Chuyện đời diễn viên Eimi Fukada và bí mật đen tối ngành phim người lớn

12/02/2022 19:06 PM | Xã hội

Với 10.000 nữ diễn viên JAV, lý do gì khiến phụ nữ Nhật Bản đóng phim người lớn nhiều như vậy?

Eimi Fukada
Eimi Fukada

Cái tên Eimi Fukada có lẽ đã chẳng còn xa lạ với những người hay xem phim người lớn Nhật Bản (JAV). Với gương mặt khả ái và thân hình nóng bỏng, diễn viên sinh năm 1998 này nhanh chóng trở thành gương mặt đại diện của ngành công nghiệp tỷ USD.

Vậy nhưng một câu hỏi đặt ra là tại sao những thiếu nữ xinh đẹp như Fukada lại theo ngành này. Trên thực tế hàng năm, rất nhiều những cái tên như Sora Aoi hay Asuka Kirara trở thành gương mặt đại diện cho ngành JAV và chúng luôn thay đổi từng thời kỳ. Tuy nhiên câu hỏi tại sao những cô gái xinh đẹp nóng bỏng Nhật Bản lại liên tục gia nhập ngành này thì chẳng mấy ai để ý.

Hầu như ai cũng cho rằng các cô gái tham gia JAV chỉ vì tiền, thế nhưng câu chuyện đằng sau đó phản ánh cả một thực trạng xã hội Nhật Bản mà hầu như không mấy ai quan tâm.

Chuyện đời diễn viên Eimi Fukada và bí mật đen tối ngành phim người lớn - Ảnh 2.

Eimi Fukada

Một xã hội không dành cho phụ nữ

Trở lại với câu chuyện của Fukada, nữ diễn viên JAV này tốt nghiệp cấp 3 năm 2017 và bắt đầu vào đời kiếm việc làm. Tương tự như bao cô gái trẻ khác, Fukada cũng có quãng thời gian khó khăn đi làm thu ngân hay các công việc bán thời gian khác để mưu sinh.

Thế rồi cô gia nhập nhóm nhạc B Shojo Senshi Gofiger với nghệ danh Amami Kororo, tuy vậy nhóm chỉ tồn tại được 3 tháng rồi tan rã. Sau đó Fukada phẫu thuật thẩm mỹ để gia nhập làng JAV và trở nên nổi tiếng trong cả lĩnh vực phim người lớn đến livestream.

Vậy nhưng chẳng có ai tìm hiểu tại sao Fukada lại gia nhập JAV. Mọi người hầu như chỉ quan tâm đến những thước phim nóng bỏng của cô mà chưa bao giờ tự hỏi tại sao một cô gái thẩm mỹ thành công như vậy, có thể xin việc ở bất kỳ chỗ nào lại gia nhập làng phim người lớn.

Chính bản thân Fukada cũng từng thừa nhận cố gắng phát triển bản thân ở những mảng mới để không bị gắn chặt với hình ảnh 'thánh nữ' JAV. Cô cố gắng hoạt động trong mảng livestream, quảng cáo, người mẫu ảnh... thế nhưng đã gia nhập ngành này thì khó lòng trở lại.

Để hiểu rõ hơn về số phận của những cô gái trẻ như Fukada nói riêng và phụ nữ Nhật Bản nói chung, hãy nhìn vào số liệu chênh lệch thu nhập do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) nghiên cứu. Theo đó, phụ nữ Nhật Bản chỉ có thu nhập bằng 73% so với nam giới dù cùng làm một công việc.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đứng vị trí thấp nhất trong Tổ chức các nước phát triển (G7) về bình đẳng giới. Tỷ lệ phụ nữ giữ chức vị lãnh đạo trong các doanh nghiệp tại Nhật cũng thấp nhất nhóm G7. Thậm chí vào năm 2018, Đại học y Tokyo đã làm chấn động dư luận khi thừa nhận cố tình đánh rớt các thí sinh nữ trong kỳ tuyển sinh suốt 8 năm nhằm kiểm soát tỷ lệ nữ nhập học ở mức dưới 30%.

Từ trường học đã vậy, đến khi phụ nữ Nhật Bản đi kiếm việc làm hay được nhận vào làm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã từng cam kết tuyển thêm phụ nữ gia nhập lực lượng lao động nhưng cho đến hiện nay, khoảng 2/3 phái yếu vẫn phải làm các công việc bán thời gian vì nhiều công ty chỉ thích nhân viên nam.

Chuyện đời diễn viên Eimi Fukada và bí mật đen tối ngành phim người lớn - Ảnh 3.

Nguyên nhân thì rất dễ hiểu, Nhật Bản trọng nam khinh nữ rất nặng. Ngay từ thời cải cách Minh trị, dù nền kinh tế, văn hoá, công nghệ được thay đổi nhờ ảnh hưởng Phương Tây nhưng vị thế của phụ nữ vẫn chẳng có gì biến đổi.

Tại Nhật Bản, những văn hóa như "Kawaii" (dễ thương) hay "Yamato Nadeshiko" (ngoài yếu đuối trong kiên cường) khiến phụ nữ Nhật Bản bị gò bó bởi hình ảnh phải dễ thương, ngoan ngoãn, giỏi việc nhà thay vì có một sự nghiệp của riêng mình. Bên cạnh đó văn hóa samurai cũng khiến tư tưởng đàn ông làm chủ ăn sâu trong xã hội, khiến phụ nữ chẳng có nhiều cơ hội được sống như những gì mình muốn.

Một hệ quả tất yếu của sự trọng nam khinh nữ, gò bó phụ nữ Nhật Bản là họ phải sống trong cảnh nghèo khổ mà không có cơ hội vươn lên, khiến những ngành như JAV hay tệ nạn mại dâm phát triển.

Sáng làm mẹ, tối về làm ‘gái’

Nếu những diễn viên nổi tiếng như Fukada tận dụng được danh tiếng của mình để tham gia các hoạt động livestream hay quảng cáo để kiếm tiền bên cạnh đóng phim thì nhiều cô gái khác đến với nghề chỉ để sinh tồn. 

Trung bình mỗi nữ diễn viên JAV mới vào nghề có thể kiếm được 300-400 USD/ngày và số thu nhập này hoàn toàn hợp pháp. Tại Nhật Bản, gái mại dâm bị cấm nhưng JAV lại được cho phép, vậy là nhiều cô gái chấp nhận đóng phim kiếm tiền còn hơn là đi làm gái mại dâm.

Sự bất bình đẳng giới có thể thấy rõ khi đàn ông có nhiều cơ hội hơn và chẳng ai muốn làm diễn viên JAV. Hệ quả là chỉ có khoảng 70 diễn viên nam trong ngành và mức lương của họ cũng cao hơn.

Bình quân mỗi tháng Nhật Bản cho ra lò 35.000 bộ phim JAV và có khoảng 10.000 diễn viên nữ trong ngành, bởi vậy rất nhiều cô gái lầm tưởng rằng sẽ chẳng có ai nhận ra họ trong vô số bộ phim xuất xưởng hàng tháng.

Chuyện đời diễn viên Eimi Fukada và bí mật đen tối ngành phim người lớn - Ảnh 4.

Eimi Fukada

Thế nhưng với những người phụ nữ đã kết hôn thì câu chuyện lại khó khăn hơn nhiều bởi họ chẳng cạnh tranh nổi với các cô gái trẻ trong mảng JAV. Vậy là với ít cơ hội nghề nghiệp nhưng vẫn phải nuôi con nhỏ, rất nhiều bà mẹ sáng chăm con, tối lên đồ ‘đi làm’.

"Chúng tôi phải chật vật nuôi sống bản thân qua ngày. Tôi lúc nào cũng rỗng túi. Khi tôi làm công việc bán thời gian thì phải đến cuối tháng mới được trả lương. Làm gái gọi thì tôi nhận được tiền mặt ngay tại chỗ", chị Shoko Hayama (đã đổi tên), một người mẹ 48 tuổi hành nghề mại dâm cho biết.

Chuyên gia tâm lý học Akiko Suzuki cho biết an sinh xã hội, trợ cấp tại Nhật Bản cho những người mẹ rất yếu kém, nhất là khi họ ly hôn. Hệ quả là ngành công nghiệp tình dục trở thành cứu cánh cho các bà mẹ.

"Làm y tá chỉ kiếm được số lương bèo bọt với điều kiện phải hoàn thành mọi công việc được giao. Tuy nhiên, làm gái mại dâm thì bạn có thể tận dụng mọi thời gian rảnh rỗi và thích xuất hiện lúc nào cũng được", cô Yamaguchi 45 tuổi, một bà mẹ sáng làm y tá đêm về trở thành gái gọi ở Ikebukuro cho biết.

Một trường hợp khác không kém phần bi đát là Kasumi Endo, một bà mẹ 47 tuổi làm nhân viên văn phòng trong tuần nhưng chuyển thành gái gọi vào cuối tuần ở Ikebukuro. Dù mặc cảm với nghề này nhưng để nuôi người con gái, Endo luôn phải nhắc nhở bản thân không còn là nhân viên văn phòng mà là một gái mại dâm mỗi khi ra khỏi nhà ga Ikebukuro.

"Tôi cảm thấy rất có lỗi với con gái mình", cô Endo than thở.

Huyền Băng

Cùng chuyên mục
XEM