Suốt 10 năm chỉ kiếm tiền nhờ Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games cuối cùng cũng chịu cho ra sản phẩm mới

18/10/2019 07:32 AM | Kinh doanh

10 năm, Liên minh huyền thoại đã sở hữu gần 200 triệu fan, mang về 20 tỷ USD doanh thu cho công ty chủ quản.

Vừa đi lại trong văn phòng ở phía Tây Los Angeles, nhà sáng lập Riot Games là Marc Merrill vừa nghĩ lại bài phát biểu quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình vừa diễn ra. Trong buổi ngày hôm đó, anh đã tiết lộ những kế hoạch mới của công ty và về những game mới của Riot Games.

Buổi trình bày diễn ra trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập của Liên minh huyền thoại (LOL), game nổi tiếng nhất của Riot cũng là game duy nhất của công ty này. LOL được yêu thích cuồng nhiệt trên toàn thế giới và đã gặt hái được những thành công vượt xa những gì mà Merrill và đồng sáng lập Brandon Beck có thể tưởng tượng được khi mới ra mắt vào tháng 10/2009.

Mỗi ngày, lúc đỉnh điểm có tới 8 triệu người chơi LOL cùng một lúc. Có gần 100 triệu người xem livestream ở trận Chung kết thế giới vào năm ngoái. Suốt 10 năm, trò chơi này đã tạo ra 20 tỷ USD doanh thu cho công ty, biến Merrill và Beck thành những người giàu có. Thời điểm bán cho gã khổng lồ Tencent vào năm 2011, giá trị của Riot Games đạt 366 triệu USD.

"LOL có gần 200 triệu fan", theo Merrill, 39 tuổi.

Doanh thu năm 2018 đạt 1,7 tỷ USD – quá nhiều so với một game video nhưng thậm chí còn chưa bằng mức cao nhất 2,9 tỷ USD nó tạo ra vào năm 2016. Gần đây, thị phần của LOL đã bị tuột vào tay một vài game miễn phí như Fortnite – vốn có thể chơi trên điện thoại thông minh cũng như PlayStation. LOL được xem là dạng video game tiêu chuẩn cổ xưa và nó chỉ có thể chơi trên PC. Game này vẫn rất phổ biến, theo chuyên gia Michael Pachter nhưng "nó rõ ràng đã qua thời kỳ đỉnh cao".

Suốt 10 năm chỉ kiếm tiền nhờ Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games cuối cùng cũng chịu cho ra sản phẩm mới - Ảnh 1.

Doanh thu qua các năm mà Liên minh huyền thoại mang về cho Riot.

Trong sự kiện lớn diễn ra vào ngày thứ 3 vừa qua, Riot mời fan tại 16 thành phố gồm cả Moscow, Sao Paulo, Los Angeles: Một là để tưởng niệm 1 thập kỷ lừng lẫy của công ty cùng LOL và một nữa là để nói về kế hoạch cho 1 thập kỷ tiếp theo.

Kế hoạch của Riot Games chẳng có gì ngoài tham vọng. Đầu tiên, họ công bố phiên bản di động của LOL có tên Wild Rift cũng như phiên bản cho mẫu game mới Teamfight Tactics.

Merrill và Beck, 37 tuổi khởi nghiệp Riot vào năm 2006 – vài năm sau khi tốt nghiệp từ trường kinh doanh Đại học Southern California. Hiện nay, họ là đồng chủ tịch hội đồng quản trị nhưng chỉ tập trung vào phát triển game thay vì quản lý. Họ là một game thủ đích thực.

Với LOL, họ chọn không cung cấp miễn phí mà tập trung vào xây dựng một cộng đồng người chơi. Đó là một kế hoạch tốn kém. Với những chi phí cần thiết để duy trì hoạt động những ngày đầu, họ đã buộc phải tìm đến sự trợ giúp của các nhà đầu tư mạo hiểm. Kết quả là công ty đã được bán cho Tencent vào năm 2011. Dù hiện đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ nhưng phía Tencent vẫn để Merrill và Beck điều hành công ty.

Suốt 10 năm chỉ kiếm tiền nhờ Liên Minh Huyền Thoại, Riot Games cuối cùng cũng chịu cho ra sản phẩm mới - Ảnh 2.

Marc Merrill, Brandon Beck và Nicolo Laurent của Riot Games.

"Những ngày đầu khởi nghiệp chúng tôi còn khá ngây thơ. Nhưng đó là một điều tốt bởi nếu biết được những gì sẽ xảy ra sau này, chúng tôi có lẽ không có được những cơ hội đã có".

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM