột biến vượt mức 1,6 tỷ đồng, một phần do hiệu ứng tích trữ thực phẩm của người dân trước yêu cầu giãn cách xã hội của Chính Phủ. Trên kênh Bách Hóa Xanh online, số lượng đơn đặt hàng trong tháng 3 tiếp tục tăng xấp xỉ 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1/2020.

Thế Giới Di Động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh: Lợi nhuận dự kiến 3.450 tỷ đồng, lần đầu tiên giảm sau 8 năm - Ảnh 3.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM