Sự phục hồi của mặt bằng bán lẻ: Từ việc các thương hiệu lớn chuẩn bị mở cửa hàng đến mục tiêu 4,7 triệu m2 mặt sàn của Vincom

08/08/2022 08:55 AM | Kinh doanh

Thông tin nhiều thương hiệu quốc tế chuẩn bị mở cửa hàng tại Việt Nam được tiết lộ trong một báo cáo của Vincom Retail.

Các nhãn hàng quốc tế và nội địa tiếp tục mở rộng

Cụ thể, theo báo cáo của Vincom Retail, sắp tới một số thương hiệu bán lẻ quốc tế và trong nước sẽ khai trương cửa hàng bán lẻ tại thị trường Việt Nam.

Năm 2022, nhiều nhãn hàng mới xuất hiện như Annam Gourmet khai trương tại Vinhomes Smart City, Lyn mới khai trương tại Vinhomes Ocean Park, Beauty Box khai trương tại Times City .

Trong năm 2021, các thương hiệu lớn tiếp tục mở rộng hệ thống bán lẻ tại TTTM Vincom, bất chấp khó khăn do Covid-19, bao gồm các thương hiệu quốc tế như Uniqlo, H&M, Muji, Decathlon, Mango, Nike, Levi’s, Fila, Xtep, The Body Shop, Dooki hay các thương hiệu trong nước như Pantio, Highlands Coffee, Golden Gate.

 Sự phục hồi của mặt bằng bán lẻ: Từ việc các thương hiệu lớn chuẩn bị mở cửa hàng đến mục tiêu 4,7 triệu m2 mặt sàn của Vincom  - Ảnh 1.

Các nhãn hàng đặt tại các TTTM của Vincom

Ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ

Vincom Retail (VRE) củng cố vị thế là nhà bán lẻ thống trị tại Việt Nam với 83 trung tâm thương mại tại 43 tỉnh thành cả nước, tổng diện tích bán lẻ khoảng 1,75 triệu m2.

Hệ thống của VRE có 5 Vincom Mega Mall chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.HCM với diện tích bình quân từ 60.000 – 150.000 m2/mega mall, 7 Trung tâm thương mại Vincom Center có diện tích từ 40.000 – 60.000 m2 cũng chỉ tập trung tại Hà Nội và TP.HCM, 56 Vincom Plaza phủ khắp các tỉnh với diện tích nhỏ hơn Vincom Center, từ 10.000 – 40.000 m2 và 15 trung tâm thương mại Vincom với diện tích từ 3.000 – 5.000 m2.

Tỷ lệ phủ lấp cho thuê tại các trung tâm thương mại Vincom bình quân khoảng 82,5%, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2021 (84,1%). Trong đó các trung tâm thương mại Vincom Center có tỷ lệ lấp đầy cao nhất (93%), tiếp đến là Vincom Mega Mall (86,3%), Vincom Plaza (77,8%) và Vincom (73,1%).

 Sự phục hồi của mặt bằng bán lẻ: Từ việc các thương hiệu lớn chuẩn bị mở cửa hàng đến mục tiêu 4,7 triệu m2 mặt sàn của Vincom  - Ảnh 2.

Khách hàng đã quay lại các trung tâm thương mại, ghi nhận số khách đến TTTM quý 2/2022 đã tăng 36% so với quý trước

Theo báo cáo của CBRE, thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM đã hồi phục đáng kể trong quý 2/2022. Tại Hà Nội, Vinhomes Smart City khai trương vào tháng 4/2022, nâng tổng nguồn cung bán lẻ lên 1.065.000m2, nguồn cung tại các trung tâm thương mại tại TP.HCM vẫn ổn định với 1.090.928m2.

Giá thuê tại khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM đều tăng mạnh, với mức giá khoảng 132 USD/m2/tháng, tăng 27,5% tại Hà Nội và khoảng 206 USD/m2/tháng, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước tại TP.HCM. Giá thuê tại các tỉnh ngoài khu vực Hà Nội và TP.HCM cũng tăng khoảng 4-8% so với cùng kỳ năm trước.

 Sự phục hồi của mặt bằng bán lẻ: Từ việc các thương hiệu lớn chuẩn bị mở cửa hàng đến mục tiêu 4,7 triệu m2 mặt sàn của Vincom  - Ảnh 3.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội hiện nay chỉ bằng 1/2 so với TP.HCM nhưng sẽ tiệm cận dần trong 2 năm tới - Nguồn: VRE

Đánh giá thị trường giai đoạn 2022-2024, Vincom Retail cho rằng giá thuê tại trung tâm Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục tăng trong 2-3 năm tới do nguồn cung bị hạn chế, tỷ lệ lấp đầy tại các khu vực trung tâm Hà Nội sẽ tăng nhẹ trong khi tại TP.HCM đi ngang ở mức trên 90%.

Quý 2/2022, Vincom Retail khai trương 3 TTTM là Vinhomes Smart City và Vincom Plaza Mỹ Tho và Bạc Liêu, với tỷ lệ lấp đầy lần lượt ở mức 98%. Một số thương hiệu nổi bật có mặt tại Vinhomes Smart City như Fila, Adidas, Innisfree, Levi’s, Kubo, Sen Tài Thu, The Body Shop, McDonals’s cùng 3 siêu thị là Winmart, Annam Goumet Market, và Kohnan Japan. Số liệu thống kê cho thấy trong tuần khai trương từ 28/4 – 3/5 đã có 279.000 lượt khách đến Vinhomes Smart City.

Chiến lược phát triển trung hạn của Vincom Retail là tiếp tục mở rộng hệ thống TTTM theo mô hình Vincom Mega Mall và Vincom Center tại các vị trí đắc địa, có điều kiện giao thông thuận lợi, trung tâm của các tỉnh, thành phố lớn, trong các đại đô thị của Vinhomes nhằm mang lại tổ hợp tiện tích toàn diện, nhờ đó tận dụng được tập khách hàng dồi dào từ cư dân đang sinh sống, lưu trú và làm việc xung quanh dự án.

Vinhomes Retail tiếp tục chiến lược mở rộng và tập trung vào các TTTM thế hệ mới, hướng tới trở thành Life-Design Mall – điểm đến sáng tạo cho phong cách sống hiện đại. Năm 2023, VRE sẽ khai trương 2 Mega Mall tại Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire và Vincom Mega Mall tại Grand Park, ngoài ra khai trương Vincom Plaza tại các tỉnh như Hà Giang, Đông Hà – Quảng Trị…nâng tổng diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê lên gần 2 triệu m2, tầm nhìn đến 2026 sẽ lên 4,7 triệu m2.

Năm 2021, Vincom Retail cũng đã vận hành mô hình du lịch bán lẻ 24/7 Grand World Phú Quốc tại "Trung tâm giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center" – siêu quần thể "không ngủ" đầu tiên của Việt Nam. Thời gian tới, Vincom Retail sẽ triển khai các dự án tương tự tại Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng và các thành phố du lịch lớn của Việt Nam.

 Sự phục hồi của mặt bằng bán lẻ: Từ việc các thương hiệu lớn chuẩn bị mở cửa hàng đến mục tiêu 4,7 triệu m2 mặt sàn của Vincom  - Ảnh 4.

Quý II năm 2022, cùng với đà phục hồi chung của kinh tế Việt Nam và thị trường bán lẻ, Vincom Retail đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh.

Tổng doanh thu thuần hợp nhất Quý II đạt 1.850 tỷ đồng, tăng 35,1% so với Quý I năm 2022 và tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư (kinh doanh trung tâm thương mại) đạt doanh thu 1.822 tỷ đồng, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 773 tỷ đồng trong Quý II, tăng 104,5% so với Quý I năm 2022 và tăng 99,5% so với cùng kỳ năm trước.

 Sự phục hồi của mặt bằng bán lẻ: Từ việc các thương hiệu lớn chuẩn bị mở cửa hàng đến mục tiêu 4,7 triệu m2 mặt sàn của Vincom  - Ảnh 5.

Kết quả hoạt động của VRE giai đoạn 2015-2021

Theo Châu Cao

Cùng chuyên mục
XEM