Startup giúp 400 tấn thức ăn thừa từ các bữa tiệc được chuyển đến cho người nghèo, thay vì bãi rác

04/05/2018 21:16 PM | Kinh doanh

Nhiều nhà hàng và công ty tổ chức sự kiện kết thúc những bữa tiệc với hàng đống thức ăn thừa, nhưng họ ngại bỏ tiền và công sức để đưa thực phẩm đó đến cho những người có nhu cầu.

Jasmine Crowe từng tổ chức bữa tối cho người vô gia cư ở Atlanta trong 2 năm rưỡi, rồi một đoạn video về nỗ lực của cô được lan truyền vào tháng 1 năm 2016.

"Thức ăn này được cho bởi nhà hàng nào thế?" là câu hỏi phổ biến của người xem video. "Trên thực tế là không có nhà hàng nào cho thức ăn cả. Tôi chỉ nhận tiền quyên góp và đôi khi dùng đến những đồng tiền cuối cùng của mình để biến những bữa ăn này thành hiện thực," Crowe trả lời.

Startup giúp 400 tấn thức ăn thừa từ các bữa tiệc được chuyển đến cho người nghèo, thay vì bãi rác - Ảnh 1.

Và rồi Crowe quyết định thay đổi điều này: Vào tháng 1 năm 2017, cô thành lập Goodr, công ty quản-trị-thức-ăn-thừa: mang thực phẩm thừa từ các doanh nghiệp chia sẻ với những người thiếu thức ăn.

"Nạn đói không phải do khan hiếm thực phẩm - có đầy thực phẩm bị bỏ đi ngoài kia. Thực chất đây là vấn đề logistics," Crowe nói.

Nhiều nhà hàng và công ty tổ chức sự kiện kết thúc những bữa tiệc với hàng đống thức ăn thừa, nhưng họ ngại bỏ tiền và công sức để đưa thực phẩm đó đến cho những người có nhu cầu. Trong khi đó, những người có nhu cầu không chỉ là người vô gia cư, mà còn là những gia đình thu nhập thấp và người già – họ không có đủ thời gian hay phương tiện để tiếp cận với những bữa ăn từ thiện.

Goodr giải quyết vấn đề này thông qua một ứng dụng cho phép khách hàng của cô (các nhà cung cấp thức ăn thừa) thông báo với công ty rằng có thực phẩm cần được thu gom. Goodr cung cấp bao bì đựng thực phẩm và vận chuyển tới những người có nhu cầu. Goodr ghi chép từng chuyến thực phẩm bằng blockchain và tạo nên một hệ thống dữ liệu số giúp các bên cung cấp thực phẩm biết ai sẽ nhận thực phẩm của họ và nhận ở đâu. 

Goodr làm việc với United Way of Greater Atlanta - một tổ chức phi lợi nhuận để tìm ra những khu vực, những nhóm dân cư có nhu cầu lớn nhất. 

Cho tới nay, công ty đã vận chuyển 400 tấn thực phẩm – khoảng 850.000 bữa ăn. Có nhiều sandwich làm sẵn, nhưng cũng có những loại thực phẩm riêng biệt mà những cộng đồng dân cư có thể sử dụng.

Vậy, Goodr tạo ra doanh thu bằng cách nào? 

Công ty theo dõi khối lượng thực phẩm của các bên giao thức ăn để ước tính tác động tích cực đến môi trường và hiệu quả tài chính (phí rác thải được giảm, phần thuế được khấu trừ vì quyên góp từ thiện). Và Goodr tính phí các công ty dựa vào lượng thực phẩm thu được. Phí thường dao động từ 2.500 đến 15.000 đô la/tháng đối với những sự kiện như đám cưới. Crowe ước tính cứ 1 đô khách hàng của cô vào dịch vụ này, họ sẽ tiết kiệm khoảng 14 đô.

Từng là một nhà tư vấn từ thiện độc lập, Crowe đã dành nhiều năm tổ chức những chiến dịch từ thiện cho nhiều nghệ sĩ hip-hop và vận động viên chuyên nghiệp. Nhưng sau cùng, cô nhận ra rằng các hoạt động này diễn ra theo chu kỳ, thường vào những thời điểm có nhiều nhu cầu nhất trong năm và hiệu quả thì không bền vững. Đối với bản thân Crowe, người từng khổ sở với việc thiếu thực phẩm và từng thấy bạn bè đối mặt vấn đề tương tự, những sự hỗ trợ đó là chưa đủ.

Startup giúp 400 tấn thức ăn thừa từ các bữa tiệc được chuyển đến cho người nghèo, thay vì bãi rác - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Goodr

Crowe hiện đang tạo ra khoảng 30.000 đô doanh thu một tháng (và ước tính đã tiết kiệm cho khách hàng khoảng 2,5 triệu đô). Mục tiêu của Crowe là có 1 triệu đô doanh thu trong năm sau và sau đó mở rộng hoạt động ra thành phố khác như Washington, D.C., Orlando, Las Vegas, và Chicago.

Goodr cũng đang trong quá trình lấy chứng nhận B Corp (một chứng nhận phổ biến dành các tổ chức phi lợi nhuận) và tiến thêm trong việc kiểm định chất lượng: sử dụng công nghệ giúp người giao hàng nhận biết được sự thay đổi nhiệt độ và tính toán thực phẩm cần được vận chuyển đến nơi trong thời gian bao lâu.

Crowe tin rằng quá trình này càng minh bạch và đáng tin cậy bao nhiêu, sẽ có nhiều bên cung cấp thực phẩm và người nhận sẽ sẵn sàng sử dụng ứng dụng bấy nhiêu.

Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM