Tài giỏi, quyết đoán không phải yếu tố hàng đầu, đây mới thật sự là tố chất khác biệt của người sếp giỏi

06/08/2019 11:16 AM | Sống

Muốn biết sếp của bạn xuất chúng đến đâu, chỉ cần nhìn thấy sự hiện diện của họ đối với mọi người. Thay vì khiến bản thân nổi bật, họ sẵn sàng dành thời gian để lắng nghe đối phương, hành động đó khiến người đối diện cảm thấy vui vẻ hơn vì cảm thấy bản thân thật sự được tôn trọng.

Thế nào là người sếp tài ba?

Tôi được nghe kể nhiều về cách người ta đối xử với nhau, về cách ứng nhân xử thế ở trên đời. Và câu chuyện mà tôi muốn được kể lại chính là cách hành xử của hai nhà lãnh đạo trong cùng một bữa ăn tối phản ánh họ có phải là một nhà lãnh đạo tài ba hay không.

Dưới thời nữ hoàng Victoria. Khi ấy, Benjamin Disraeli và William Gladstone đều đang cùng nhau cạnh tranh vị trí thủ tướng của Vương quốc Anh.

William Gladstone thật sự là người tài giỏi, thông minh và hiểu biết sâu rộng. Tất cả những gì ngài có là điều không thể chối bỏ. Dựa vào kinh nghiệm mình có, ngài tự tin rằng mình có khả năng thắng cử cao hơn. Vậy nhưng, kết quả cuối cùng khiến ai nấy đều bất ngờ khi Benjamin Disraeli mới là người đắc cử vị trí thủ tướng Vương quốc Anh khi đó.

Chắc hẳn mọi người đều thắc mắc về lý do. Câu trả lời ấy sẽ được Jennie Jerome (mẹ của Winston Churchill – một hậu duệ của thành viên nổi tiếng đầu tiên trong dòng họ Churchill, John Churchill, Quận công Marlborough thứ nhất) giải đáp.

Tài giỏi, quyết đoán không phải yếu tố hàng đầu, đây mới thật sự là tố chất khác biệt của người sếp giỏi  - Ảnh 1.

Khi có phóng viên hỏi bà Jerome về ấn tượng đối với hai người đàn ông kiệt xuất mà mình vừa ăn tối cùng là gì, Jerome không ngần ngại đáp: “Khi tôi rời khỏi phòng ăn ngồi cạnh Gladstone, tôi nghĩ, anh là người đàn ông thông minh nhất ở Anh. Nhưng khi ngồi cạnh Disraeli, anh ấy lại khiến tôi cảm thấy, mình là người phụ nữ thông minh”.

Điều khiến cho bà Jerome cảm thấy mình trở thành người đặc biệt khi Disraeli luôn dành thời gian của mình để hỏi han mọi thứ về bà. Ông cũng là người chủ động điều hướng cuộc nói chuyện về phía người đối diện vì thế mà cuộc nói chuyện ấy khiến cả hai cảm thấy thoải mái.

Không quá ngạc nhiên khi Nữ hoàng Victoria sẵn sàng ủng hộ Benjamin Disraeli cho dù xung quanh rất nhiều người phản đối. Đó chính là bí mật quan trọng của các nhà lãnh đạo, một người nắm vững nghệ thuật khiến người khác cảm thấy mình nhận được sự tôn trọng thắng cử là điều dễ hiểu.

Giao tiếp với nhà lãnh đạo xuất chúng bạn sẽ cảm nhận rõ sự hiện diện của bản thân. Bởi họ cẩn thận lắng nghe câu chuyện của bạn và nhường cơ hội nói, cơ hội trải lòng của mình cho đối phương. Điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy dễ chịu, cảm thấy mình thật sự được tôn trọng.

Câu chuyện này giúp bạn nhận ra rằng: Tài giỏi, quyết đoán không phải yếu tố hàng đầu, muốn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba phải biết lắng nghe, biết tôn trọng người khác.

Tài giỏi, quyết đoán không phải yếu tố hàng đầu, đây mới thật sự là tố chất khác biệt của người sếp giỏi  - Ảnh 2.

“Trên đời không có ai sinh ra để làm lãnh đạo, mọi cái đều do nỗ lực của bản thân”

Người xưa đã từng nói: “Trên đời không có ai sinh ra để làm lãnh đạo, mọi cái đều do nỗ lực của bản thân”. Muốn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, bạn phải hiểu công việc mình đang hướng tới và mục đích thật sự của một nhà lãnh đạo là gì và mình cần làm thế nào.

Dù là lãnh đạo cũng luôn phải học cách tôn trọng người khác trước khi muốn nhận được sự tôn trọng từ họ. Việc sẵn sàng thay đổi suy nghĩ bảo thủ của bản thân, khiến nhân viên cấp dưới không cảm thấy áp lực, gánh nặng, hiểu nhân viên của mình đó mới thực sự là một nhà lãnh đạo giỏi.

Tự do, không áp đặt

Những nhà lãnh đạo có tài thật sự sẽ tìm được cách để truyền cảm hứng và truyền đi niềm tin cho người khác. Họ không áp đặt người khác phải thay đổi mà họ có khả năng khiến người khác nhận ra điều gì bản thân thật sự cần thay đổi.

Sự hiện diện của một nhà lãnh đạo không phải để làm khó, để khiến cấp dưới sợ mà tận tụy một cách miễn cưỡng. Sự hiện diện của nhà lãnh đạo tài ba là người khiến người đối diện, cấp dưới cảm thấy thoải mái, tự do.

Họ luôn để người đối diện có nhiều cơ hội để bày tỏ hơn. Bởi lẽ, đối với họ, việc thể hiện mình đẳng cấp hơn hay coi thường người khác là một việc không bao giờ nên diễn ra. Việc chân thành quan tâm đến tất cả mọi người, ở bất kể tình trạng, vị trí nào là chìa khóa giúp nhà lãnh đạo thành công và nhận được sự yêu mến, tin tưởng.

Biết cách lắng nghe, giao tiếp bằng mắt

Lắng nghe chính là một nghệ thuật. Nhà lãnh đạo giỏi sẽ biết cách để mọi người cảm nhận được bạn thật sự quan tâm đến họ bằng cách lắng nghe.

Việc dùng mắt quan sát và giao tiếp đặc biệt khi lắng nghe người khác tạo nên một kết nối vô cùng bền vững. Hành động đó khiến bạn xuất hiện trước mắt đối phương không chỉ là người có năng lực mà còn là người tự tin, đáng tin cậy.

Kết nối, khiến đối phương cảm thấy mình là người đặc biệt

Một hành động nhỏ có thể đem đến hạnh phúc, thành công. Mỗi người đều có những điều riêng biệt, hãy dùng sự chân thành của mình để cổ vũ, để động viên họ.

Những điều nhỏ bé dễ dàng nhận được sự cảm mến, hành động ấy khiến người xung quanh cảm thấy mình nhận được sự quan tâm, khiến họ sẵn sàng đặt niềm tin và trung thành với nhà lãnh đạo của mình.

Nắng Mai

Cùng chuyên mục
XEM