Thanh niên bây giờ không tìm việc, họ ở nhà chơi game và cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết!

28/09/2016 13:59 PM | Sống

Thay vì chọn một công việc ổn định, nhiều nam giới trẻ tuổi hiện nay chọn cách sống ở nhà cùng với cha mẹ và trạng thái này khiến họ cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Một nghiên cứu gần đây từ các nhà nghiên cứu ở Đại học Princeton, Đại học Rochester và Đại học Chicago nhận thấy rằng ngày càng có nhiều nam giới trẻ tuổi, đặc biệt là những người không có bằng đại học chọn cách sống tại nhà, làm việc bán thời gian hoặc thậm chí không làm gì và chơi các trò chơi video (video game).

Tuy nhiên, sự phổ biến của phong cách sống đó không phải vì xã hội thiếu việc làm hay kinh tế khó khăn mà đơn giản là bởi những người này cố ý chọn game trực tuyến như một công việc.

Điều đáng nói là nhiều khảo sát cho thấy mức độ hạnh phúc của nhóm thanh niên này đang ngày một tăng cao hơn.

“Những khảo sát về hạnh phúc chỉ ra rằng không có nhiều khác biệt giữa những thanh niên đi làm và chọn cách ở nhà chơi video game. Điều này loại bỏ những hoài nghi về việc họ có thể bị cưỡng ép, hoặc cảm thấy cuộc sống khổ cực khi không thể tìm được việc và buộc phải chơi video game”, theo Erik Hurst – Chuyên gia kinh tế tại Đại học Chicago.

Hiện tại cứ 1 trong 5 người đàn ông trong độ tuổi từ 21 tới 30 với ít hơn 1 tấm bằng đại học không chọn cách làm việc toàn thời gian trong năm 2014 – gấp đôi con số con số tương tự 9,5% vào năm 2000.

Những thanh niên trẻ này sử dụng 75% thời gian vốn bình thường dành để làm việc để ngồi trước máy tính và chơi video game.

Trong khoảng giữa năm 2004 – 2007, nhóm những thanh niên này dành trung bình 3,4 giờ mỗi tuần để chơi game và đến năm 2014, con số tương tự đã tăng lên 8,6 giờ.

Tổng thể, bài báo cho rằng 1/3 đến 1/5 sự sụt giảm thời gian làm việc của những thanh niên trẻ tuổi này là để cho các loại hình giải trí công nghệ như video game.

Lý giải cho xu hướng này, các nam thanh niên trẻ tuổi cho rằng chơi video game đáng hơn là làm việc.

“Khi chơi video game, nếu dành ra vài giờ, tôi biết chắc mình sẽ nhận lại một khoản thù lao. Còn khi làm việc, lượng công việc và phần thù lao nhận được luôn không được xác định rõ ràng”, theo Danny Izquierdo – một thanh niên 22 tuổi đang sống cùng bố mẹ tại Silver Spring.

Hệ thống trả thù lao được tạo lập bởi những nhà sản xuất video game nhìn chung khá kỹ lưỡng. Và nghiên cứu cho thấy rằng nam giới trẻ tuổi đặc biệt dễ bị “nghiện” những video game bởi yếu tố này.

Câu hỏi đặt ra là liệu hệ thống tương tự có nên được áp dụng trong kinh doanh để khuyến khích nhiều nam thanh niên trẻ tuổi tìm và chọn một công việc hay không?

Chuyên gia về công nghệ Tom Chatfield nói rằng các doanh nghiệp nên tạo lập “những mục tiêu rõ ràng” cho nhân viên, sử dụng hệ thống trả thù lao và đãi ngộ tốt” và khuyến khích hợp tác giữa các nhóm.

Điều tương tự có thể áp dụng trong lĩnh vực giáo dục bằng cách chia mọi thứ thành những nhiệm vụ nhỏ, công nhận và trả thù lao cho những nỗ lực đúng đắn ngay tức thì và tạo cơ hội tác động qua lại giữa các nhóm.

“Nếu có thể áp dụng, tôi cá đây sẽ là một cuộc cách mạng thật sự”, chuyên gia Tom khẳng định.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM