Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa?

25/07/2020 08:35 AM | Kinh doanh

Panasonic, Canon mở cơ hội, nhà cung cấp Việt còn thiếu tự tin để đầu tư và tham gia chuỗi.

Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa?

Bà Hoàng Thu Thủy, Phó Tổng Giám đốc Bộ phận Mua hàng Toàn cầu Panasonic Việt Nam chia sẻ: "Phía công ty chúng tôi luôn mở tất cả cơ hội cho kể cả doanh nghiệp trong nước lẫn doanh nghiệp có vốn FDI. Cơ hội là chung và mở. Điều kiện của chúng tôi cũng rất rõ ràng. Chất lượng, điều kiện như thế này, các công ty có đáp ứng được không?"

Sau khi ra các điều kiện như vậy, bà Thủy nhận thấy, các doanh nghiệp FDI, khi tiếp nhận cơ hội, thái độ của họ rất tích cực.

Bà Thủy cho biết, trước tiên, doanh nghiệp nước ngoài sẽ nhìn thái độ của đối tác để xem có hợp tác tiếp hay không. Sau thái độ là kết nối nghiêm túc và liên tục cho người mua thấy là hiện tại doanh nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu hay không, hay sẽ đáp ứng được trong tương lai gần, hoặc kế hoạch để có thể đáp ứng được yêu cầu từ phía người mua.

 Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa?  - Ảnh 1.

Còn doanh nghiệp trong nước, bà Thủy nhận xét, không phải tất cả nhưng đa phần đều hơi rụt rè. Cho dù có khả năng làm được nhưng nếu rụt rè thì có cạnh tranh được không? Bà Thủy cho rằng, thái độ của nhà cung cấp với yêu cầu của người mua nên là sự tự tin. Khi có được sự tự tin rồi, tất cả các bước về sau không còn quá quan trọng nữa.

Ông Lê Cảnh Dương, Tổng Giám đốc Công ty VPMS, một nhà cung cấp cho Panasonic chia sẻ: "Trở thành nhà cung cấp của Panasonic cũng là may mắn thôi".

Ông Dương cho biết công ty ông chịu trách nhiệm từ lúc thiết kế khuôn cho đến lúc ra được sản phẩm, mặc dù chỉ là công ty rất nhỏ so với các công ty khác. Ông cho rằng các công ty nhỏ, khi đứng trước các tập đoàn lớn thường có tâm lý e dè, đó là tâm lý bao giờ cũng có. Nhưng với công ty ông, ngay từ ban đầu đã đưa ra giá cũng như tất cả mọi thứ minh bạch, và doanh nghiệp đối tác sẽ chỉ cho công ty những phần đã đạt, những phần chưa đạt. Phần nào chưa đạt thì công ty sẽ xem xét lại và tự cải tiến để làm thế nào đạt được giá mục tiêu của khách hàng.

Sau khi đạt được thỏa thuận về giá thì đến vấn đề mục tiêu quản lý chất lượng, quản lý sản xuất có đảm bảo được hay không khách hàng sẽ đánh giá. Khi đã đạt được tiêu chí liên quan đến chất lượng thì sẽ đến bước tiếp theo.

Điều quan trọng khi đàm phán với đối tác lớn, ông Dương cho rằng có hai yếu tố cần lưu ý. Thứ nhất là tạo ra sự tin tưởng đối với sản phẩm. Thứ hai, ngoài giá và chất lượng thì mọi khách hàng đều quan tâm đến việc truy xuất thông tin.

 Thấy gì từ việc máy in Canon gần 400 linh kiện nhưng nhà cung cấp Việt Nam chỉ dừng lại ở việc sản xuất linh kiện nhựa?  - Ảnh 2.

Bà Đào Thị Thu Huyền, Quản lý Cấp cao Canon Việt Nam cho hay: Canon Việt Nam luôn tìm kiếm nhà cung cấp và công ty bà hiện đang có 59 hạng mục linh kiện cần nội địa hóa tại Việt Nam. Công ty luôn đăng tải rộng rãi trên website.

Theo bà Huyền, vấn đề của Việt Nam hiện nay là các nhà cung cấp thuần Việt mới đang chỉ dừng lại ở các linh kiện nhựa, bao bì đóng gói, in ấn...Trong khi một chiếc máy in có tới gần 400 linh kiện, rất nhiều chủng loại khác nhau. Canon đi tìm các nhà cung cấp mới cũng vẫn chỉ là nhà cung cấp linh kiện nhựa, vì đây là linh kiện nhựa là dễ sản xuất nhất.

"Như vậy, như phía Panasonic đã nói, ý chí quyết tâm của các nhà cung cấp còn hơi thiếu. Và đúng là thiếu thật. Nếu bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu thì yêu cầu của các khách hàng là rất cao, vì sản phẩm của họ là sản phẩm toàn cầu, cung cấp cho cả những khách hàng khó tính nhất. Vậy nên, yêu cầu về chất lượng, giá thành cao và sự ổn định về chất lượng chắc chắn là phải có. Họ không chỉ có sứ mệnh bảo tồn cho doanh nghiệp họ mà còn có sứ mệnh duy trì chuỗi cung ứng liên tục, cạnh tranh với các hãng khác" - bà Huyền nói.

Đại diện Canon cho rằng doanh nghiệp Việt Nam cần quyết tâm, đồng lòng và liên tục duy trì cải tiến để trở thành bạn hàng đồng hành mãi mãi trong chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là đổi mới, tìm tòi phát triển công nghệ.

"Nếu chỉ đổ dồn vào linh kiện đã có nhiều nhà cung cấp rồi thì cạnh tranh sẽ càng khắc nghiệt hơn" - bà Huyền nhấn mạnh. "Vẫn còn rất nhiều sân chơi nhưng doanh nghiệp lại không tập trung vào những lĩnh vực đó".

H.A

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Canon, Máy in
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm