Thấy hàng ăn, quần áo Việt tiêu tốn 1.000 tỷ/tháng cho Facebook, startup Việt này ra ứng dụng hứa hẹn tiết kiệm chi phí hơn, cam kết ra đơn đều đặn

21/12/2017 14:59 PM | Startup

Chi cả 1.000 tỷ/tháng cho Facebook, nhưng các chủ tiệm lại hầu như không có được bất kì cam kết nào về việc khách sẽ đến, hay mua hàng. Vậy làm sao để giải bàn toán này? Startup Việt - iFind của nhà khởi nghiệp Trương Tố Linh mới đây đã có đáp án trả lời.

Năm 2015, Việt Nam có hơn 150.000 quán ăn, nhà hàng, tiệm cà phê. Ít nhất 70% trong số đó đều có trang giới thiệu, bán hàng trên Facebook. Để duy trì những Fanpage này, chủ quán thường bỏ ra từ 3-5 triệu đồng cho việc chăm sóc, tổ chức các hoạt động tặng quà, sự kiện.

Nhân số đó với 70% các quán ăn, nhà hàng, tiệm cà phê đã là hơn 300 tỷ đồng/tháng cho Facebook. Đổi lại các chủ tiệm lại không có được bất kì cam kết nào về việc khách sẽ đến hay mua hàng.

Đó là mới tính riêng ngành F&B. Nếu tính cả mảng bán lẻ (shopping) và các ngành dịch vụ khác, thì số tiền có thể tăng lên gấp 3 lần. Nghĩa là hơn 1000 tỷ đồng ném vào Facebook mỗi tháng và chưa hề tính thêm chi phí quảng cáo.

Nói như vậy để thấy, dòng tiền dành cho nhu cầu truyền thông, kết nối với khách hàng tại Việt Nam đang rất nhiều.

Và đó cũng là lý do startup iFind ra đời.

Về cơ bản, iFind là một ứng dụng di động săn ưu đãi được nhà sáng lập Trương Tố Linh ấp ủ từ cuối năm 2016. Tới tháng 4/2017, startup iFind chính thức được thành lập. Và ngày 21/7 vừa qua đã tung ra phiên bản đầu tiên, nhanh chóng chiếm vị trí top 1 trending trên Google Play.

Chị Linh kể lại: "Năm 2016, tôi từng làm 1 chuỗi giày. Ban đầu là 13 shop, nhưng sau thu hẹp dần và chỉ còn vài shop. Từ đây, tôi nhìn ra nhu cầu của thị trường, cũng như khó khăn mà các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang gặp phải".

Giá mặt bằng cao, chi phí nhân sự tăng, khách hàng sẽ ngày một bị san sẻ cho các shop khác do cạnh tranh. Trong khi đó, bán hàng online luôn đòi hỏi nhiều chi phí làm website, quảng cáo, Facebook... Do đó, nhà bán lẻ nào cũng loay hoay tìm lối ra, để kiếm thêm khách hàng đến shop/quán.

Sau khi trao đổi với một vài người bạn trong ngành ICT (sau này chính là nhà đầu tư thiên thần cho iFind), chị Linh nhận thấy nhu cầu thị trường là có.

Chị nghĩ ngay đến một nền tảng quảng bá tin khuyến mãi cho các nhà bán lẻ, đồng thời tìm cách đưa khách hàng đến điểm bản, Online to Offline (O2O). Và nền tảng này phải có chi phí hợp lý, tốt hơn các nền tảng hiện nay, dễ dàng triển khai và phải hiệu quả.

Vậy là iFind ra đời với 2 mục tiêu cốt lõi: tin khuyến mãi tổng hợp trên toàn thị trường & khuyến mãi độc quyền để iFind đưa khách hàng đến điểm bán.


Nhà sáng lập Trương Tố Linh của startup iFind

Nhà sáng lập Trương Tố Linh của startup iFind

Ra mắt 4 tháng, ​chiếm vị trí top 1 trending trên Google Play

Nữ founder iFind cho biết, sở dĩ ứng dụng nhanh chóng có được thứ hạng cao là nhờ đem lại những lợi ích thiết thực cho cả người dùng và các nhà bán lẻ.

Với người dùng, iFind giúp họ mua được hàng với giá tốt, đồng thời, nhanh chóng tìm được các dịch vụ chất lượng gần nơi ở và theo nhu cầu.

Còn về phía các nhà bán lẻ, iFind cung cấp cho họ một kênh quảng bá các chương trình khuyến mãi - hoàn toàn không thu phí. Trừ khi nhà bán lẻ chọn các vị trí đặc biệt, hoặc có các yêu cầu đặc biệt, thì mới phải trả tiền cho iFind. Hiện nay, mỗi ngày iFind đều có từ 400 - 500 tin khuyến mãi đủ các ngành nghề.

Bên cạnh đó, startup này hợp tác với các nhà bán lẻ nhằm thực hiện chương trình khuyến mãi để kéo khách hàng đến điểm bán, tạm hiểu là các "deal hot" trong mục Độc quyền.

Về mặt thương hiệu, iFind cũng thực hiện các chương trình khuyến khích người dùng theo dõi Brand, giúp các nhà bán lẻ tăng lượng fan, tăng nhận diện thương hiệu và tăng khả năng mua hàng khi lượng fan này được iFind thông báo về các khuyến mãi.

Nói về những khó khăn iFind đang gặp phải, nhà sáng lập Trương Tố Linh cho hay: "Khó khăn là nhà bán lẻ còn đang làm quen với mô hình mới (mobile app) và thời gian để iFind phát triển số lượng nhà bán lẻ, lẫn số lượng người dùng. Do đó, iFind cần phải phát triển nhanh, cần liên tục cập nhật ứng dựng và các công nghệ mới".

Theo bà Linh, chỉ khi các nhà bán lẻ nhận thấy lợi ích thực sự, thì việc thuyết phục họ hợp tác sẽ dễ dàng hơn.


Ứng dụng iFind trên di động

Ứng dụng iFind trên di động

Bởi miếng bánh 1000 tỷ đồng/tháng rất béo bở, nên không ít tên tuổi trên thị trường cũng đang nhăm nhe

Nhà sáng lập iFind không phủ nhận, thị trường Việt Nam hiện đang có rất nhiều cái tên cũng đang tham gia vào lĩnh vực săn ưu đãi. Do đó, để tạo nên điểm khác biệt, theo bà Linh, iFind sẽ chú trọng vào 2 hoạt động chính.

Đầu tiên là việc "xây nhà" cho các đối tác trên ứng dụng. Trong bản cập nhật iFind chuẩn bị tung ra thị trường sẽ có thêm nhiều thông tin về thương hiệu, cho phép người dùng chấm điểm để tăng độ tin cậy, thêm các chương trình khuyến mãi yêu thích, thậm chí có cả thông tin ưu đãi cho khách hàng thân thiết...

Thứ hai là tính năng Location base - gợi ý theo địa điểm. Hiện tại, các chương trình truyền thông hỗ trợ khai trương điểm bán của iFind được bà Linh đánh giá là rất hiệu quả. Ví dụ iFind trong tháng 9 đã có thể phát hành hơn 1.000 giftcode - đưa khách đến điểm mới khai trương của một nhãn hàng, do iFind nắm được vị trí và và gửi tin kịp thời đến cho khách.

Ngoài ra, các khuyến mãi độc quyền tại iFind được làm phong phú - không như một số ứng dụng khác chỉ chú trọng một ngành hàng nhất định. Tại iFind cũng có trà sữa, cà phê, kem, buffet, thực phẩm, bánh ngọt, dịch vụ đặt xe, đào tạo, du lịch, vé xem phim, làm đẹp...

Với mức giảm từ 20-50%, người dùng chỉ cần lấy mã, đến sử dụng luôn mà không cần mua voucher.

Bà Trương Tố Linh cho biết, iFind hiện đặt mục tiêu là 1 triệu MAU (user active trong 30 ngày) vào cuối 2018 và có thể đưa ra nhiều deal giảm giá hơn trên toàn quốc. Hiện tại, tin khuyến mại của iFind cũng đã phủ sóng Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và một số thành phố lớn - nhưng "deal độc quyền" chỉ chủ yếu ở 3 thành phố này.

Chu Lang

Cùng chuyên mục
XEM