Thấy Tân Sơn Nhất 2 đường băng suốt ngày than ùn tắc, tiến sĩ Lê Hồng Giang 'mách nước' học sân bay Úc chỉ cần 1 đường băng vẫn dư sức phục vụ 22 triệu lượt khách

07/03/2017 16:15 PM | Kinh tế vĩ mô

Năm 2016, báo cáo của OAG cho thấy Brisbane là sân bay có chất lượng phục vụ tốt thứ 5 thế giới dựa trên độ đúng giờ của các máy bay khi đến đây. Cụ thể, khoảng 86,71% chuyến bay đến và đi tốn chưa đến 15 phút để để đáp hay cất cánh từ sân bay này. Tỷ lệ này thậm chí đạt 88,31% vào năm 2015.

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, chuyên gia kinh tế - tiến sĩ Lê Hồng Giang dẫn chứng một báo cáo khá thú vị. Đó là báo cáo về hoạt động của Ủy ban cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC) về sân bay Brisbane.

"Một vài thống kê của sân bay Brisbane cho thấy kinh doanh sân bay lời rất lớn miễn là có vốn đầu tư ban đầu", tiến sĩ Lê Hồng Giang nhận định.

Trong năm 2016 vừa qua, Brisbane là một trong 4 sân bay đông đúc nhất Australia với 26 hãng hàng không, phục vụ cho hơn 22,3 triệu lượt khách năm 2015.

Tuy nhiên, điểm thú vị ở đây đó là Brisbane chỉ có 1 đường băng nhưng vẫn phục vụ trên 22 triệu lượt khách/năm, ngang ngửa với sân bay Tân Sơn Nhất trong khi sân bay của chúng ta có 2 đường băng.

Theo tiến sĩ Giang, thống kê đó có thể cho thấy, "Tân Sơn Nhất quá tải chủ yếu vì năng lực điều hành và các phương tiện/hạ tầng phục vụ mặt đất (ví dụ chỗ đậu máy bay) chứ không phải tại thiếu đường băng".

Tạm gác câu chuyện về năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất sang một bên, hãy thử tìm hiểu xem Brisbane hoạt động kinh doanh như thế nào trong năm tài khóa vừa qua.

Năm 2016, báo cáo của OAG cho thấy Brisbane là sân bay có chất lượng phục vụ tốt thứ 5 thế giới dựa trên độ đúng giờ của các máy bay khi đến đây. Cụ thể, khoảng 86,71% chuyến bay đến và đi tốn chưa đến 15 phút để để đáp hay cất cánh từ sân bay này. Tỷ lệ này thậm chí đạt 88,31% vào năm 2015.

Sân bay này cũng là điểm trung chuyển quan trọng của một loạt hãng hàng không như Virgin Australia, Quantas hay Jetstar.

Tuy nhiên, chuyện chẳng có gì đáng nói ngoài việc sân bay này chỉ có 1 đường băng và hiện mới bắt đầu xây đường băng thứ 2, dự kiến sẽ hoàn công vào năm 2020.

Báo cáo mới nhất của ACCC cho 4 sân bay lớn tại Australia bao gồm Brisbane cho thấy dù chỉ có 1 đường băng nhưng hoạt động ở đây lại vô cùng lợi nhuận.


Tăng trưởng doanh thu dịch vụ đỗ xe của Brisbane đứng thứ 2 sau sân bay Sydney, còn chất lượng thì trội hơn hẳn so với Melbourne và Sudney.

Tăng trưởng doanh thu dịch vụ đỗ xe của Brisbane đứng thứ 2 sau sân bay Sydney, còn chất lượng thì trội hơn hẳn so với Melbourne và Sudney.

Cụ thể, lưu lượng hành khách qua sân bay này đã tăng 1,7% lên 22,7 triệu người. Doanh thu từ hoạt động hàng không tăng 0,7% lên 277,8 triệu USD, qua đó khiến lợi nhuận từ dịch vụ hàng không tăng 3,7% lên 124,7 triệu USD. Đây là kết quả kinh doanh cao kỷ lục của sân bay Brisbane kể từ khi ACCC bắt đầu khảo sát.

Đặc biệt, doanh thu từ dịch vụ đỗ xe tăng 3,8% lên 89 triệu USD, qua đó đẩy lợi nhuận từ dịch vụ đỗ xe tăng 2,1% lên 58,8 triệu USD. Điều này tương đương với mức lợi nhuận 66.1 cent trên mỗi USD doanh thu dịch vụ đỗ xe, cao thứ 2 sau sân bay Sydney.

Điều thú vị là doanh thu dịch vụ đỗ xe tăng trong khi lưu lượng xe vào đỗ tại sân bay Brisbane lại giảm 2,9% trong 1 năm qua. Số liệu này cho thấy sân bay đã tăng phí đỗ xe, qua đó giảm lưu lượng xe hơi vào sân bay nhưng vẫn thu thêm được lợi nhuận.

Đường băng ít nhưng quản lý tốt

Báo cáo của ACCC cho thấy dù chỉ có 1 đường băng nhưng quy trình quản lý của sân bay Brisbane lại khá tốt. Nhiều triệu USD đã được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng bãi đỗ xe và đặc biệt là xây đường băng mới. Sân bay này thậm chí có khu vực đỗ xe đưa đón riêng cho các dịch vụ như Uber.

Số liệu mới nhất cho thấy Brisbane đã dành 1,4 tỷ USD để xây đường băng mới hoàn công vào năm 2020, đồng thời chi khoảng 322 triệu USD để nâng cấp hệ thống vận hành sân bay, mở rộng phòng chờ...

Ngoài ra, khoảng 37,5 triệu USD cũng đã được chi ra để nâng cấp khu vực đỗ xe cho sân bay, qua đó cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cho Brisbane, giảm ùn tắc và hạn chế tình trạng quá tải. Trong năm 2016, Brisbane đã nâng cấp tổng số chỗ đỗ xe lên 15.825 chỗ, tăng 14,6% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, việc nâng cấp chỗ đỗ xe chỉ là biện pháp tình thế khi lượng xe hơi lưu thông tại sân bay này rất cao. Bởi vậy, Brisbane đã nâng giá vé cho các xe hơi đỗ tại sân bay này. Bảng dưới đây cho thấy mức giá vé theo thời gian đỗ khác nhau hiện nay đều tăng so với năm 2007.


Giá vé đỗ xe trong ngày cửa quốc tế sân bay Brisbane

Giá vé đỗ xe trong ngày cửa quốc tế sân bay Brisbane


Giá vé đỗ xe trong ngày cửa nội địa sân bay Brisbane

Giá vé đỗ xe trong ngày cửa nội địa sân bay Brisbane

Tính từ năm 2006 đến nay, lợi nhuận bình quân dịch vụ đỗ xe của Brisbane tăng 5,9%/năm.

Xét về chất lượng dịch vụ đỗ xe, đối với khu vực sân bay quốc tế, lần đầu tiên kể từ năm 2008 đến nay khách hàng nâng mức đánh giá chất lượng dịch vụ đỗ xe xét theo thời gian vào sân bay quốc tế của Brisbane lên mức “tuyệt vời” (Excellent). Trong khi đó, khu vực chuyến bay nội địa đã giữ mức đánh giá “Tuyệt vời” từ nhiều năm nay không thay đổi.

Kết quả này nhận được là nhờ nỗ lực của Brisbane trong việc nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ quanh sân bay cũng như mở nhiều phương tiện vận chuyển cho hành khách như tàu điện, xe bus, dịch vụ xe Uber...

Rõ ràng, việc chỉ có 1 đường băng không phải là vấn đề khiến sân bay hoạt động kém hiệu quả, cái chính vẫn nằm ở khâu quản lý cũng như chiến lược phát triển của sân bay. Dù không to lớn như sân bay của Sydney hay Melbourne nhưng Brisbane vẫn cho thấy thành quả phát triển đáng tự hào của mình.

Video clip Hành khách đánh nhân viên tại sân bay Nội Bài - Nguồn: Trích xuất camera sân bay nội bài

Băng Tâm

Cùng chuyên mục
XEM