Sức nóng thị trường tỷ đô mẹ và bé nhìn từ cuộc so găng Bibo Mart và Kids Plaza

12/12/2016 09:19 AM | Kinh doanh

Trong khi các ngành bán lẻ, thương mại điện tử (markertplace), F&B đang bị gặm nhấm nhanh hơn, có người bám trụ được song không ít kẻ đã "ngộ độc" thì miếng bánh của ngành hàng này vẫn còn thơm và mới.

Sức nóng thị trường tỷ đô mẹ và bé nhìn từ cuộc so găng Bibo Mart và Kids Plaza

Theo thống kê của Cục dân số, năm 2015, Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ em ở độ tuổi 0-4 tuổi, và 4,3 triệu phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, chiếm phần đông dân số cả nước.

Nhìn từ khía cạnh kinh doanh, có thể nói Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ kinh doanh các sản phẩm của bà mẹ và trẻ em.

Cũng theo Công ty Nghiên cứu thị trường FTA, thị trường sản phẩm và dịch vụ dành cho trẻ em tại Việt Nam có doanh số 2,5 tỷ USD hằng năm.

Đây cũng là xu thế chung của thế giới khi hãng phân tích P&S cũng chỉ ra, thị trường tã bỉm toàn cầu được dự báo đạt 52,7 tỷ USD trong năm 2015, 76,5 tỷ USD vào năm 2022 và đạt mức tăng trưởng CAGR ở mức 5,5% giai đoạn 2016-2022.

Dựa vào dự báo toàn cầu cũng như tiềm năng của thị trường nội địa, không ít những tên tuổi ở VN đã lấn sân sang ngành hàng mẹ và bé, khiến thị trường tuy còn non trẻ cũng trở nên sôi động.

Ở đâu có Kids Plaza thì ở đó có Bibo Mart

Trong khi các chuỗi bán lẻ đồ tiêu dùng của Việt Nam đang ngày càng khó khăn bởi miếng bánh thị trường thì dường như ngành hàng mẹ và bé vẫn còn là những chiếc bánh ngon mới ra lò.

Có thể thấy, trên thị trường, những tên tuổi trong ngành này chưa nhiều, chỉ loáng thoáng vài cái tên lớn như Kids Plaza, Bibo Mart, Con cưng…. Các thương hiệu này đang đuổi nhau khá sát, đặc biệt là sự cạnh tranh của Kids Plaza, Bibo Mart.

Tại Hà Nội, trong khi Kids Plaza có 39 cửa hàng, trải đều từ nội thành đến ngoại thành thì bám sát theo là 36 cửa hàng của Bibo Mart. Tại TP HCM, 2 đơn vị này cũng đổ bộ mạnh mẽ với các điểm bán bám sát nhau lần lượt là 18 và 34 với diện tích mặt bằng rộng, thoáng và view đẹp.

Nhận rõ nhất là ở Hà Nội, trên mỗi con phố Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Thái Hà, Thái Thịnh… ở đâu có Kids Plaza thì ở đó có Bibo Mart và ngược lại. Thời gian gần đây, khi các con phố đã được phủ kín, 2 đơn vị này tiếp tục săn lùng địa điểm hot là chân các tòa nhà chung cư. Không chỉ trong ngoại thành, mà các tòa chung cư ngoại ô đều có sự xuất hiện của 2 tên tuổi này.

Song hành với bán lẻ, các đơn vị này cũng bán theo hình thức online, khi giao diện tại các trang web được thiết kế rất bắt mắt và nhiều sản phẩm.

Theo khảo sát, mức giá tại 2 thương hiệu này là ngang nhau với số lượng sản phẩm tương đương. Vì lẽ đó, mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào cách thu hút người dùng và hình thức truyền thông.

Điều đặc biệt, cả Kids Plaza và Bibo Mart đều mở những lớp học tiền sản, hậu sản miễn phí cho các bà mẹ để thu hút khách hàng. Công tác tư vấn cũng được 2 đơn vị này thực hiện hoàn toàn giống nhau là gọi điện chăm sóc học viên và khách hàng.

Sức nóng thị trường tỷ đô mẹ và bé nhìn từ cuộc so găng Bibo Mart và Kids Plaza - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Lặp lại cuộc chạy đua về tiền?

Một điều phải thừa nhận rằng, ngành mẹ và bé rất tiềm năng tại thị trường VN. Đã bao giờ bạn đi mua đồ cho trẻ em lại mặc cả? Và tâm lý người tiêu dùng Việt, thường chỉ mặc cả đồ của mình nhưng ít khi mặc cả đồ của con. Bố mẹ Việt thường rất hào phóng, không tiếc tiền khi sắm đồ cho con.

Trong khi đó, có thể so sánh không chỉ ngay tại đơn vị trên mà trên thị trường những shop nhỏ và trên những shop online thì đồ của trẻ em có giá rất đắt, thậm chí nhiều sản phẩm đắt hơn của người lớn.

Đơn cử, một bộ quần áo thu đông cho mẹ bầu có giá 200.000 đồng/bộ thì một chiếc áo liền quần của trẻ em sơ sinh loại trung, kích thước nhỏ bằng 1/3 cũng có giá tới 195.000 đồng.

Một điều quen thuộc khi hoạt động trong mô hình chuỗi ở Việt Nam là cuộc đua mặt bằng và số lượng, nghĩa là cuộc chạy đua về tiền. Hiện cả 2 đơn vị đều có những đợt khuyến mại giảm giá sâu. Đơn cử dịp 1/6, trong khi Bibo mart giảm giá tới 50% thì Kids cũng chạy khuyến mại trong toàn hệ thống online và offline với mức cao nhất là 60%.

Theo một chuyên gia trong ngành này, thị trường đồ mẹ và bé ở Việt Nam còn khá nhiều, tiềm năng là rất lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những tên tuổi mới xuất hiện không phải ít, họat động linh hoạt hơn qua hình thức bán hàng online, trao đổi, diễn đàn và tư vấn qua tổng đài…

Những điểm xuất hiện này tuy còn nhỏ nhưng sẽ khiến cuộc chiến cạnh tranh của 2 đơn vị sẽ trở nên khốc liệt hơn. Và cuộc chạy đua về tiền có thể sẽ không còn là lựa chọn sáng suốt của cả 2 đơn vị khi xuất hiện những cái ngáng chân của những đơn vị có ý tưởng sáng tạo hơn, mới mẻ hơn…

Hồng Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kiếm 281 tỷ đồng từ Google, 8x Đà Nẵng tiết lộ: Doanh thu là thành quả của cả đội, có những dự án lỗ vài tỷ là chuyện thường!

Người này cũng cho biết doanh thu nói trên không phải của riêng anh mà là của cả một đội nhóm phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Thế lực công nghệ đứng sau chuỗi Pizza 4P’s: 100% IT “nhà làm”, chuyển đổi số nhanh gấp 3 lần Tiki, lọt top 10 TMĐT Việt Nam

Trong năm 2021, mục tiêu của Pizza 4P's là ứng dụng AI vào tất cả các sản phẩm tuyến trên, đồng thời ứng dụng "internet of things" để tự động hóa càng nhiều thứ càng tốt, hướng đến quy mô 1.000 nhà hàng.

Techcombank báo lãi kỷ lục 15.800 tỷ đồng, nhân viên thu nhập bình quân 37 triệu đồng/tháng, cao hơn 9 triệu so với nhân viên VPBank

Thu nhập bình quân nhân viên Techcombank năm qua là 37 triệu đồng/tháng, tăng khoảng 2 triệu đồng so với năm 2019. Trong khi đó, thu nhập nhân viên VPBank khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng không mua nổi nhà ở Hà Nội và Sài Gòn?

Tương lai cho thị trường căn hộ bình dân và nhà ở xã hội - phân khúc có nguồn cung lớn, vẫn khá mù mờ trong thời gian tới.

Đọc thêm