Thất bại không phải do lười biếng hay không có tài năng, bạn chỉ đang chọn sai môi trường mà thôi!

20/03/2020 09:45 PM | WeLearn

Thành công của bạn không chỉ là tự như bản thân "cố gắng hơn nữa" mà còn là kỳ vọng đặt vào bạn (trực tiếp hay gián tiếp) bởi những người bạn thân thiết nhất.

Thất bại không phải do lười biếng hay không có tài năng, bạn chỉ đang chọn sai môi trường mà thôi!

Hơn 7 tỉ người trên hành tinh của chúng ta sẽ có các biến thể gen khác nhau. Hiện nay, chúng ta tin rằng một con số nào đó trong khoảng 20,000 và 25,000 gen đã tạo nên 7 tỉ cá nhân khác nhau. Tỉ lệ là 1:350,000. Điều đó không hề nhiều như con số được đưa ra phải không?

Tại sao điều này lại xảy ra? Mỗi gen trong 20,000+ gen đó có hàng nghìn biểu hiện khác nhau, điều giải thích lý do tại sao một người anh em trong gia đình có thể bị ung thư đại trực tràng ở tuổi 40, một người khác lại mắc bệnh sa sút trí tuệ khi 57 tuổi và có người lại sống khỏe mạnh đến 95 tuổi.

Hoặc có thể chỉ ra rằng – một người anh em trong gia đình trưởng thành để tìm một công việc bình thường trong khi người anh em kia lại viết tiểu thuyết, làm đạo diễn phim và sáng tác nhạc.

Môi trường và lối sống

Điều tương tự cũng đúng với mỗi phần của hiệu suất, thường là trong lĩnh vực mang tính sáng tạo. Nếu bạn có thể thay đổi lối sống để phòng tránh bệnh Alzheimer, bệnh mà chưa có người nào có thể tránh khỏi, chắc chắn rằng bạn có thể tạo ra cơ hội để trở nên sáng tạo hơn.

Bạn nghĩ về Picasso như một thiên tài tự nhiên? Có thể, nhưng hãy nhớ rằng bố của ông ấy sở hữu một cửa hàng nghệ thuật cũng như chỉ dẫn cho ông từng ngày đầu tiên. Picasso cũng dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp của ông với người đàn ông tên George Braque. Braque có thể được công nhận cho việc tạo ra Chủ nghĩa lập thể, ngoại trừ Picasso -người đã được công nhận nhiều hơn. Picasso có thể tiếp tục vẽ nếu không có Braque, tuy nhiên việc đó không đau lòng như thách thức hiện tại rằng ông ấy có thể đi xa hơn vào một ngày nào đó.

Thất bại không phải do lười biếng hay không có tài năng, bạn chỉ đang chọn sai môi trường mà thôi! - Ảnh 1.
Thất bại không phải do lười biếng hay không có tài năng, bạn chỉ đang chọn sai môi trường mà thôi! - Ảnh 2.

Bạn có thể đoán xem bức tranh nào của Braque và bức nào của Picasso hay không?

Tài năng là một điều quan trọng. Môi trường còn quan trọng hơn thế.

May mắn thay, sự thay đổi môi trường không nhất thiết phải lớn lao như việc di chuyển xuyên đại dương hay tìm kiếm một người đồng hành có cùng khả năng – người mà sẽ dành mọi thời gian để làm việc với bạn. Thay vào đó, hãy thử thay đổi môi trường làm việc của bạn theo những cách sau:

1. Coi trọng vai trò của môi trường làm việc đầu tiên

Bạn của tôi – tiến sĩ Benjamin Hardy đã viết một vài điều trong cuốn sách Willpower Doesn’t Work điều mà tôi không bao giờ quên:

"Đó là cách của phương Tây để cô lập và giải mã, cho dù đó là biến số trong phòng thí nghiệm hay chính chúng ta."

Tôi không phải là một tiến sĩ, vậy nên tôi phải đọc đi đọc lại rất nhiều lần để hiểu được ý của ông ấy là gì. Hãy để tôi tiết kiệm thời gian cho bạn để chúng ta có thể tiếp tục cuộc thảo luận – Điều ông muốn nói đến là việc người Mỹ có một xu hướng đặc biệt là để những tài năng "thô" đó một cách độc lập và trao đổi những yếu tố xung quanh nó.

Jerry Seinfeld, nhà soạn kịch hài thành công nhất trong thế hệ của chúng ta, cũng có quan điểm đặt vấn đề môi trường lên trên tài năng. Trong một buổi phỏng vấn với Tom Papa và Feimster Fortune, Tom hỏi nhà soạn kịch huyền thoại cách để ông ấy có thể khiến bản thân trở nên kiên trì hơn với việc viết kịch bản hài. Seinfeld không nói bất cứ điều gì liên quan đến những bí mật, tài năng hay sự truyền cảm hứng. Thay vào đó ông ấy nói thế này:

"Bạn cần một nơi khép kín, môi trường ấy không phải nhà hay chỗ làm của bạn. Bạn cần một nơi mà khi bước vào đó tâm trí của bạn nghĩ rằng ‘Ah! Tôi biết chúng ta sẽ phải làm gì ở đây.’"

Thay vì những gì truyền thuyết nói với chúng ta, làm việc siêng năng chỉ là một phần của công thức. Phần còn lại là tất cả việc mà chúng ta cần làm với những gì mình nhìn thấy, ngửi thấy, chạm vào, cảm nhận được, nếm được và nghe thấy.

2. Mang theo cuốn sổ 24/7

Vấn đề không phải là bạn có sử dụng ý tưởng của mình hay không. Cũng không phải là vấn đề khi ý tưởng đó nằm trong lĩnh vực của bạn hay không. Khi bạn tìm thấy thứ gì đó thú vị, hãy ghi nó lại. Ý tưởng cho việc quảng cáo cho một món đồ nào đó? Hãy viết lại ý tưởng đó. Hay có thể ghi lại một công thức mới?

Đúng vậy, bạn phải ghi chép lại nó hoặc ít nhất là lưu lại nó trong điện thoại của bạn. Tôi sử dụng Evernote để lưu lại và phân loại ý tưởng.

Theo như huấn luyện viên năng suất Ari Meisel:

"Khoảnh khắc bạn chuyển một ý tưởng từ các tế bào thần kinh não bộ sang một mặt phẳng cụ thể, bạn sẽ được giải phóng bộ nhớ làm việc để có thêm những ý tưởng khác.

Quá trình để phát hiện ra một ý tưởng mới khác với quá trình phát triển và khác cả việc thực hiện ý tưởng. Chúng xứng đáng có được những tiến trình riêng."

Việc bao quát rộng rãi hơn trở nên rất có giá trị và điều này đúng không chỉ riêng việc đào sâu ý tưởng của bạn. Thay vì "nằm mơ giữa ban ngày" xem từng ý tưởng có tốt hay không, hãy ghi lại vào sổ để có một cái nhìn khác. Hãy thử làm việc này nhiều hơn. Thu thập trước rồi loại bỏ sau.

3. Đừng bỏ lại những ý tưởng cũ

"Tyler chơi piano, gợn các phím đàn với bài hát từ Avalon … bản nhạc đầu tiên của tôi, bản nhạc đã ngừng được chơi gần 10 năm… Hiện nay nó lại có thể được chơi lại sau tất cả những gì đã xảy ra. Tôi nghĩ bản thân sẽ không bao giờ để bản nhạc bị lãng quên."

Nhìn vào những gì được viết trong đoạn giữa của đoạn văn trên. Julia có khả năng khiếu âm nhạc - điều đã giúp cô nhàn nhã trong 10 năm?

Đúng vậy. 10 năm. Và sau đó, chỉ khi cô tập hợp được team phù hợp, có được sự hỗ trợ tốt, phát triển được đam mê tiền đề, và nuôi dưỡng được ý tưởng cho một dự án đầy bản lĩnh mà mọi người chấp nhận bỏ tiền ra để xem.

Một vài hạt giống có thể phát triển ngay lập tức. Một vài ý tưởng có thể bị lãng quên cho đến nhiều năm sau, bạn quay lại và phát hiện ra một rừng khả năng đang chờ đợi bạn.

4. Ở bên cạnh những người sáng tạo

Thay vì những gì bạn nghĩ, điều mà bạn mong muốn hơn cả là việc hòa nhập với mọi người.

Khi tôi học năm nhất đại học, tôi dành cả tuần để xem chuỗi phim The Simpsons. Tôi có thể làm việc này liên tiếp 8 tiếng. Điều đó cũng có nghĩa là tôi xem The Simpsons 7 tiếng đồng hồ và nghĩ "Yeah, mình có thể xem thêm một tiếng nữa."

Sau đó, tôi chuyển trường để theo đuổi một cô gái và bị lúng túng khi làm việc với một nhóm nhà báo. Họ không xem The Simpsons quá nhiều. Thay vào đó, họ tranh luận về cấu trúc tiêu đề. Họ có lúc còn rơi vào một cuộc tranh cãi khắc nghiệt. Họ ngồi hàng giờ để đưa ra những động từ đúng. Quan trọng hơn, họ ghi chép lại mọi lúc, đoán xem tôi đã làm gì?

Tôi viết, viết và viết.

Hãy hiểu điều này: Thành công của bạn không chỉ là tự như bản thân "cố gắng hơn nữa" mà còn là kỳ vọng đặt vào bạn (trực tiếp hay gián tiếp) bởi những người bạn thân thiết nhất.

Cảm ơn những lợi ích từ bạn những người bạn mới, tôi tạo nên cuộc sống từ những thứ tạo nên trong suy nghĩ của tôi.

Mai Phương

Theo MED

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm