Tại sao Indonesia cần Jack Ma và Alibaba?

06/10/2016 11:31 AM | Kinh tế vĩ mô

Indonesia được đánh giá là thị trường mới nổi có thị trường tiêu dùng vô cùng tiềm năng và Tổng thống Joko Widodo của nước này mới đây đã nhờ sự giúp đỡ của Jack Ma để thúc đẩy tiềm năng này.

Thị trường thương mại điện tử của Indonesia hiện có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD và hãng McKinsey nhận định thị trường này sẽ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Hãng dự đoán ngành thương mại điện tử sẽ đóng góp khoảng 150 tỷ USD/năm vào tổng GDP của Indonesia vào năm 2025.

Những khách hàng thương mại điện tử vùng nông thôn, nơi người tiêu dùng chỉ có thu nhập không quá 10 USD/ngày đang tăng nhanh tại Indonesia, từ mức 5 triệu người hiện nay lên 86 triệu người vào năm 2020 theo dự đoán của McKinsey do sự mở rộng của Internet.

Bán hàng trực tuyến tại nước này sẽ tăng từ 1% tổng thị phần bán lẻ hiện nay lên 7-8% vào năm 2020. Trong khi đó, thanh toán điện tử trong năm nay tại Indonesia có thể sẽ tăng 100% lên 4,6 tỷ USD.

Thị trường béo bở

Theo McKinsey, thị trường 255 triệu dân tại Đông Nam Á đang đầy thu hút với nhà đầu tư nước ngoài khi kinh tế phát triển. Tổng giá trị ngành thương mại điện tử tại đây có thể đạt 15 tỷ USD trong vòng 3 năm tới.

Nhận thức được cơ hội trên, Tổng thống Jokowi đã đề nghị CEO Jack Ma của Alibaba giúp đỡ Indonesia ngay sau khi thăm trụ sở của tập đoàn tại Trung Quốc.

Theo ông Jokowi, Indonesia cần có những hành động nhanh chóng trước cơ hội mới này nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Tập đoàn Alibaba đã đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada Group có trụ sở tại Singapore và đang hoạt động trên 6 thị trường Đông Nam Á, trong đó có Indonesia.

Indonesia hiện có khoảng 100 triệu người dùng Internet và tốc độ tăng trưởng người dùng vào khoảng 10%/năm. Ngoài ra, khoảng 40% số người sử dụng điện thoại tại Indonesia là dùng smartphone.

Hạn chế

Việc Tổng thống Jokowi đề nghị sự giúp đỡ từ jack Ma và Alibaba không có gì đáng ngạc nhiên khi thị trường nay tiềm năng nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Indonesia có khoảng 17.000 hòn đảo và hệ thống cơ sở hạ tầng khá kém. Nhiều nơi thiếu điện nước, nhà kho, đường xá giao thông thiếu thốn. Điều này khiến chi phí vận chuyển và hoạt động bị tăng lên.

Tăng trưởng thương mại điện tử tại đây cũng gặp khó khi tỷ lệ dùng thẻ tín dụng cũng như các công nghệ khác ở mức khá thấp. Tỷ lệ phổ cập Internet tại Indonesia chỉ vào khoảng 34% toàn quốc năm 2015.

Băng Tâm

Cùng chuyên mục
XEM