Suýt chút nữa thì tập đoàn đa quốc gia Unilever vừa bị thâu tóm trong một thương vụ trị giá 143 tỷ USD

18/02/2017 08:20 AM | Kinh doanh

Kraft Heinz đã đưa ra lời đề nghị thâu tóm Unilever với giá 143 tỷ USD.

Ngày hôm qua, Kraft Heinz đã tuyên bố về ý định thâu tóm Unilever trong một thương vụ lớn nhất từ trước đến nay với giá trị lên tới 143 tỷ USD.

Tuy nhiên, gã khổng lồ hàng tiêu dùng Unilever đã từ chối lời đề nghị này và khẳng định trong tuyên bố rằng đề nghị đó “về cơ bản đánh giá thấp” giá trị của công ty.

Unilever từ chối lời đề nghị này bởi không nhận thấy bất kỳ giá trị nào về cả mặt tài chính lẫn chiến lược cho các cổ đông của Unilever. Unilever sẽ không xem xét tới bất kỳ thoả thuận nào khác nữa”.

Cổ phiếu của Unilever đã tăng hơn 9% vào ngày thứ 6.

“Dù Unilever đã từ chối lời đề nghị này nhưng chúng tôi vẫn hy vọng có thể đạt được thoả thuận về những điều khoản của một giao dịch”, đại diện phía Kraft nói trong tuyên bố. “Nhưng, rất có thể sẽ có thêm một lời đề nghị nữa được đưa ra đối với phía Hội đồng quản trị Unilever”.

Kraft có 2 cổ đông lớn gồm công ty Brazil là 3G Capital và tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett. 2 năm trước, H.J Heinz - thuộc sở hữu của tập đoàn Berkshire Hathaway và 3G tuyên bố mua lại Kraft Foods với giá 45 tỷ USD.

Giả sử thoả thuận với Unilever thành công, tất cả những sản phẩm như sốt mayonaise Hellmann, kem Ben& Jerry, bột ngọt Knorr, tương cà Heinz sẽ “về chung một nhà”.

Trong tuyên bố của mình, Unilever nói rằng ở mức giá theo lời đề nghị của Kraft Heinz, mỗi cổ phiếu của họ sẽ chỉ được trả hơn 18% - điểm chính khiến công ty cho rằng họ bị đánh giá thấp.

Trên giấy tờ, Unilever giống một nhà phân phối các sản phẩm đóng gói hơn là một công ty sản xuất thực phẩm với chỉ gần 38% thu nhập trước thuế, lãi và khấu hao đến từ các sản phẩm thực phẩm.

Vào thứ 6, Jonathan Feeney đến từ Công ty nghiên cứu người tiêu dùng Edge nói rằng: “Động thái của Kraft là kiểu phản ứng truyền thống trong các thương vụ thâu tóm, sáp nhập”.

“Động thái của Kraft là phát đạn đầu tiên cho màn tiếp cận một thương vụ sáp nhập. Thời điểm này rất khó để nhận định mọi chuyện có đang diễn ra tốt hay không. Nhưng thông thường đó là quy trình chuẩn”.

Dĩ nhiên, không còn nghi ngờ gì về việc thoả thuận này là bước đi chiến lược quan trọng của Kraft Heinz bởi nó sẽ giúp công ty mở rộng ra phạm vi toàn thế giới.

“Tiềm năng đối với thoả thuận này không chỉ nằm ở mặt lợi nhuận. Kraft Heinz sẽ có cơ hội tăng trưởng trong dài hạn về mặt cấu trúc trong việc phát triển những thị trường cực kỳ hấp dẫn”.

“Khả năng phát triển lâu dài được xây dựng bởi những hàng hoá có tỉ lệ lợi nhuận cao trên toàn thế giới, đó là những gì Kraft mong muốn có đc với giao dịch này”.

Kraft Heinz hy vọng có thể tiến hành thoả thuận này trong năm nay, nhất là sau khi tuyên bố cho thấy 3G đang huy động thêm quỹ mới. Tuy nhiên, thoả thuận này thực sự không mang ý nghĩa sống còn đối với thành công của Kraft Heinz.

“Tôi nghĩ đây là ý tưởng hay ho nhất mà tôi từng được nghe. Tuy nhiên Kraft Heinz vẫn nên suy nghĩ kỹ về nó. Thỏa thuận cần một lượng vốn quá lớn”.

Tháng 12, nguồn tin tiết lộ Kraft Heinz đang xem xét một thương vụ thâu tóm nhà sản xuát thực phẩm đóng gói Mondelez International tuy nhiên bất thành.

Theo luật thâu tóm Anh, Kraft còn thời hạn tới 17/3 để đưa ra lời đề nghị chính thức. Hội đồng quản trị Unilever sau đó sẽ đưa ra quyết định cùng với các cổ đông nếu họ đồng ý với thoả thuận đó.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM