Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Có thể mất hàng tuần dập lửa

09/01/2019 02:11 PM | Xã hội

Một nhân viên cứu hỏa cho biết, ông chưa từng thấy đám cháy nào như vậy trong suốt 30 năm làm nghề, có thể sẽ phải mất hàng tuần để dập lửa.

Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Có thể mất hàng tuần dập lửa

Theo SCMP, tàu chở dầu và hóa chất AuLac Fortune được đăng ký tại Việt Nam bốc cháy ở ngoài khơi đảo Lamma, Hong Kong khoảng 11h30 sáng 8/1 giờ địa phương khiến ít nhất 1 người chết. Tính đến 15h chiều 8/1, vẫn còn 3 người đang mất tích.

Trả lời SCMP, một nhân viên cứu hỏa kỳ cựu nói, ông chưa từng gặp vụ cháy nào tương tự trước đây, trong 30 năm sự nghiệp, đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm.

Cũng theo lính cứu hỏa trên, các nhân viên cứu hộ đã giải cứu được 24 thủy thủy bị ngã hoặc nhảy xuống biển để thoát khỏi đám cháy.

“Dựa theo tình hình thì có hai tàu cứu hỏa lớn đang phun bọt chữa cháy vào xung quanh tàu, để kiềm chế quá trình cháy. Các tàu chữa cháy khác dùng nước để làm mát tàu. Theo nhận định thì có thể mất vài ngày, thậm chí vài tuần để dập đám cháy tàu chở dầu, trong kịch bản xấu nhất”, nhân viên cứu hỏa cho biết.

Trong quá trình cứu hộ, trước khi đưa ra phương án cứu hộ người chỉ huy phải nói chuyện với thuyền trưởng để có một bức tranh toàn cảnh về các chất hóa học và thủy thủ trên tàu, và cấu trúc của tàu. Người chỉ huy cũng cần đánh giá nguy cơ khi để nhân viên cứu hỏa lên tàu.

Tàu chở dầu gắn cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hồng Kông: Có thể mất hàng tuần dập lửa - Ảnh 1.

Một người được giải cứu tại bệnh viện Ruttonjee. (Ảnh: Sum Lok-kei)


Với vụ cháy này, ngoài nguy cơ phát nổ, đừng quên tàu chở dầu làm từ kim loại và đang có nhiệt độ rất cao sau hàng giờ bị thiêu. Nhiệt độ cao bản thân nó cũng có thể gây cháy nhiều hơn. Các bộ phận của tàu chở dầu cũng hẹp và phức tạp.

Đám cháy tàu chở dầu cũng không cho phép thợ lặn xuống nước giải cứu vì dầu rò rỉ có thể gây cháy ở nước và thợ lặn sẽ thiệt mạng ngay lập tức. Tất cả tạo ra nguy cơ lớn cho những người cứu hỏa lên tàu.

“Chúng tôi thường không chấp nhận rủi ro này nếu không có ai bị kẹt bên trong”, vị này cho biết.

Video: Tàu chở dầu treo cờ Việt Nam cháy ngoài biển Hong Kong

Theo Phương Anh

VTC News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Huỳnh Vũ Linh Đa - CSO Amanotes: Từ bỏ ‘giấc mơ Mỹ’ quay về Việt Nam tham gia ‘ấp trứng kỳ lân’

Năm 2019, những tưởng Linh Đa sẽ chính thức gia nhập tầng lớp trung lưu Mỹ với một công việc tại Boston Consulting Group và ‘thẻ xanh’ trong tầm tay. Đây không chỉ là giấc mơ của người dân vùng quê nhỏ Quảng Ngãi - quê hương Linh Đa, mà của cả rất nhiều người Việt. Tuy nhiên, nó lại không phải là giấc mơ của cô…

BizInsider

Xây nhà máy ống thép lớn nhất Việt Nam tại Long An, Hoà Phát tham vọng lấp đầy "chỗ trống" cực lớn mà Hoa Sen sắp bỏ lại?

Với việc xây dựng nhà máy ống thép lớn nhất tại Long An, Hoà Phát đạt mục tiêu nâng thị phần mảng này lên 35%. Giới đầu tư kỳ vọng với dự án này, Hoà Phát có thể dần lấp đầy khoảng trống mà Hoa Sen để lại sau khi rẽ hướng sang mảng phân phối.

BizInsider

Loship bất ngờ tìm kiếm khoản vay tài chính sau khi huy động hàng chục triệu đô năm 2021: "Mùa đông" sắp đến với thị trường vốn mạo hiểm?

Việc chuyển hướng sang tìm kiếm nguồn vay tài chính cho thấy sự thay đổi chiến lược của Loship trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn, các nhà đầu tư giải ngân chậm lại.

Nhà đầu tư lão làng chia sẻ kinh nghiệm đầu tư đất 'trăm trận trăm thắng': Chỉ mua đất nền, quanh Hà Nội và TPHCM bán kính 40km quay đầu

"Có 2 mảnh đất người bán 10, kẻ bán 9, tôi có khi mua miếng đất giá 11. Tôi quan niệm có mua đi bán lại thì mới có thị trường... Buôn bán giữa những người có tiền thì chúng ta mới có tiền", một nhà đầu tư bất động sản kỳ cựu giãi bày trên talkshow của VTV mới đây.

Đọc thêm