Tâm sự của một "xe ôm công nghệ": Mỗi tháng tôi kiếm được 10 triệu, gấp 3 lần hồi còn làm bảo vệ

23/11/2016 07:20 AM | Kinh doanh

Chú Thành, xe ôm công nghệ, lộ rõ sự vui mừng, bởi theo lời chú, chú từng làm bảo vệ nhiều năm. Mỗi tháng được khoảng hơn 3 triệu. Nếu muốn có thêm thu nhập thì phải tăng ca. Mà cũng cực lắm, phải đứng rất lâu để trông công ty. Giờ thu nhập đã tăng gấp đôi.

Tâm sự của một "xe ôm công nghệ": Mỗi tháng tôi kiếm được 10 triệu, gấp 3 lần hồi còn làm bảo vệ

Con đường từ sân bay Tân Sơn Nhất tới quận 1 kéo dài hơn một giờ đồng hồ vì kẹt đường. Khoảng thời gian "rảnh rỗi" bất đắc dĩ này trở thành dịp để tôi biết thêm về cuộc sống của cánh "xe ôm công nghệ".

Chú Thành, sinh năm 1965, vừa chở tôi vừa trò chuyện. Chú mới làm đối tác cho ứng dụng gọi xe (mà tôi đang dùng) được vài tháng và cũng đã quen với công việc. "Tháng kiếm được khoảng 8-10 triệu. Cả ngày hôm qua tôi đi làm được những 500 ngàn. Có một khách rất vui tính. Cô ấy vừa đi vừa nói chuyện như cháu (tôi - PV). Cả cuốc là 65.000 đồng, cô ấy bo luôn chặng về rồi nói: Giờ vắng khách nên chắc không ai đi chiều về. Con bo chú”.

Điều khiển xe máy trên con đường tắc nghẽn, nhưng người đàn ông ngoài 50 đang chở tôi vẫn rất hồ hởi khi kể về công việc mới. Trước đây, chú Thành từng làm bảo vệ nhiều năm, thu nhập mỗi tháng được khoảng hơn 3 triệu. "Nếu muốn có thêm thu nhập thì phải tăng ca. Mà cũng cực lắm, phải đứng rất lâu để trông công ty cho người ta. Giờ thu nhập gấp đôi gấp ba mà được đi, gặp nhiều người".

- Ai giới thiệu chú công việc mới này vậy? - tôi hỏi.

- Một người bạn rủ và thế là chú thử. Thủ tục cũng đơn giản. Họ đào tạo 3 tiếng để phổ biến kế hoạch, quy tắc, và rồi thành xe ôm thôi!

- Dùng điện thoại để nhận khách có tiện không chú?

- Ban đầu thì khó thật. Mà giờ chú cũng quen rồi và điện thoại thông minh lúc nào cũng để trong túi áo để còn kịp đăng ký nhận khách. Làm riết cũng quen cô ạ.

"Nhiều lái xe là nữ nữa đó. Mà họ hay được bo nên thu nhập rất cao", chú Thành tiết lộ thêm.

Một trong những khó khăn của nghề này, theo lời chú Thành, là việc tìm đường. "Có hôm tôi tìm hoài không được đường trong hẻm, người gọi xe mắng chú quá trời và dọa sẽ tìm xe khác. Tôi nói rằng: Đường khó tìm quá, tôi tìm hoài không ra. Cô nhỏ tuổi mà mắng tôi hoài. Nữ khách có vẻ như ân hận và nói lời xin lỗi", chú xe ôm già thuật lại.

Thứ nữa là các mối nguy hiểm rình rập khác mà cánh tài xế mới đi như chú chưa từng gặp. "Mấy hôm trước, có vụ xe ôm Grab bị xe ôm truyền thống ép vào đường và đánh bên quận 2 đó. Lý do là họ không muốn Grab hoạt động tại quận 2 vì họ nghĩ là Grab cướp địa bàn”.

“Nguy hiểm thế nhưng nếu có khách thì vẫn phải đi thôi. Có đợt đêm khách gọi đi từ Sài Gòn tới Đồng Nai, đi lúc 10h đêm. Chú đành từ chối vì lúc đi thì được nhưng khi về, đi một mình, sợ nguy hiểm vì đường rất vắng.Mình đành cáo lỗi với khách”.

Trong một dịp trò chuyện với một "xe ôm công nghệ" khác tên Tâm, cậu này chỉ hơn 20 tuổi. Chặng đường từ quận 5 về tới quận 3 của tôi hết 17.000 đồng. Tâm bảo, em được 85% trong số 17.000 đồng, phía công ty sẽ thu 15%.

“Mỗi ngày trừ tiền xăng, trung bình em cũng được hơn 200.000 đồng. Em mới chạy xe được vài tháng và thấy cũng ổn. Có người chạy quen được nhiều hơn đó”, Tâm nói.

Trái ngược với tâm trạng hào hứng của những "xe ôm công nghệ" như chú Thành hay bạn Tâm là xe ôm truyền thống. Grab, Uber đang khiến cánh tài truyền thống ngày càng gặp khó khăn hơn.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

Shark Tank Việt Nam

Startup làm tinh bột kháng, khách hàng mục tiêu là người táo bón, được Shark Hưng và Shark Liên rót vốn 4 tỷ đồng

Nhà sáng lập mang đến các sản phẩm tinh bột kháng tự nhiên với giá trung bình 200.000 đồng, giúp giải quyết từ gốc phần lớn các vấn đề sức khỏe của người dân Việt. Startup hướng tới 30 triệu người Việt Nam đang bị táo bón, 20 triệu người bị các bệnh về đại tràng, 9 triệu người đang bị tiểu đường và tiền tiểu đường tuýp II, 25 triệu người có nguy cơ huyết áp thừa cân béo phì.

Hyundai bỗng dưng xuất hiện trên ‘bản đồ’ xe điện, liệu Elon Musk có lo sợ?

Chỉ trong vài tháng, Hyundai làm được điều Tesla mất 10 năm mới đạt được.

Đọc thêm